คอลัมนิสต์

เอ๊ะ..พรรคอะไร?  “บิ๊กฉัตร-ทุนตังเก” คนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ว่ากันว่า เลือกตั้งหน้า "มงคล” ขาใหญ่ประมง จะลงเลือกตั้งใน "พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย" ท้าชิงกับเจ้าเก่าสาย ปชป. แห่งสนามแม่กลอง ดูแล้วน่าจะถูกอกถูกใจกองเชียร์

            ไทยแลนด์แดนประหลาดๆ เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเกษตรฯ แล้ว ก็ยังให้อดีตรัฐมนตรีเกษตรฯ ที่วันนี้กลายเป็นรองนายกรัฐมนตรี มาดูแลเรื่องประมง

            เรื่องมีอยู่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้เพื่อนรัก “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กลับมาแก้ไขการทำประมงที่ผิดกฎหมาย (ไอยูยู) อีกครั้ง เพื่อความต่อเนื่อง

            เช้าวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีที่ได้กลับมาดูแลเรื่องประมง

            "เราเองก็ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนม้ากลางศึก ที่ผ่านมาท่านสามารถทำให้ปัญหาประมงคลี่คลายไปมาก และยินดีรับฟังปัญหาของชาวประมงทุกอย่าง พวกเราสมาคมประมง ซึ่งมีจำนวนนับแสนคน พร้อมเป็นกองหนุนให้รัฐบาลเต็มที่"

            ถ้อยวลี “กองหนุน” และ “เปลี่ยนม้ากลางศึก” หลุดมาจากปากนายกสมาคมประมงฯ ทำให้นึกถึงภาพเหตุการณ์เมื่อไม่นานมานี้

            วันที่ 15 พ.ย.2560 มงคล สุขเจริญคณา ได้นำชาวประมงจาก 22 จังหวัดชายทะเล 500 กว่าคน มาให้กำลังใจ พล.อ.ฉัตรชัย ซึ่งเวลานั้น มีกระแสข่าวว่าจะถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี

            ขาใหญ่ประมงเมืองแม่กลองบอกว่า "ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนม้ากลางศึก" เพราะการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย “บิ๊กฉัตร” ดำเนินการได้ดีมาตลอด

            จริงๆ แล้ว มือทำงานคนสำคัญของ “บิ๊กฉัตร” ในการเข้าไปคลุกคลีกับชาวประมงแบบถึงลูกถึงคนคือ “เสี่ยจ๊ะ” ธนพร ศรียากูล ในฐานะคณะทำงานรัฐมนตรีเกษตรฯ

            ทุกวันนี้ “เสี่ยจ๊ะ” ยังติดตามรองนายกฯ ฉัตรชัย มาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล และมีตำแหน่งที่ปรึกษาอธิบดีกรมประมง ทำงานเรื่องแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) เหมือนเดิม

            สำหรับ มงคล สุขเจริญคณา เจ้าของคฤหาสน์มูลค่า 200 ล้าน ริมแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากเปิดบ้านให้กองถ่ายละครช่องหนึ่งมาใช้เป็นฉากถ่ายทำ

            จากนั้น มีสื่อทีวีแห่ไปตามสัมภาษณ์ชีวิตของ “มงคล” เพราะกว่าจะถึงวันนี้ มงคลสู้ชีวิตมาตั้งเรียนจบชั้น ป.7 เมื่อบิดาทำธุรกิจเรือหาปลา มงคลก็เป็นไต้ก๋งเองโดยใช้ชีวิตอยู่ในเรือเป็นสิบๆ วัน เริ่มด้วยมีเรือออกหาปลาเพียง 2 ลำ แต่ปัจจุบันมีเรือมากกว่า 12 ลำ

            ในภาพของผู้นำชาวประมง มงคลเริ่มต้นจากการเป็นประธานสหกรณ์ประมงแม่กลอง, นายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม, นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม และสองปีที่แล้ว ได้รับเลือกเป็นประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย

            หลังได้รับตำแหน่ง “มงคล” จับมือ “เสี่ยจ๊ะ” ลุยแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย รวมถึงบางครั้งต้องนำชาวตังเกมาออกแอ๊คชั่นต้านอียูบ้าง เพื่อชิงพื้นที่ข่าว

            สภากาแฟแม่กลอง จึงวิเคราะห์ว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมาถึงนี้ “มงคล” ขาใหญ่ประมง และเซียนหุ้นพันล้าน น่าจะลงสนามเลือกตั้ง ในสีเสื่้อ “พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย” ซึ่งเป็นพรรคที่ “เสี่ยจ๊ะ” ธนพร ศรียากูล ได้จดทะเบียนไว้แต่ปี 2557 

            เสี่ยจ๊ะเป็นเซียนการเมือง มีประสบการณ์โชกโชน ตั้งแต่สมัยติดสอยห้อยตาม “สมศักดิ์ เทพสุทิน” อยู่ในพรรคไทยรักไทย กระทั่งมาก่อตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย 

            วันก่อนมีคนเห็นคัทเอาท์ปากทางเข้าดอนหอยหลอด เป็นภาพของมงคล พนมมือไหว้ชาวแม่กลอง เนื่องในวาระสวัสดีปีใหม่ แถมท้ายชื่อ-นามสกุล มีวงเล็บ “คนธรรมดา” ใครที่ผ่านทางแถวนั้น ย่อมตีความไปเป็นอื่นไปไม่ได้

            สงสัยว่า เที่ยวหน้าสนามแม่กลอง รังสิมา รอดรัศมี เจอผู้ท้าชิงจากพรรคคนธรรมดาฯ ที่มี “คนไม่ธรรมดา” อยู่เบื้องหลังเสียแล้ว

ข่าวยอดนิยม