คอลัมนิสต์

"เอ็ม-ลี-เอ้ก" บนสมรภูมิโหดบางซื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขต 7 บางซื่อและเขตดุสิตชาวบ้านกรี๊ดสลบ เพราะรวมดาว ที่ทั้ง ผู้ยิ่งใหญ่ หมอหล่อ และ อดีตนางงาม มาลงชิงชัยแข่งกัน โอ๊ยมันระเบิด!!

           สนามรบเมืองหลวงรอบนี้ น่าจับตาหลายเขต และเขตที่เรียกเสียงกรี๊ดดด...ลั่นประเทศคือ เขต 7 บางซื่อและเขตดุสิต (เฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี) เพราะ “หมอหล่อ” จะลงสนามชนนักการเมืองรุ่นพี่

เขาชื่อ เอ็ม เตาปูน

          วันคริสต์มาสที่ผ่านมา “ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) พาลูกชาย ชื่นชอบ คงอุดม” โฆษกพรรค ลงพื้นที่ย่านเตาปูน-บางซื่อ และถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ทักทายประชาชน โดยมีปลายทางที่ตลาดชุมทางสยามยิปซี

          40 ปีที่แล้ว “ชัช เตาปูน” รับบทหัวคะแนนให้ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม ที่ลงสมัคร ส.ส.เขตดุสิต-บางซื่อ แต่วันนี้ “ชัช” เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีเดิมพันถึง 20 เก้าอี้ ส.ส.

 

"เอ็ม-ลี-เอ้ก" บนสมรภูมิโหดบางซื่อ

 

          10 กว่าปีมานี้ ชัช เตาปูน ส่งลูกสาวสองคนคือ บุศกร คงอุดม และ พรพิมล คงอุดม ลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในเขตดุสิต และบางซื่อ ซึ่งการยึดฐาน ส.ก. เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกชาย เอ็ม ชื่นชอบ คงอุดมได้เป็น ส.ส.สมัยแรกที่เขตบางซื่อ

          เลือกตั้ง 2562 “เอ็ม เตาปูน” ลาออกจาก ปชป. มาสวมเสื้อพรรคของพ่อตัวเอง และยังโชคดีที่ได้คะแนนจากเขตดุสิตมาเป็นตัวช่วย

          พูดกันตรงๆ กระแสพรรคเป็นรอง ต้องชูกระแสความเป็นลูกผู้ยิ่งใหญ่แห่งเตาปูน-บางซื่อเท่านั้น 

 

 

เธอคือ ลี ธรรมกาย

          เลือกตั้ง 2554 ลีลาวดี วัชโรบล" พรรคเพื่อไทย เบียด "น้องตั๊น” เข้าป้ายที่เขตดุสิต-ราชเทวี แต่เที่ยวนี้ ต้องออกแรงหน่อย เนื่องจากเขตดุสิตถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน 

          “ลีลาวดี” เลือกมาลงที่เขตบางซื่อ-ดุสิต เพราะมั่นใจในฐานเสียงเดิมของเพื่อไทยที่บางซื่อ โดยกลุ่มคนเสื้อแดง-สาวกธรรมกายย่านบางซื่อ จะเป็นกำลังหนุนให้เธอ

 

"เอ็ม-ลี-เอ้ก" บนสมรภูมิโหดบางซื่อ

 

          อดีตนางงาม และพิธีกรโทรทัศน์ ศรัทธาและชื่นชมในตัวสมัคร สุนทรเวช จึงลงสมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชากรไทย แต่สอบตกอยู่ 2 หน

          เมื่อ “สมัคร” ได้มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เลยย้ายตามมาด้วย ปี 2550 ลงสมัคร ส.ส.เขตดุสิต ก็สอบตกอีก กระทั่งปี 2554 จึงสมหวัง

          ลีลาวดีเป็นศิษย์ธรรมกาย จึงออกมาปกป้อง “เจ้าสำนักธรรมกายอย่างต่อเนื่อง จึงได้ฉายา ลี ธรรมกาย

 

 

หมอหล่อห่อให้ด้วย

          แค่เปิดตัวในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปชป. ก็กลายเป็นคนดังในสื่อโซเชียล มีการติดแฮชแท็ก #หมอแซ่บต้องบอกต่อ #หมอหล่อห่อให้ด้วย นี่คือนิยามความเป็นหมอรูปหล่อ เก่ง และมีความสามารถ

          “หมอเอ้ก” หรือ นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ แพทย์ประจำบ้านสาขาจักษุวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้กระโจนสู่ถนนสายเลือกตั้งเต็มตัว

 

"เอ็ม-ลี-เอ้ก" บนสมรภูมิโหดบางซื่อ

 

          ก่อนหน้านั้น ปี 2559 หมอเอ้กร่วมกับเพื่อนๆ ปลุกปั้น “รักดี” โปรเจกต์คราวด์ฟันดิ้ง ด้วยจุดขายที่มุ่งจับตลาดเฮลธ์แคร์ โดยหวังจะเป็นแมทช์เมกเกอร์ให้งานวิจัยดีๆ ด้านการแพทย์ได้พบกับนักลงทุน

          การตัดสินใจเลือกพรรค ปชป. เพราะศรัทธาในอุดมการณ์พรรค และอยากเป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นอาวุโสในพรรค

 

"เอ็ม-ลี-เอ้ก" บนสมรภูมิโหดบางซื่อ

 

          เปรียบเทียบกับ “เอ็ม เตาปูน” และ “ลี ธรรมกาย” แล้ว หมอเอ้กยังอ่อนด้อยประสบการณ์การเมือง จะพึ่งพาความหล่ออย่างเดียวคงไม่ได้

          จะต้องอาศัย “กระแสพรรคและ กระแสมาร์คอย่างแรงๆ จึงจะผ่านสมรภูมิหฤโหดนี้ไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ