ข่าว

สอบแล้วร้านดัง สกปรก พนง.ไม่ผ่านอบรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนอ.กทม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเศษแก้วปนในอาหาร กำชับร้านปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เคร่งครัด สั่งอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารตามกฎหมาย

 

               สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ตรวจสอบร้านอาหารดังย่านลาดพร้าว หลังลูกค้าโพสต์ข้อความ เศษแก้วปนในอาหาร กำชับร้านปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เคร่งครัด พร้อมสั่งอบรมหลักสูตร

 

สอบแล้วร้านดัง สกปรก พนง.ไม่ผ่านอบรม

 

               นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า กรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุรับประทานอาหารที่ร้านอาหารย่านลาดพร้าว แล้วกัดโดนเศษแก้วที่ปะปนมาในอาหาร จนได้รับบาดเจ็บในช่องปาก มีเลือดไหลที่ลิ้น สำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านอาหารดังกล่าว

 

               จากการสอบถามทางร้านแจ้งว่า ผู้ร้องพบเศษแก้วในถ้วยไอศกรีม ซึ่งสำนักอนามัยได้ตรวจสอบสุขลักษณะทั่วไปของร้านดังกล่าว พบข้อบกพร่อง ประกอบด้วย ร้านดังกล่าวมีผู้สัมผัสอาหาร จำนวน 43 ราย แต่เป็นผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารของ กทม. เพียง 9 ราย การจัดเก็บภาชนะและอุปกรณ์การทำความสะอาดภาชนะไม่เป็นระเบียบ พื้นห้องปรุง ประกอบอาหารมีคราบไขมัน 

 

สอบแล้วร้านดัง สกปรก พนง.ไม่ผ่านอบรม

 

               อย่างไรก็ตาม สำนักอนามัยได้ดำเนินการควบคุมเฝ้าระวังด้านสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร โดยกองสุขาภิบาลอาหาร มีหนังสือการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง แจ้งไปยัง 50 สำนักงานเขต เพื่อทราบและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการประเภทสถานที่จำหน่ายอาหารและประชาชนในเขตท้องที่ทราบ

 

               นอกจากนี้ ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎกระทรวงดังกล่าวและกฎหมายใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการทราบและปฏิบัติ

 

สอบแล้วร้านดัง สกปรก พนง.ไม่ผ่านอบรม

 

               ด้าน นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตจตุจักรได้กำชับให้ร้านปฏิบัติตามเกณฑ์สุขลักษณะด้านสุขาภิบาลอาหาร รวมทั้งแนะนำให้มีกระบวนการตรวจสอบการให้บริการลูกค้าอย่างปลอดภัย ตั้งแต่ขั้นตอนการปรุง ประกอบ จนถึงการเสิร์ฟอาหาร

 

               โดยหมั่นทำความสะอาดพื้นบริเวณปรุงและประกอบอาหารสม่ำเสมอ จัดเก็บภาชนะอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบและมีการปกปิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อน หมั่นตรวจสอบสภาพภาชนะอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานก่อนให้บริการลูกค้า จัดภาชนะเข้าเครื่องล้างให้เป็นระเบียบเพื่อป้องกันการแตก ชำรุด รวมทั้งตรวจสอบสภาพการทำงานของเครื่องให้มีประสิทธิภาพ และกำชับให้พนักงานสังเกตสิ่งปลอมปนที่อาจมากับอาหารก่อนบริการลูกค้า 

 

สอบแล้วร้านดัง สกปรก พนง.ไม่ผ่านอบรม

 

               ทั้งนี้ ได้มอบหมายฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ดำเนินการตามโครงการกรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพอาหารที่จำหน่ายให้มีความสะอาดและปลอดภัย โดยติดตามตรวจสอบกวดขันให้ร้านจำหน่ายอาหารปฏิบัติให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎกระทรวงสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 ตลอดจนแจ้งผู้สัมผัสอาหารให้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารตามที่กฎหมายกำหนด

 

สอบแล้วร้านดัง สกปรก พนง.ไม่ผ่านอบรม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-ร้านอาหารชื่อดังสุดชุ่ยเศษแก้วปนมาในอาหารลูกค้าเคี้ยวบาดลิ้น

-พ่อตั้งคำถามร้านอาหารในห้าง หลังเศษแก้วในอาหารทิ่มลิ้นลูกชาย
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ