ข่าว

ยึดซากหมูกี้ห้องเย็นย่านช่องนนทรีส่งร้านดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยึดซากหมูกี้ ลักลอบนำเข้าเต็มห้องเย็นย่านช่องนนทรีตระเวนส่งร้านอาหารมีชื่อเสียงในกรุงเทพ ทำหมูหันเมนูยอดนิยม

 

 

10 กรกฎาคม 2562  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท กรมปศุสัตว์ ขอหมายศาลอาญาและร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล บางโพงพาง และเจ้าหน้าที่ทหารรักษาความสงบเรียบร้อย เขตยานนาวา  

 

เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 26 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา พบว่ามีห้องเย็นภายในโกดังเพื่อเก็บรวบรวมซากหมูเล็กแช่แข็งไม่ทราบแหล่งที่มา แล้วลักลอบขนย้ายใส่รถยนต์เพื่อส่งขายให้แก่ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีหมูหันเป็นเมนูหลักจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มารับประทานอาหาร ผลการตรวจค้นในห้องเย็น

 

พบซากหมูเล็กแช่แข็งอยู่ภายใน ซึ่งเจ้าของไม่สามารถแสดงหลักฐานระบุแหล่งที่มาของซากหมูเหล่านี้ได้ 336 ซาก มูลค่ากว่า 360,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไทในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้แจ้งข้อหาในการกระทำความผิด 3 มาตรา คือ มาตรา 24 และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 แต่ละมาตรามีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ในการปฏิบัติครั้งนี้ ตรวจพบซากหมูเล็กแช่แข็งจำนวนมากที่เจ้าของไม่สามารถนำหลักฐานแหล่งที่มาและไม่มีเอกสารหลักฐานที่ผ่านการตรวจสอบจากพนักงานตรวจโรคสัตว์มาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้จึงมีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้ง​ยัง​เป็น​การกระทำทำที่ก่อให้เกิด​ให้ความเสี่ยงเพราะ​เชื้อโรคระบาดอาจปะปนมากับซากสัตว์​ได้

 

เจ้าหน้าที่อายัดซากหมู 362 ตัว และเก็บตัวอย่างซากหมู 4 ตัว ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัด รวมถึงตรวจพิสูจน์เชื้อโรคปนเปื้อนและตรวจดีเอ็นเอ หากผลการตรวจสอบพบว่า​ มาจากประเทศเพื่อนบ้าน จะถูกดำเนินคดีเพิ่มรวมถึงขยายผลเพื่อให้ถึงตัวผู้กระทำผิดและผู้ร่วมขบวนการลักลอบนำเข้าต่อไป

 

การตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและเป็นหนึ่งในมาตรการที่เข้มงวด เพื่อป้องกัน โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่อาจแพร่ระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูของไทยอย่างรุนแรงได้ กรมปศุสัตว์จึงต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในระดับสูงสุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ