ข่าว

กทม.รับทราบ สั่งรื้อด่วนปูนทับต้นไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.แจงควบคุมผู้รับจ้างปรับปรุงทางเท้าตามมาตรฐานที่ กทม. กำหนด สั่งรื้อด่วนทางเท้าเจ้าปัญหา

 

               กทม.สั่งรื้อแล้ว ทางเท้าเจ้าปัญหาหลังโลกออนไลน์แชร์ภาพทางเท้าที่มีการเทปูนปิดทับต้นไม้ โดยไม่มีการเว้นที่ให้กับต้นไม้ ระบุประสานการประปานครหลวง และบริษัทผู้รับจ้างให้รื้อปูนออกจากโคนต้นไม้ทันที

  

            

 

กทม.รับทราบ สั่งรื้อด่วนปูนทับต้นไม้

 

               นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพและข้อความการเทปูนทับต้นไม้ บริเวณหน้าลานจอดรถบีทีเอสหมอชิต ซึ่งอาจทำให้ต้นไม้ตายได้ ว่า ที่ผ่านมา สำนักการโยธาได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ

 

               ซึ่งในการปรับปรุงทางเท้าของ กทม. จะมีรูปแบบการปรับปรุงที่เป็นมาตรฐาน คือ จะกั้นคอกต้นไม้ล้อมรอบบริเวณรากต้นไม้ ความกว้างประมาณ 1.2 - 1.6 เมตร หรือไม่น้อยกว่าความกว้างของรากต้นไม้

 

               โดยภายในคอกต้นไม้จะวางบล็อคปูหญ้า (turf stone) หรือแผ่นคอนกรีตคลุมดินในกรณีที่รากต้นไม้ไม่ลอยดันขึ้นมาจากพื้นดินและสามารถวางบล็อคปูหญ้าหรือแผ่นคอนกรีตคลุมดินได้ ซึ่งวัสดุดังกล่าวรากต้นไม้สามารถหายใจและรดน้ำต้นไม้ได้

 

               ส่วนขั้นตอนการรื้อเพื่อปรับปรุงทางเท้า จะระมัดระวังการกระทบกระเทือนต่อรากต้นไม้ให้น้อยที่สุด หากตรวจพบรากต้นไม้ยึดเกาะอยู่ในสภาพที่ไม่แข็งแรงจะดำเนินการค้ำยันเพื่อป้องกันต้นไม้ล้ม

 

กทม.รับทราบ สั่งรื้อด่วนปูนทับต้นไม้

 

               อย่างไรก็ตาม กทม. ได้ควบคุมผู้รับจ้างให้ปรับปรุงทางเท้าอย่างมีคุณภาพตามรูปแบบมาตรฐานที่กำหนดไว้ หากตรวจพบการเทปูนปิดรากต้นไม้ จะสั่งให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการแก้ไขในทันที

 

               นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตจตุจักร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พร้อมประสานไปยังการประปานครหลวง สาขาพญาไท และบริษัทผู้รับจ้างปรับปรุงทางเท้าในบริเวณดังกล่าวให้รื้อปูนออกจากโคนต้นไม้ทันที

 

               โดยสำนักงานเขตฯ ได้มีแผนปฏิบัติการตรวจพื้นที่ประจำทุกเดือน ซึ่งจะออกตรวจเป็นประจำทุกวันจันทร์ โดยหมุนเวียนพื้นที่การตรวจสอบในทุกสัปดาห์เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ทั่วถึง พร้อมทั้งรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขภายใน 3 วัน

 

กทม.รับทราบ สั่งรื้อด่วนปูนทับต้นไม้

 

               ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @petchpirun ทวีตภาพและข้อความส่งต่อไปยัง ทวิตเตอร์ @js100radio ว่า ช่วยแชร์ด้วยครับ การเทปูนแบบนี้มันจะทำให้ต้นไม้ตายได้นะครับ ภาพนี้ที่บริเวณหน้าลานจอดรถ BTS หมอชิต ครับ

 

               จากภาพพบว่ามีการเทปูนทับต้นไม้ โดยไม่มีการเว้นที่ให้กับต้นไม้ ทำให้มีผู้ใช้โซเชียลจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่เห็นว่าการเทปูนทับต้นไม้ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ต้นไม้ตายได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ