คอลัมนิสต์

"ชัช เตาปูน" กับการฝืนคำสั่ง"พ่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัช เตาปูน" กับการฝืนคำสั่ง"พ่อ" : รายงาน  โดย... สมัชชา หุ่นสาระ


 

          “พรรคพลังท้องถิ่นไท” เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2555 โดย นายชัชวาลย์ คงอุดม หรือ “ชัช เตาปูน” อดีต ส.ว.กรุงเทพมหานคร ร่วมก่อตั้ง เป้าหมายหลักของพรรคนี้คือผลักดันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้มเเข็งยืนได้ด้วยตัวเองรวมทั้งมีเป้าในการสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมามีบทบาทในสังคมเเละการเมือง

 

 

          สิ่งที่ฮือฮาของพรรคนี้เกิดขึ้นเมื่อพลังท้องถิ่นไทเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 โดยมีบุคคลให้ความสนใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคจำนวนมาก อาทิ นายชื่นชอบ คงอุดม อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และ "ฟิล์ม” รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักเเสดงชื่อดัง


          วันนี้ "ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จัดสันปันส่วนผสมอันดับที่หนึ่งพรรคพลังท้องถิ่นไท” เเละว่าที่หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ถึงเป้าหมายทางการเมืองของพรรคในอนาคต

 

 

"ชัช เตาปูน" กับการฝืนคำสั่ง"พ่อ"

 


          อดีตส.ว.กทม.ที่มาจากการเลือกตั้งครั้งเเรก ที่วันนี้พร้อมลงสนามเลือกตั้งส.ส.ด้วยวัย 75 ปี ระบุว่า “การที่ผมมาร่วมงานกับสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย เละท้องถิ่นเมื่อหลายปีก่อนนั้น เพราะว่าท้องถิ่นโดนลดอำนาจ ทำงานไม่สะดวก งบประมาณร้อยละสามสิบห้าที่กฎหมายกำหนดก็ยังมาไม่ครบจำนวน เเละมีข่าวลือมาเสมอว่าจะยุบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเป็นระยะ ที่ผ่านมาสมาชิกอบต.กว่าสามหมื่นคนเคยไปยื่นหนังสือถึงรัฐบาลชุดที่เเล้วถึงความชัดเจนเเต่ก็ไม่มีสิ่งใดคืบหน้า ก็มีการมาพบผมเพราะทำงานกับท้องถิ่นมากว่ายี่สิบปี ตอนนั้นเพิ่งมีการเลือกตั้งนายกอบจ.เป็นครั้งเเรก เเต่อำนาจก็ยังอยู่ที่ผู้ว่าฯ เเล้วเพิ่งมาเเก้ไขตอนหลังเพราะผมช่วยผลักดันด้วย




          ช่วงนั้นคุยกันว่าหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีตัวเเทนของพรรคอยู่ในสภาสักสามคนก็น่าจะเคลื่อนไหวในการเสนอกฎหมายได้ง่ายกว่าเพราะหากเคลื่อนไหวตั้งเเต่ข้างล่างขึ้นไปมันจะเป็นรูปธรรมมากกว่าเพราะสะท้อนความต้องการที่เเท้จริงตั้งเเต่พื้นที่ขึ้นมาผมมองว่าพื้นที่สามารถเห็นปัญหาเเละสนองความต้องการของพื้นที่ได้ตรงเป้า รวมทั้งมีความผูกพันกับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย”


          "ตัวอย่างนะ เมื่อไม่นานมานี้ชาวบ้านใน อ.โพทะเล จ.พิจิตร มาขอให้ผมช่วยเพราะถนนในอบต.พัง ระยะทางหกกิโลเมตร อบต.นั้นๆ ไม่มีงบฉุกเฉินในการซ่อมเพราะต้องรอตั้งงบ ผมใช้เงินส่วนตัวราวหนึ่งเเสนกว่าบาทช่วยไป จนชาวบ้านตั้งชื่อถนนที่ผมช่วยซ่อมด้วยชื่อของผม ผมภูมิใจที่ช่วยชาวบ้าน เเต่จะดีกว่านี้หากท้องถิ่นมีงบฉุกเฉินที่ช่วยชาวบ้านได้ทันที ไม่ต้องรอตรงนี้พรรคจะผลักดันเรื่องนี้ไว้ในนโยบายพรรคด้วย”

 

 

"ชัช เตาปูน" กับการฝืนคำสั่ง"พ่อ"

 


          0 พรรควางเป้าหมายในการได้คะเเนนเสียงอย่างไร
          เเต่เดิมนั้น มีส.ส.สองระบบด้วยการใช้บัตรลงคะเเนนสองใบ ตอนนี้ใช้บัตรลงคะเเนนใบเดียว รู้สึกว่าเหนื่อยที่จะได้คะเเนน เเต่มองแง่ดีว่ามันก็ดีไปอีกเเบบ เพราะวันนี้การเมืองมันวุ่น เลือกพรรคก็อาจมีปัญหาในอนาคตจากอีกพรรคหนึ่ง มันเดินหน้าไม่ได้ บัตรใบเดียวมันง่ายที่ชาวบ้านตัดสินใจ เพราะเดิมเลือกส.ส.เขตพรรคหนึ่งเเละอาจเลือกปาร์ตี้ลิสต์จากอีกพรรคหนึ่ง วันนี้ใบเดียว ก็อยากให้ชาวบ้านพิจารณาพรรคของผม เพราะไม่มีฝ่าย หากมีส.ส.ในสภาจะดูเเลประเทศเเบบเท่าเทียม โดยเฉพาะงบของท้องถิ่นที่ต้องได้เต็มจำนวน


          "สมมุติว่า หนึ่งหน่วยเลือกตั้ง ชาวบ้านเลือกพรรคผมสักห้าสิบคนก็จะมีส.ส.เเล้ว เเละเมื่องบท้องถิ่นมันอยู่กับพื้นที่ ส.ส.ของเเต่ละพรรคที่เคยไม่ถูกกัน เมื่องบมันอยู่ในพื้นที่ก็จะช่วยงานกัน สามัคคีมันเกิดขึ้นเองจากพื้นที่ เเบบนี้บ้านเมืองก็สงบ รัฐธรรมนูญเขียนเรื่องปรองดอง เขียนไว้นั้นมันทำได้ยาก ของเเบบนี้อยู่ที่การกระทำมากกว่า หากไร้ความขัดเเย้ง ปัญหาการเมืองก็สงบไปเอง อะไรๆ มันก็ทำง่ายขึ้น”


          0 มีความพร้อมที่จะเเข่งขันกับพรรคอื่นอย่างไร เพราะเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะดุกว่าทุกครั้ง
          พรรคนี้ไม่เเข่งขันกับใคร เเข่งขันกับตัวเอง พรรคนี้จะบอกกับประชาชนในประเทศเเละผู้สนับสนุนพรรคว่า การเเก้ปัญหาประเทศนั้นหากเลือกพรรคนี้บ้านเมืองจะได้อะไร พรรคนี้จะทำงานการเมืองเเบบไม่ไปตำหนิใคร


          ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าตั้งเป้าว่าจะได้ส.ส. 7 คน ตอนนั้นเราถ่อมตัวเเละหวังไว้เเบบนั้น เเต่ความหวังที่ตั้งไว้จากการส่งผู้สมัครส.ส.เขตเเละจัดสันปันส่วนผสมนั้น หวังว่าน่าจะได้ 20 คน โดยต้องมีส.ส.กทม.ในนามพรรคให้ได้เพราะตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เเละเลือกตั้งส.ส.กทม. บางคนได้คะเเนนสามเเสนกว่าคะเเนนเลย หากในกทม.ชาวกทม.ลงคะเเนนให้พรรคสามเเสนคะเเนนขึ้นไป พรรคก็ได้ส.ส.จัดสันปันส่วนผสมเเล้วหลายคนนะ

 

 

"ชัช เตาปูน" กับการฝืนคำสั่ง"พ่อ"

 


          "ผมมั่นใจเพราะหลายสิบปีที่ทำงานช่วยสังคมทั่วประเทศรวมทั้งในกทม.นั้น ผมเชื่อมั่นว่าน่าจะได้รับความวางใจเเละยังหวังว่าชาวกทม.จะเลือกส.ส.ระบบเขตของพรรค โดยเฉพาะเขตบางซื่อที่ผมเกิดเเละโตขึ้นที่นี่ ดูเเลพื้นที่นี้มาหลายสิบปีด้วยความผูกพัน ก็หวังว่าชาวกทม.จะเลือกพรรคใหม่ที่มีนโยบายใหม่ เช่น นโยบายงบท้องถิ่น การดูเเลท้องถิ่น นโนบายเกี่ยวกับคนรุ่นใหม่ อาทิ ไอโอที การยอมรับเพศที่สาม นโยบายการดูเเลชนเผ่าที่เป็นพลเมืองของประเทศ ส่วนคะเเนนที่หวังจะได้จากทั่วประเทศนั้น เท่าที่หารือกับผู้สมัครเเละผู้สนับสนุนพรรคประเมินเเล้วน่าจะได้หนึ่งล้านห้าเเสนคะเเนน เมื่อรวมกับสามเเสนคะเเนนที่ประเมินในกทม.ที่น่าจะได้ ตรงนี้พรรคก็น่าจะได้ส.ส.ยี่สิบคน”


          0 หากไม่ได้อย่างที่หวังไว้จะทำอย่างไร
          “อย่างน้อยสักเจ็ดคนหรือสิบคนน่าจะได้ พรรคจะได้มีโอกาสทำงานในพื้นที่ คิดว่าสังคมจะให้โอกาสพรรคใหม่ๆ บ้าง เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ ตั้งพรรคทำงานเพื่อบ้านเมืองจริงๆ”


          0 ภาพลักษณ์ที่ติดตัวในอดีตวันนี้หากลงสนามการเมืองเเล้วมีการดิสเครดิตกับเรื่องเก่าๆ จะทำเช่นใด
          “ไม่เป็นไร ถามว่าวันนี้เราจะช่วยบ้านเมืองเพราะเรารักประเทศ วันนี้จะมาทำงานตรงนี้ด้วยการขอโอกาสสังคมจะทำได้หรือไม่ ผมช่วยบ้านเมือง ช่วยเยาวชน ช่วยสังคมมาหลายสิบปี การเมืองจะดิสเครดิตผมทำไม ใครอยู่พรรคใดเเละมีโอกาสเดินเข้าสภาก็ทำงานช่วยประเทศ ต้องทำตัวไม่ให้คนอื่นมาด่า เเละอย่าทำบ้านเมืองเสียหาย”


          “ชัช เตาปูน”กับ"อาจารย์หม่อม”
          “ชัช เตาปูน” คือบุคคลที่หลายฝ่ายรับรู้ว่าชายคนนี้เป็นเสมือนลูกชายอีกคนหนึ่งของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หรือ "อาจารย์หม่อม” บุคคลชั้นนำของสังคมไทยซึ่งก่อตั้งพรรคกิจสังคม ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ เเละหนังสือพิมพ์สยามรัฐ


          วันนี้มรดกที่อาจารย์หม่อมสร้างไว้เหลือเพียงหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ เเละชัช เตาปูน คือผู้รับมรดกดังกล่าวไว้ดูเเลมาหลายปีเเล้ว

 

 

"ชัช เตาปูน" กับการฝืนคำสั่ง"พ่อ"

 

 

          “ชัช เตาปูน” เล่าว่า “อาจารย์หม่อมที่ผมเรียกท่านว่า "พ่อ” ท่านเคยบอกผมก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตว่า ชัช ฝากสยามรัฐด้วย เเละเอ็งอย่าเล่นการเมืองนะลูก เดี๋ยวจะฉิบหาย เพราะเอ็งมันใจใหญ่ ช่วยคนไปทั่ว อีกอย่าง เอ็งมันไม่ยอมคน ใครทำอะไรไม่ถูก เอ็งจะขวางเลย”


          “ผมเคยรับปากท่านไว้เเบบนั้น เเต่เเปลกนะหลายปีก่อนผมฝันว่า ผมนั่งคนเดียวริมพลับพลาที่อยู่ริมน้ำขนาดใหญ่ ผมเห็นพ่อนั่งเรือทวนน้ำมา ผมดีใจ วิ่งลุยน้ำไปหาท่านเเละกอดท่าน ท่านลูบหัวผม ตอนนั้นผมจำได้ว่าผมบอกท่านว่าบ้านเมืองตอนนี้วุ่นวาย ผมขอตั้งพรรคการเมืองนะครับ ท่านตอบผมในความฝันว่าได้ลูก จากนั้นท่านก็เดินทวนน้ำเเละลอยขึ้นไปทางเหนือกลับไป ผมวิ่งทวนน้ำกลับมาที่พลับพลาเเล้วก็เเยกย้ายกัน เเต่ก็ตกใจตื่น เเล้ววันนั้นก็มีพรรคพวกมาชวนผมตั้งพรรคพลังท้องถิ่นไท ผมก็นึกถึงความฝัน ก็คิดว่าขออนุญาตท่านเเล้ว ท่านอนุญาตจึงเดินหน้า”


          ส่วน "สยามรัฐ” จะช่วยพรรคนี้ได้หรือไม่ “ชัช เตาปูน” บอกว่า รัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส. ขอย้ำว่าตนลาออกเเละไม่เกี่ยวกับสยามรัฐนานเเล้ว


          "ถามว่าหากสยามรัฐเชียร์พรรคนี้หรือเชียร์ผม สื่ออื่นไม่เอาด้วยเลย สยามรัฐจะไม่เเย่หรือ หากทำเเบบนั้น เเต่ก่อนที่ผมจะปล่อยมือกับบทบาทที่สยามรัฐเมื่อหลายปีก่อน ผมย้ำกับผู้บริหารสยามรัฐไว้ว่าสยามรัฐต้องอยู่ต่อในสังคมตามปณิธานอาจารย์หม่อม อย่าล้มหาย เพราะท่านเคยบอกกับผมว่าอย่าให้สยามรัฐล้มตามพ่อนะ สยามรัฐต้องปกป้องสถาบัน ดูเเลประชาชน เเละรักษาประชาธิปไตย”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ