ข่าว

สุรยุทธ์ ชู ป๋าเปรม แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึก "พล.อ.เปรม" วันคล้ายวันเกิด "บิ๊กแอ้ด' ชู 'ป๋าเปรม' แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน เผยคำสอน  มาจากคำว่า 'ทำไม' หลังเคยให้ไปหาเหตุผล ทำไม ปชป.ถึงแตกแยก

 

 

 

           26 ส.ค.62-"ลูกป๋า ร่วมรำลึก "พล.อ.เปรม"วันคล้ายวันเกิด "บิ๊กแอ้ด' ชู 'ป๋าเปรม' แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน ตัดผมสั้นร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  เผยคำสอน  มาจากคำว่า 'ทำไม' หลังเคยให้ไปหาเหตุผล ทำไม ปชป. ถึงแตกแยก พร้อมขอให้ทำโครงการ 'สายใจไทย สู่ใจใต้' ต่อไป 
            พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการ ปธ.องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "PREM The Great Iconic Statesman จากคมหญ้าสู่ยอดคน" จัดโดยสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ โดยมีอดีตนายทหารคนสนิทของ พล.อ.เปรม ร่วมงาน ได้แก่ พล.อ.สุรพันธ์ พุ่มแก้ว อดีต จเรทหารทั่วไป 'บิ๊กหมง'พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีตผบ.สูงสุด พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย อดีตรองผบ.สูงสุด พล.อ.อู้ด เบื้องบน อดีตปลัดกลาโหม พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้า สำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พร้อมเล่าถึงช่วงทำงานกับ พล.อ.เปรม

 

 

        สุรยุทธ์ ชู ป๋าเปรม แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน      

 

        ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวเปิดตอนหนึ่งว่า ช่วงมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พล.อ.เปรม ตัดผมสั้น พร้อมเคยพูดกับตนว่า แอ้ดป๋าไม่เคยตัดผมสั้นเลยตั้งแต่เป็นนักเรียนนายร้อยเป็นต้นมา หากดูจากภาพถ่ายต่างๆ จะเห็นว่า พล.อ.เปรม ไม่เคยไว้ผมสั้น จนกระทั่งในพระราชพิธีฯ จึงได้ตัดผมสั้น ถือเป็นการแสดงออกถึงความเชื่อ ความเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งรัชกาลที่ 10 ท่านโปรดเกล้าฯให้ข้าราชบริพาลในพระองค์ทุกคนไว้ผมสั้น ยกเว้นองคมนตรี ซึ่งท่านก็บอกว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่เราก็ละอายใจว่าไว้ผมยาวก็คงไม่ดี ก็คงต้องตัดสั้นลงบ้าง ถือเป็นสิ่งที่ พล.อ.เปรม พูดกับตน ซึ่งตนก็เข้าใจชัดเจนเลยว่า พล.อ.เปรม หมายความว่าอย่างไร 

 

          สุรยุทธ์ ชู ป๋าเปรม แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน


             เมื่อตนได้มีโอกาสได้มาทำงานกับ พล.อ.เปรม ช่วงนั้นปี 2521 ตนพ้นจากการเป็นอาจารย์ที่ ร.ร.เสธ.ทบ. และตนก็สมัครใจไปเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบ กรมทหาราบที่ 23 จ.นครราชสีมา โดยผู้การกรมเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาของตน เคยเป็นผู้หมวดสมัยตนเป็น นร.นายร้อย จปร. ก็ได้มาพูดกับตนว่า สุรยุทธ์ ไปเป็นผู้บังคับกองพันเอาไหม ซึ่งตนก็ตอบรับโดยทันที เพราะตนคงเลือกอะไรมากไม่ค่อยได้ เมื่อตนไปถึงโคราช ป๋าเปรมก็เป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. ตอนนั้น แล้วได้บอกผ่านผู้การกรมว่า ให้ตนมาช่วยงาน ทำให้ตนต้องไปมากรุงเทพฯ-โคราช ต้องทำหน้าที่ 2 ตำแหน่ง

 

สุรยุทธ์ ชู ป๋าเปรม แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน

 

.          นอกจากนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงที่ตนอยู่กับ พล.อ.เปรม ต้องตอบคำว่าคำว่า "ทำไม" หลายครั้ง ซึ่งเราจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น เช่น มีห้วงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์เกิดความแตกแยกภายใน ท่านก็สั่งผมว่าทำไมจึงเป็นแบบนั้น ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ ตนก็ต้องไปหาข้อมูลมาว่าทำไมถึงเกิดความแตกแยก แล้วตนก็นำมาชี้แจง ว่าปัญหาเป็นอย่างไร พี่ๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ก็คงจะทราบดี ตนไม่ได้เป็นคนในพรรค แต่ต้องไปหาข้อมูลมาตอบเพราะมีผลกระทบ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเกิดความรู้สึกว่าคำว่า 'ทำไม' สอนตน ให้ต้องเตรียมหาข้อมูล หาเหตุผล ให้รอบคอบในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไป

สุรยุทธ์ ชู ป๋าเปรม แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน

           อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในฐานะ ปธ.คณะกรรมการดำเนินการโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" ว่า โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ พล.อ.เปรม กล่าวกับตนว่า เลิกไม่ได้  ดังนั้นตนจึงต้องทำต่อ เมื่อวานนี้ตนลงไป จ.ยะลา พบกับเยาวชนรุ่นที่ 36 ย้ำถึงการเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ความเป็นไทย ความเป็นธรรม สร้างคนดีให้กับบ้านเมือง

 

         สุรยุทธ์ ชู ป๋าเปรม แบบอย่างความจงรักภักดีต่อสถาบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ