ข่าว

สยามสปอร์ต ชนะคดี ศาลสั่ง ส.ฟุตบอลจ่าย 50 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลทรัพย์สินฯ" พิพากษา "สมาคมฟุตบอลฯ" ชดใช้ 50 ล้านพร้อมดอกเบี้ยนับจากวันฟ้อง ให้ "สยามสปอร์ต" ขณะที่สยามสปอร์ต ต้องชดใช้ 240 ล้านกลับ "บ.ซีนีเพล็กซ์"

 

"ศาลทรัพย์สินฯ" พิพากษา "สมาคมฟุตบอลฯ" ชดใช้ 50 ล้านพร้อมดอกเบี้ยนับจากวันฟ้องปี 60 ให้ "สยามสปอร์ต" ขณะที่สยามสปอร์ต ต้องชดใช้ 240 ล้านกลับ "บ.ซีนีเพล็กซ์" คดีรอลุ้นอาจอุทธรณ์ยกสอง

 

          เมื่อวันที่ 23 ส.ค.62 - ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลได้มีคำพิพากษาคดีแพ่ง ในคดีหมายเลขดำ ทป.32,79/2560 (คดีหมายเลขแดง ทป.142 ,143/2562) ที่ บริษัทสยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กับพวกรวม 20 ราย เป็นจำเลย เรื่องผิดสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิลิขสิทธิ์ กรณีพิพาทสัญญากำหนดค่าตอบแทนสิทธิประโยชน์ระหว่าง สมาคมฯ กับ บ.สยามสปอร์ตฯเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมและไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาครบถ้วน

 

          โดยเมื่อคดีทั้ง 2 สำนวน มีประเด็นเกี่ยวเนื่องใกล้ชิดกันพยานหลักฐานหลักหลายขึ้นเป็นพยานหลักฐานเดียวกัน คู่ความหลักบางรายอยู่ในคดีทั้งสองเรื่อง ศาลจึงมีคำสั่งให้รวมการพิจารณาพิพากษาคดีเพื่อจะเป็นการสะดวกรวดเร็วและก่อให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรมยิ่งกว่าการแยกพิจารณา โดยให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นจำเลยที่ 1 , พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ จำเลยที่ 2 , นายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ จำเลยที่ 3 , นายศุภสิน ลีลาฤทธิ์ จำเลยที่ 4 , นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ จำเลยที่ 5 , นายวิทยา เลาหกุลจำเลยที่ 6 , นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ จำเลยที่ 7 , นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ จำเลยที่ 8 , นายทรงเกียรติ ลิ้มอนุสรณ์ จำเลยที่ 9 , นายกองโทสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุลจำเลยที่ 10 , นายสมเกียรติ กิตติธรกุล จำเลยที่ 11 , นายทรงยศ เทียนทอง จำเลยที่ 12 , พล.ร.อ.นาวิน ธนเนตร จำเลยที่ 13 , นายธวัช อุยสุย จำเลยที่ 14 , น.ส.นันทนี วงศ์อำนิษฐกุล จำเลยที่ 15 , นายวิชิต คนึงสุขเกษม จำเลยที่ 16 , นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล จำเลยที่ 17 , นายธนวัชร์ นิติกาญจนา จำเลยที่ 18 , นายณัฐ ชยุติมันต์ จำเลยที่ 19 และบริษัท ซีนีเพล็กซ์ จำกัด จำเลยที่ 20

 

          ขณะที่ ศาลทรัพย์สินฯ พิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้ว ให้ บ.สยามสปอร์ตฯ โจทก์ ชำระเงิน 240 ล้านบาท บ.ซินีเพล็กซ์ฯ จำเลยที่ 20 พร้อมตอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 5 ก.พ.59 จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น ส่วนคำขออื่นของจำเลยที่ 20 ให้ยก

 

          และพิพากษาให้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จำเลยที่ 1 ชำระเงินให้ บ.สยามสปอร์ตฯ เป็นเงิน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันฟ้องที่ 27  มิ.ย.60 จนกว่าจะชำระเสร็จ ส่วนคำขออื่นของ บ.สยามสปอร์ตฯ โจทก์ให้ยก โดย ศาลทรัพย์สินฯ ยังมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2-20 ด้วย ส่วนค่าฤชาธรรมเนียมทั้ง 2 สำนวนให้ผู้แพ้คดี ชำระค่าฤชาธรรมเนียมแทนผู้ชนะด้วย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอย่างไรก็ดี คำพิพากษาดังกล่าวถือเป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้น หากคู่ความยังมีประเด็นโต้แย้งก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ศาลอ่านคำพิพากษานี้ (23 ส.ค.62) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ