ข่าว

กอร.พระราชพิธีฯ วางมาตรการรปภ.พระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอร.พระราชพิธีฯ วางมาตรการรักษาความปลอดภัย พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ส่ง จนท.คุยร้านอาหาร ห้ามจัดโปรโมชั่น อัพราคา

 

          เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นประธาน การประชุมเตรียมการรักษาความปลอดภัยงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

 

          หลังจากนั้นเวลา 14.30 น. พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ น.อ.วศิน สระศรีดา ผอ.กองยุทธการสำนักปฏิบัติการ กรมยุทธการทหารเรือ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.ท.ธานี ฉุยฉาย ที่ปรึกษากองทัพภาคที่ 1 ร่วมกันแถลงผลการประชุม

 

          พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า ได้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดกรอบแนวทางในการรักษาความปลอดภัยจัดการจราจรและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในกระบวนเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ที่ประชุมได้พิจารณาในเรื่องของจัดพื้นที่ให้กับประชาชนที่จะเข้าร่วมรับเสด็จและมาชื่นชมพระบารมีและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ขบวนเรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค และขอความร่วมมือทุกส่วนราชการที่มีสถานที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้ามาพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ และขอความร่วมมือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆตามลักษณะที่เคยปฏิบัติมาเช่นจัดรถชัทเติ้ลบัสรับส่งประชาชน โรงครัวพระราชทาน ห้องสุขา อำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเต็มที่ตามแนวทางที่เคยปฏิบัติซึ่งทุกส่วนราชการที่เข้าร่วมประชุมได้รับแนวทางและทางฝ่ายเลขาจะเชิญส่วนราชการต่างๆมาประชุมเพื่อพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง สำหรับ การซ้อม 12 ครั้งประชาชนจะชมได้อย่างเสรี โดยจะอำนวยความสะดวกให้ แต่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อให้ทุกอย่างออกมาดูดีที่สุด ส่วน จุดคัดกรองจะใช้วันจริง ทั้งนี้ขอความร่วมมือ ภาครัฐและเอกชนตลอด 2 เส้นทาง เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมรับเสด็จ แล้วทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดีและทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการอำนวยความสะดวกในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

 

          เมื่อถามว่า ร้านอาหาร 2 ฝั่งแม่น้ำ มีการจับจอง และบวกเพิ่มราคาโต๊ะอาหาร จะแก้ปัญหาอย่างไร พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปพูดคุยและทำความเข้าใจร้านค้าแล้วว่าอยากให้ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์และดูดีที่สุด โดย พล.อ.ประวิตร ได้ให้แนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีฯ ใช้พื้นที่ของกระทรวงกลาโหม 

 

          ด้าน น.อ.วศิน กล่าวว่า ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มี 5 ริ้วขบวน ประกอบเรือพระราชพิธีทั้งสิ้น 52 ลำ เป็นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ในส่วนของกำลังพลฝีพายของกองทัพเรือทั้งหมด 2,200 คน ซึ่งขบวนพระราชพิธีมียาวประมาณ 1, 200 เมตร โดยจะเริ่มซักซ้อมตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม เฉพาะในส่วนของขบวนพิธีจำนวน 10 ครั้ง เป็นการซ้อมย่อย 8 ครั้งและซ้อมใหญ่ 2 ครั้งส่วนการถวายความปลอดภัยจะมีการแยกซ้อมอีก 2 ครั้ง รวม 12 ครั้ง

 

          นายธีรภัทร กล่าวว่า รัฐบาลเป็นผู้มอบหมายให้ประสานงานจิตอาสาพระราชทาน 904 ก่อนเริ่มงานซึ่งก่อน เริ่มงานจะมีจิตอาสามาช่วยดูแลรักษาพื้นที่รักษาความสะอาดพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ทั้งในส่วนของริมแม่น้ำเจ้าพระยาและเส้นทาง 2 ข้างถัดออกมา  ในระหว่างที่มีการจัดงานมี 2 จิตอาสาในภาคส่วนต่างๆจะเข้ามาช่วยเหลือดูแลเช่น จราจรสาธารณะคือบริการในด้านต่างๆตามจุดต่างๆที่ประชาชนจะมาร่วมชมพระบารมี หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระจะมีจิตอาสาอีกกลุ่มในการดูแลรักษาความสะอาดซึ่งถือเป็นการรวมงานจิตอาสาเพื่อให้งานพระราชพิธีสมพระเกียรติ

 

          ขณะ พล.ท.ธานี กล่าว่า กองทัพร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ได้เตรียมการในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและด้านจราจรในพื้นที่ริมแม่น้ำทั้งสองฝั่ง โดยกำหนดเป็น 6 โซน แบ่งเป็น ฝั่งพระนคร 3 โซนธนบุรี 3 โซน โดยมอบหมายความรับผิดชอบให้กับส่วนต่างๆดูแลร่วมกับตำรวจ สำหรับระยะทางความยาวของลำน้ำกำหนดไว้ 3 ส่วน ส่วนแรกคือ การรักษาความปลอดภัยในย่านกลาง ความยาว 5.5 กม. ส่วนต้นน้ำออกไป 4 กม.และท้ายน้ำ 3 กิโลเมตร ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานตากสินถือเป็นพื้นที่รักษาความปลอดภัยและพื้นที่เฝ้าระวังทั้งสิ้น

 

          และพื้นที่จากชายฝั่งออกไปกำหนดไว้เป็นพื้นที่ไข่แดง และถัดจากฝั่งแม่น้ำออกไป 400 เมตรเป็นโซนไข่ขาว อีก 600 เมตร จากชายฝั่งออกไปเป็นโซนขอบกะทะ ทั้งนี้ในพื้นที่เหล่านี้อยู่ระหว่าง การลงรายละเอียดในการรักษาความปลอดภัยในทุกมิติ ตั้งแต่ชายฝั่งอาคารต่างๆ พื้นที่สูง เราได้ร่วมกันสำรวจชายฝั่งเพื่อที่จะเป็นพื้นที่รองรับประชาชนที่มาเฝ้าชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งมีบ้านเรือน 217หลังคาเรือนใน 42 ชุมชน คาดว่าจะรองรับประชาชนที่จะมาชม 4 หมื่นคน

       

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ