ข่าว

ฝนทิ้งช่วงปฏิบัติการเติมน้ำ 138 เขื่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรอีสานขอฝนหลวง นาข้าวขาดน้ำ ด้านกรมฝนหลวงฯเร่งช่วยหลังทิ้งช่วงเกิดภัยแล้งหลายจังหวัด พร้อมเติมน้ำ 138 เขื่อน 

 

7 กรกฏาคม 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่การเกษตรของประเทศไทยกำลังประสบปัญหาภัยแล้งและปัญหาฝนทิ้งช่วง 

 

ซึ่งมีแนวโน้มขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นและอาจมีระยะยาวขึ้น ซึ่งมีเกษตรกรหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคอีสาน ได้ร้องขอฝนหลวง เพื่อช่วยพื้นปลูกข้าว และพื้นที่ทำเกษตรขาดแคลนน้ำ รวมทั้งขณะนี้เขื่อนขนาดใหญ่ทขนาดกลาง กว่า 138 แห่ง มีน้ำน้อยกว่า 30 % เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จำนวน 13 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 125 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน

 

"ได้เร่งปฏิบัติการทำฝนให้กับบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆ นอกจากนี้อิทธิพลของพายุโซนร้อนมูนที่ได้จะสลายตัวไปแล้ว ดังนั้น กรมฝนหลวงฯให้ความสำคัญในการบินปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร"นายสุรสีห์ กล่าว


ด้านผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ (6 ก.ค 2562) หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 7 หน่วยฯ ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.กาญจนบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี สุรินทร์ สระแก้ว และ สุราษฎร์ธานี ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร พื้นที่ประสบภัยแล้ง และพื้นที่เสี่ยงต่อ การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่บางส่วนของ จ.อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ สระแก้ว ฉะเชิงเทรา และพัทลุง

 

รวมถึงเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด ขณะที่หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ขอนแก่น นครราชสีมา และกาญจนบุรี ไม่มีฝนตกจากการปฏิบัติการ เนื่องจากกลุ่มเมฆในพื้นที่เป้าหมายไม่สามารถพัฒนาตัวต่อเป็นเมฆฝนได้ 

 

สำหรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ได้ออกประกาศเขตพื้นที่ภัยแล้ง ยังคงมีจำนวน 4 จังหวัด (19 อำเภอ 83 ตำบล 701 หมู่บ้าน) ประกอบด้วย จ.เชียงราย ศรีสะเกษ มหาสารคาม และชลบุรี

 

ด้านการติดตามสภาพอากาศในวันนี้เพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวง ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยหน่วยปฏิบัติการฯ จ.พิษณุโลก ตัดสินใจวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.กำแพงเพชร และจ.พิจิตรตอนล่าง ส่วนหน่วยปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่และตาก ยังขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน เนื่องจากบริเวณสนามบิน มีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงปกคลุมอยู่ โดยหากสภาพอากาศเหมาะสมจะขึ้นบินปฏิบัติการทันที รวมทั้ง พื้นที่ภาคกลาง


ในส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยหน่วยปฏิบัติการฯ จ.สุรินทร์ มีแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.ร้อยเอ็ด จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ ส่วนหน่วยปฏิบัติการฯ จ.ขอนแก่น อุบลราชธานี และนครราชสีมา ยังขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน เนื่องจากบริเวณมีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงปกคลุมบริเวณสนามบิน หากสภาพอากาศเอื้อต่อการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการทันที


พื้นที่ภาคตะวันออก โดยหน่วยปฏิบัติการฯ จ.สระแก้ว ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน เนื่องจากมีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงปกคลุมบริเวณสนามบินอยู่ หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย จะขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาทันที

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ