ข่าว

ยันงบ 1.5 พันล.แก้ภัยแล้ง อุทกภัย ช่วยปชช.ที่เดือดร้อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มท.เตรียมประชุม "บกปภ.ช." แก้ภัยแล้ง-อุทกภัย ยันโปรยงบ 1.5 พันล้าน ช่วยประชาชนที่เดือดร้อน พร้อมสั่งทำแผนงานให้เสร็จก่อนก.ย.

 


         20 ส.ค.62-"มท.1" เตรียมประชุม บกปภ.ช. แก้ภัยแล้ง-อุทกภัย ยันโปรยงบ 1.5 พันล้าน ช่วยประชาชนที่เดือดร้อน พร้อมสั่งทำแผนงานให้เสร็จก่อนก.ย. แจงไม่เก็บค่าประปาเฉพาะสุรินทร์ เหตุน้ำไม่ไหล-มีตะกอน มองเป็นธรรมประชาชน

         ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.) กล่าวถึงการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ในการเตรียมการเเก้ไขปัญหาภัยเเล้งในวันนี้ (20ส.ค.)  ว่า ขณะนี้เรามีปัญหาในการบริหารจัดการน้ำ 2 รูปแบบ คือ ภัยแล้ง และอุทกภัย

           

           ยันงบ 1.5 พันล.แก้ภัยแล้ง อุทกภัย ช่วยปชช.ที่เดือดร้อน 

           โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการการทำงานของหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง จะเน้นลงไปในระดับพื้นที่  ทั้งนี้ทราบกันดีอยู่แล้วในภาพรวมว่าปริมาณน้ำมีน้อย แต่ในระดับพื้นที่จะต้องแก้ปัญหาอย่างไรในเรื่องน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำสำหรับทำการเกษตร รวมถึงการเตรียมรองรับหากเกิดอุทกภัย 

           เมื่อถามถึงมาตรการงดเว้นการจ่ายค่าน้ำประปาในพื้นทีประสบภัยแล้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่เก็บค่าน้ำในพื้นที่จ.สุรินทร์ เพราะมีสาเหตุ 2 ประการ คือน้ำประปาไม่มีประสิทธิภาพ เช่น น้ำขุ่น มีตะกอน และอีกประการคือน้ำประปาไม่ไหลในบางพื้นที่ ซึ่งจะเกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้น้ำประปา แต่ขณะนี้ทราบว่าในพื้นที่จ.สุรินทร์สามารถใช้น้ำประปาอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว 

               ยันงบ 1.5 พันล.แก้ภัยแล้ง อุทกภัย ช่วยปชช.ที่เดือดร้อน 

           เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมงบฉุกเฉิน 1.5 พันล้านบาทช่วเหลือประชาชน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้อนุมัติงบฉุกเฉินที่จะให้กับจังหวัดต่างๆ ไปใช้กรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยแล้ง หรือการเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำ ตลอดจนเรื่องที่มีผลกระทบกับประชาชนโดยรวม ส่วนความชัดเจนต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ สั่งการนี่ประชุมครม. อีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่มีผลกระทบกับประชาชนโดยตรง และหากได้รับเงินมาในส่วนของจังหวัดต่างๆ ต้องทำแผนงานและโครงการ โดยยึดแผนงานและโครงการที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากหากทำใหม่เกรงว่าจะไม่ทัน เพราะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนก.ย. นี้.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ