คอลัมนิสต์

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ไม่ว่ากี่ยุคสมัย การหาเสียงที่เจ๋งจริง คือการชิงพื้นที่สื่อและสร้างกระแสให้โลกจำ เข้าตาประชาชนมากที่สุด

 

       


          วันนี้ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งสำคัญของคนไทยที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ไม่ต้องไปพร่ำบ่นเรื่องกติกาให้เมื่อยปาก สู้เอาเวลามาสร้างสรรค์งานหาเสียงดีกว่า อย่างน้อยพรรคเล็กอาจมีโอกาสทำให้คนจดจำได้มากขึ้น

 

 

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

 

 

          และพรรคเดียวตอนนี้ที่เพิ่ง “ปล่อยของ” เป็นป้ายหาเสียงที่แหวกที่สุด คงจะหนีไม่พ้น พรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) ของ “ป๋าชัช เตาปูน” หรือ “ชัชวาลล์ คงอุดม” ที่บอกเลยนี่มาจากมันสมองล้วนๆ

 


          ยกมา ทั้งมาร์เวล?
          พรรคพลังท้องถิ่นไท สร้างกระแสด้วยการออกแบบป้ายหาเสียงแนว “โปสเตอร์ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่” คือมีการใช้สีสัน ตกแต่งบรรยากาศให้เหมือนกับหนังไซ-ไฟ และลีลาท่าทางของ ผู้สมัคร ส.ส. ที่ออกแอ็กชั่น ราวกับพระเอกนางเอกหลุดมาจากจักรวาลมาร์เวล เรียกเสียงฮือฮาสุดๆ

 

 

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

 


          งานนี้ข้อมูลข่าวจาก sanook.com รายงานไว้ว่า ที่มาที่ไปของการออกแบบป้ายหาเสียงสไตล์นี้ มาจากแนวคิดที่่ว่าคนมักคิดว่าการเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ ดังนั้นจึงต้องการเพิ่มสีสันให้คึกคักและน่าสนใจมากขึ้น


          และเมื่อพบว่าคนไทยไม่น้อยชอบชมภาพยนตร์แนวฮีโร่ ก็เลยเกิดแนวคิดที่อยากจะทำป้ายหาเสียงออกมาเป็นแนวโปสเตอร์ภาพยนตร์ขึ้นมา


          ที่สำคัญ คือต้องคงไว้ซึ่งนโยบายหลักของพรรค อย่าง “การเพิ่มพลังอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง” ภาพของ “ฮีโร่” ก็สื่อถึงมนุษย์ที่มีพลังในตัวเองนั่นเอง

 

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

 

 

          ส่วนที่ต้องให้ดูเป็นแบบโปสเตอร์หนัง ก็เพื่อสะท้อนนโยบายหลักอีกอย่างหนึ่ง คือ การส่งออกวัฒนธรรมไทยให้โกอินเตอร์ ที่จะช่วยนำเม็ดเงินเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย


          ขณะเดียวกัน เมื่อพบว่าผู้สมัครของพรรคพลังท้องถิ่นไท หลายคนเป็นคนรุ่นใหม่ ก็ไม่แปลกที่ป้ายหาเสียงจะต้องดูล้ำสมัยแบบนี้


 


          เซฟเงิน เซฟเวลา เซฟแรง
          อย่างที่รู้กันว่า ตลอดมาพรรคใหญ่มักครองพื้นที่สื่อ “จัดเต็ม” เรื่องการหาเสียงได้มาก


          ต่อให้ กกต.กำหนดวงเงินในการใช้หาเสียงลดลงมา คือสำหรับผู้สมัคร ส.ส.แบ่งเขตกำหนดไม่เกินคนละ 1.5 ล้าน ส่วนพรรคการเมืองใช้ค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 35 ล้านบาท

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

 


          แต่ถ้ายิ่ง “ใช้ทุนน้อยแต่ได้ผลมาก” ก็ยิ่งเป็นผลดี เพราะการเมือง การตลาด และเศรษฐศาสตร์มันก็เรื่องเดียวกัน ไม่ต้องทวนซ้ำ


          ดังนั้น กลยุทธ์ใดในโลกจะสู้กลยุทธ์ “เสียน้อยได้มาก” ที่ถือเป็นเลเวลขั้นเทพ


          ตำราการตลาด “8 หมัดเด็ดทำการตลาดสำหรับธุรกิจที่่มีทุนต่ำ” โดย Chris W. Dunn นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ อ่านแล้วพบว่า มีถึง 4 ข้อที่ไม่รู้ว่าพรรคพทท. ของเรา นำมาปรับใช้ในงานหาเสียงทางการเมืองหรือเปล่า แต่อ่านแล้วมันใช่ !


          คือ 1. Guerrilla Marketing หรือการทำการตลาดแบบกองโจร จุดประสงค์คือเพื่อใช้งบประมาณน้อย แต่สามารถเข้าถึงผู้คนได้เยอะ เกิดการบอกต่อ การไวรัล

 

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

 


          2. Social ช่องทางที่ประหยัด ก็ถ้าหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ยุคนี้เข้าถึงยาก และราคาค่อนข้างแพง แถมเวลานี้้คนไทยก้มหน้าจนแทบลืมกินข้าว การหาเสียงในโลกออนไลน์จึงเป็นคำตอบ


          3. Content ต้องโดน จากที่อ่านแนวคิด We are Heroes พรรคพลังท้องถิ่นไท นับว่ามาถูกทางเพราะการเอาใจประชาชนว่าเป็นฮีโร่ตัวจริง นี่แหละคือประชาธิปไตยสุดๆ


          และ 4.ต้องเข้าตาสื่อ อันนี้คงไม่ต้องอธิบาย เพราะที่สุดแล้ว ป้ายหาเสียงชุดนี้ ทีมงานระบุว่าเน้นออนไลน์เป็นหลัก และเสียงตอบรับนับว่าดีมาก ก็ถือว่าแคมเปญนี้สำเร็จไปแล้วระดับหนึ่ง

 


          ทีมงานคุณภาพ
          ระดับทีมงานคุณภาพของพรรคพลังท้องถิ่นไททั้งที จะทำอะไรไม่ดูตาม้าตาเรือก็ใช่ที่ เพราะยืนยันว่าได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วเรียบร้อย

 

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.

 


          ด้านหนึ่ง คนไทยน่าจะรู้กันพอควร ว่าพรรคนี้มีผู้ก่อตั้ง และหัวหน้าพรรคคนเดียวกัน ชื่อ “ชัชวาลล์ คงอุดม” หรือเสี่ยชัช เตาปูน คนดังเมืองไทย


          มีโฆษกพรรค คือ “ชื่นชอบ คงอุดม” หรือเสี่ยเอ็ม บุตรชาย และมีรองโฆษกพรรคเป็นพระเอกหน้าหยก “ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์” เท่านี้ก็ “งานดี” ไประดับหนึ่งแล้ว


          แต่พอไปดูเบื้องหลัง ก็พบข้อมูลว่า “อุ้ย รวิวรรณ จินดา” คือผู้ที่เป็นหนึ่งในทีมสร้างสรรค์แคมเปญชุดนี้ โดยวันนี้เธอมีฐานะเป็นผู้ช่วยของ “เสี่ยเอ็ม” โฆษกพรรคนั่นแหละ


          คนไทยอาจแปลกใจ เพราะในความจดจำ เธอคือนักร้องระดับ “ดีว่า” คนหนึ่งของเมืองไทย หากแต่ชีวิตอีกด้าน “อุ้ย” ก็โลดแล่นอยู่ในแวดวงสื่อสารมวลชนบ้านเรามาตลอด


          โดยหลังจากว่างเว้นจากวงการเสียงเพลง เธอก็ไปเป็นดีเจที่คลื่นวิทยุแห่งหนึ่ง จนกระทั่งได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บริหาร

 

 

พทท.เฟี้ยวเงาะคนไทยกดไลค์ไม่ขัดใจ กกต.


          หากค้นข่าวดีๆ จะพบว่าช่วงปี 2552 มีชื่อของเธอนั่งเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด บริษัท ฟาติมา บรอดคาสติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ทำคลื่นวิทยุดิจิทัล เอฟเอ็ม 105 คลื่นข่าว


          ต่อมาอุ้ยลาออกมาเปิดบริษัทของตัวเอง แต่ไม่รุ่งเท่าไรจึงหยุดพักไป กระทั่งมาได้ยินข่าวว่ากำลังจับงานเป็นฟรีแลนซ์ของการวางมีเดีย วางแพลนงาน ตามที่ต่างๆ จนมาถึงการร่วมงานที่พรรคพลังท้องถิ่นไทในวันนี้

 


          เจ้าตำนานสายแหวก
          จบเรื่องพรรคพลังท้องถิ่นไท แต่ยังติดใจกับแนวคิด “สุดแหวก” กับการออกแบบป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่สุดติ่งกระดิ่งแมวตอนนี้


          จะว่าไปแนวคิดฮีโร่ เท่าที่นึกออกพรรคนี้อาจเป็นพรรคแรกที่สร้างสรรค์ขึ้นมา แต่ถ้าถามถึงความ “เฟี้ยวเงาะ” ของป้ายหาเสียง บ้านเรามีคนที่ทำมาก่อนหน้านี้หลายคน


          หากจำกันได้ กับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปี 2556 ป้ายหาเสียงของ “สุหฤท สยามวาลา” ที่ลงชิงชัยในหมายเลข 17 ในนามอิสระ ก็สร้างไวรัลได้มากอยู่ จนได้ชื่อว่าเป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่


          ป้ายของเขานั้นเน้นโผล่ไปตามสื่อออนไลน์แบบนี้แหละ ส่วนรูปแบบของป้าย สีสันก็จัดจ้าน มีเอกลักษณ์ เห็นปุ๊บรู้เลยว่าของใคร ส่วนป้ายในที่สาธารณะที่สร้างสีสัน ก็เช่นทำเป็นสติกเกอร์ไปติดตามถังขยะของ กทม.


          และอย่าลืมว่า สุหฤทเข้าป้ายเป็นที่ 4 ในการเลือกตั้งหนนั้น ก็นับว่าไม่ธรรมดา


          หรือจะย้อนไปดู “เจ้าตำนานป้ายหาเสียงตัวพ่อ” อย่าง “เสี่ยอ่าง” ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่มักออกมาสร้างสีสันตลอด


          ที่คนไทยจำได้ดี คือการแอ็กท่าทางเอาจริงเอาจัง ขึงขัง ทำหน้าดุ และข้อความที่ฟังดูจริงใจ แถมยังเคยมีการประหยัดงบ ด้วยการนำสติกเกอร์มาติดข้อความบนป้ายเดิม ยิ่งดูยิ่งขำ และบอกต่อ


          ป้ายหาเสียงผู้ว่าฯ กทม. ปี 2551 ชูวิทย์ลงชิงชัยสนามนี้อีกครั้ง โดยมาในแนวคิดจับตาการทำงานของผู้ว่าฯ คนเก่า อภิรักษ์ โกษะโยธิน


          ที่เด็ดคือ ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2554 ชูวิทยฺ์ จากพรรครักประเทศไทย ออกตัวเลยว่า “ผมขอเป็นฝ่ายค้าน” กับป้ายหาเสียงที่ถอดหัวใจคนไทยที่เบื่อการเมืองในวังวนเดิม


          หรือป้ายน่ารักๆ เช่นอุ้มน้องหมา เพื่อสะท้อนถึงความซื่อสัตย์...ก็มี ที่สุดพรรคของเขาก็ได้รับเลือกตั้งจำนวน 4 ที่นั่ง ไปนั่งฝ่ายค้านอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร

 

          มาวันนี้ เลือกตั้งรอบที่จะถึง นับว่าเปิดโอกาสคนตัวเล็กมากขึ้น ก็พอจะเห็นสีสันและกระแสไปไม่น้อย ทั้งเปลี่ยนชื่อให้เหมือนคนดัง ทั้งแต่งองค์เป็นนักรบโบราณ มาจนถึงป้ายหาเสียงออนไลน์แบบซูเปอร์ฮีโร่ ของพรรคพลังท้องถิ่นไท และน่าจะมีออกมาเยอะ


          แต่ก็อย่างว่า บางทีสีสันเหล่านี้ก็อาจมาแบบวูบวาบ ต้องรอดูวันเลือกตั้ง จะมีคำตอบสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ