คอลัมนิสต์

อุบัติภัยบนถนน..ลดลงได้ด้วยวินัยจราจร 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายจตรวจระวังภัย  โดย... กรกมล อักษรเดช


 

          อุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บและสูญเสียเป็นสถิติที่สูงทุกปี แม้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจะมีการรณรงค์ให้เกิดความปลอดภัยอยู่ตลอด หลายคนระมัดระวัง อีกไม่น้อยก็ขับรถด้วยความประมาท คนส่วนใหญ่เคารพกฎจราจร แต่อีกจำนวยมากยังขาดวินัยฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญอย่างปีใหม่และสงกรานต์ ที่มักมีอุบัติเหตุจำนวนมาก  

 


          สถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 7 วันอันตราย (27 ธ.ค. 61-2 ม.ค. 62) แสดงให้เห็นว่าการรณรงค์ค่อนข้างล้มเหลว เพราะเกิดอุบัติเหตุรวม 3,791 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 463 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,892 คน ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 40.39 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 28.30 ซึ่งยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.64 รถปิกอัพ 6.95 ​นอกจากนี้ช่วงหลังได้เกิดอุบัติเหตุกับรถสาธารณะ โดยเฉพาะรถโดยสาร ทำให้แต่ละครั้งที่เกิดอุบัติเหตุมีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะจึงต้องมีความรับผิดชอบเป็นเท่าตัว

 

อุบัติภัยบนถนน..ลดลงได้ด้วยวินัยจราจร 

 


          แม้ผลการรณรงค์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่หลายฝ่ายยังคงเดินหน้ารณรงค์ เพื่อลดการบาดเจ็บสูญเสียจากอุบัติภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะการปลูกฝังวินัยจราจรให้แก่ผู้ขับขี่ ด้วยเหตุนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก.3 บก.ทท.1 พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่านตม.ท่าอากาศยานกรุงเทพ(ดอนเมือง) จึงได้ร่วมกันเปิดโครงการรณรงค์เสริมสร้างวินัยจราจร ลดอุบัติบนท้องถนน “ขับขี่ปลอดภัย ปลูกฝังวินัย อุ่นไอรัก” โดยมีผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) กว่า 300 คน เข้าร่วมอบรม

 

 

อุบัติภัยบนถนน..ลดลงได้ด้วยวินัยจราจร 

 


          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ กำหนดให้มีโครงการอบรมเสริมสร้างวินัยจราจรในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ที่ผ่านมา ดังนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงน้อมนำโครงการดังกล่าวมาต่อยอด ด้วยการริเริ่มโครงการรณรงค์เสริมสร้างวินัยจราจร ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระองศ์ท่าน สอดรับกับตามมติที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัย ลดอุบัติภัยบนท้องถนน ด้วยการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ

 

 

 

อุบัติภัยบนถนน..ลดลงได้ด้วยวินัยจราจร 

 


          “โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่เกิดจาก รถแท็กซี่ และเพื่อสร้างจิตสำนึกและมารยาทในการใช้รถใช้ถนนให้แก่ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ อีกทั้งยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และความปลอดภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ให้ได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองในการเข้ามามีส่วนร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน ถือเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่สามารถป้องกันและลดอุบัติภัยบนท้องถนนได้ ผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 300 คน ในครั้งนี้ จะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการกระตุ้นจิตสำนึก แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กจุดหนึ่ง แต่เชื่อว่าจุดเล็กๆ นี้ จะสามารถผลักดันทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางสังคมได้” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อธิบาย


          สิ่งที่ทุกภาคส่วนรณรงค์มาตลอดคือเรื่องวินัยจราจร การเคารพกฎ ขับรถด้วยความไม่ประมาท ถ้าทุกคนถือปฏิบัติจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ แม้อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด แต่การมีวินัยจราจรจะเป็นเหมือนเกราะป้องกันให้สิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ยากขึ้น..!!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ