คอลัมนิสต์

"พ่อของฟ้า" วัดใจพลังเงียบ ฤาโพลล์หลอกดาว?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โพลใต้หนุน "ธนาธร" นั่งนายกรัฐมนตรี ทำเอาหลายคนนั่งไม่ติดเพราะเรารู้ดีว่าพื้นที่นี้ใครครอง เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

         แม้ว่าโพลล์สำรวจจะถือเป็นงานทางวิชาการที่มีความน่าเชื่อถือที่สุดแล้วตอนนี้้ แต่กับบ้านเราโดยเฉพาะ “โพลล์เลือกตั้ง” บางครั้งไม่รู้มาจาก “ตัวเลขจริง” หรือ “กระแสชั่ววูบ” กันแน่

          กับคำถามว่า “คนไทยอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี” และ “อยากให้พรรคไหนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล” ที่ล่าสุดโพลล์ ม.อ.ออกมาเผยว่าประชาชน 14 จังหวัดภาคใต้ หนุน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั่งนายกรัฐมนตรี ทำเอาหลายคนนั่งไม่ติดเพราะเรารู้ดีว่าพื้นที่นี้ใครครอง นี่จึงนับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

 

          แต่ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความรักความชอบในพรรคและนักการเมืองจริงแท้ และจะกลายเป็นคะแนนเสียงจริงๆ ตอนเข้าคูหาหรือไม่ ก็น่าคิด

          ปรากฏว่าเมื่อส่องโพลล์หลายสำนักช่วงนี้ก็พบว่าตัวเลขที่ออกมากลุ่มหนึ่งก็ยังคงมาแนวเดิม คือไม่ได้ทำให้คนไทยแปลกใจมากนัก ขณะที่อีกกลุ่มกลับออกมาอย่างสร้างปรากฏการณ์ทางสังคมตามที่เกริ่นไป

 

สายดั้งเดิม

          จะเรียกกลุ่มนี้ว่าฝ่าย Conservative หรือ “อนุรักษนิยม” ก็คงไม่เกินไปนัก โดยสำนักโพลล์ที่คนไทยติดตามมานาน สื่อมวลชนเผยแพร่บ่อยครั้งก็คงหนีไม่พ้น 3 สำนักโพลล์ดังต่อไปนี้

          “กรุงเทพโพลล์” มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในหัวข้อ นับถอยหลัง 14 วัน สู่การเลือกตั้ง” 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ระบุว่าประชาชนตัดสินใจเลือกพรรค 1.เพื่อไทย 21.7% 2.พลังประชารัฐ 19.0% 3.ประชาธิปัตย์ 15.5% ขณะที่ 21.6% ยังไม่ตัดสินใจ

          ส่วนประชาชนที่ตัดสินใจแล้วอยากได้ใครเป็นนายกฯ คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ 24.8% 2.คุณหญิงสุดารัตน์ 17.3% และ 3.อภิสิทธิ์ 13.3% ขณะที่ 17.7% ยังไม่ตัดสินใจ

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

 

          การสำรวจนี้เป็นครั้งที่ 4 ของปีนี้ และทั้ง 4 ครั้ง ผลออกมาที่ 1-3 เป็นสามพรรคสามคนนี้ทุกครั้ง แม้ตำแหน่งนายกฯ จะสลับกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญใดๆ มากนัก

          “รังสิตโพลล์” โดย ศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ปีที่แล้วประกาศหยุดทำโพลล์เลือกตั้ง เพราะทำออกมาทีไร พล.อ.ประยุทธ์ มาวินทุกที

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?     "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

 

          แต่ล่าสุดวันที่ 10 มีนาคม ผลออกมาว่านายกฯ 3 อันดับแรก คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ 23.51% 2.อภิสิทธิ์ 17.67% 3.คุณหญิงสุดารัตน์ 14.63%

          “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ปีที่แล้วสร้างปรากฏการณ์ “ไปปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ” เมื่อผู้อำนวยการศูนย์ “ณพงศ์ นพเกตุ” ไปลงการเมือง “พรรคพลังประชารัฐ” หลังจากนั้นโพลล์ครั้งที่ 5 ของปี 2561 ในวันที่ไม่มีเงาของ “อดีตผอ.ศูนย์” คนนี้ ออกมาว่าคนไทยอยากได้นายกฯ เป็นคุณหญิงสุดารัตน์ 25.16% ทั้งๆ ที่ “บิ๊กตู่” ยึดหัวหาดผลสำรวจของที่นี่มาตลอด

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

 

          ล่าสุดในการสำรวจช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คนไทยอยากได้นายกฯ 4 อันดับแรก คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ 26.06% 2.คุณหญิงสุดารัตน์ 24.01% 3.ไม่แน่ใจ 11.91% และ 4.อภิสิทธิ์ 11.43%

          สำหรับพรรคการเมืองที่อยากให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 3 อันดับแรก คือ 1.เพื่อไทย 36.49% 2.พลังประชารัฐ 22.57% 3.ประชาธิปัตย์ 15.21%

          สรุปโดยรวมแล้วยังคงวนเวียนอยู่ 3 รายชื่อพรรคใหญ่ทั้งหมดนี้

 

สายทางเลือก

          กลุ่มนี้จะเรียกว่าฝ่าย Alternative “ฝ่ายทางเลือก” หรือวัยรุ่นจะเรียก “โพลล์อินดี้” ก็คงไม่ผิด

          ไม่ใช่จะบอกว่าไม่น่าเชื่อถือ เจ้าสำนักย่อมทำทุกอย่างตามหลักการ แต่ผลที่ออกมาทำให้หลายคนเซอร์ไพรส์มากกว่า

          ดังที่ "ม.อ.โพล" มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ทำเอาคนไทยสตันท์ไปหลายวิ กับประเด็น “ภาคใต้ 62” ที่พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เกินกว่าครึ่งยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคไหน 66%”

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

 

          แต่กลุ่มที่ตัดสินใจแล้วระบุเลือก 1.อนาคตใหม่ 8.10% 2.ประชาธิปัตย์ 7.30% และ 3.เพื่อไทย 5.80% ตามลำดับ!

          ถามว่าอยากให้ใครเป็นนายกฯ กลุ่มนี้ระบุ 1.ธนาธร 16.10% 2.อภิสิทธิ์ 12.00% และ 3.พล.อ.ประยุทธ์ 10.30% แต่มีอีก 41% ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นนายกฯ”

          ถัดจากโพลล์สะตอ มาดูโพลล์ข้าวเหนียว กับ อีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสานของคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับผลล่าสุด 13 มีนาคม หัวข้อ “คนอีสานกับโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง ส.ส.2562”

         สรุปว่าคนอีสานเลือกพรรค 1.เพื่อไทย 43.6% 2.อนาคตใหม่ 23.2% 3.พลังประชารัฐ 11.7% และ 4.ประชาธิปัตย์ 6.6%

          และนายกฯ ที่เลือกคือ 45.4% ต้องการผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย แบ่งเป็น 1.คุณหญิงสุดารัตน์ 31.1% และชัชชาติ 14.3% 2.ธนาธร 24.9% 3.พล.อ.ประยุทธ์ 11.9% 4.อภิสิทธิ์ 7.0%

          จริงอยู่ที่โพลล์อีสานค่อนข้างชัดเจนและระยะของตัวเลขทิ้งจนเห็นได้ชัด แต่วันนี้ถ้าโฟกัสที่ “ธนาธร” เรียกว่ามาแรงทั้งในโพลล์คนใต้และได้อันดับสองในโพลล์ฝั่งอีสานด้วยย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดา!

         ไหนจะยังมีโพลล์ทางเลือกอีกแหล่งอย่าง Google Trends ที่ล่าสุด 13 มีนาคม ที่ผ่านมา กระแสชี้ว่าแคนดิเดตนายกฯ ไทย ได้แก่ 1.ธนาธร 2.ชัชชาติ 3.คุณหญิงสุดารัตน์ 4.อภิสิทธิ์ 5.พล.อ.ประยุทธ์

         งานนี้ต้องจับตาเพราะก่อนหน้านี้ Google Trends ทำนายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐตรงเผงมาแล้วว่าเป็น “โดนัลด์ ทรัมป์”

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

         วันนี้กับ “พรรคอนาคตใหม่” ก็คงเหมือนกันที่อย่าดูเบา “ความใหม่” ยิ่งกับสนาม กทม. อะไรก็เกิดขึ้นได้ คนตามการเมืองรู้ดีว่าครั้งหนึ่งหลังจากที่พรรคประชากรไทยเคยยึดหัวหาดสนามกทม. มาตลอดหลายปี อยู่ๆ เลือกตั้งปี 2535 พรรคพลังธรรม” พรรคเกิดใหม่ ก็ปาดหน้าเค้กมาเป็นที่หนึ่ง พาดหัวหนังสือพิมพ์ตอนนั้นว่า “พลังผักชนะพลังเงิน”!

          คงไม่ลืมว่าบริบทการเมืองไทยตอนนั้นผู้คนมีความเบื่อหน่ายต่อการเมืองเต็มทีแล้ว มีทั้งการรัฐประหารของกองทัพ ที่นายทหารเข้าไปมีบทบาททางการเมืองและส่อเค้าจะมีการสืบทอดอำนาจ ตอนนั้นพรรคพลังผักวางกลยุทธ์งชูคุณธรรมความดีในการสู้ศึกแบบมินิมัล-สมถะ โดยใช้ฝาเข่งมาทำป้ายหาเสียง โดนใจคนกรุงสุดๆ

 

 "พ่อของฟ้า"  วัดใจพลังเงียบ  ฤาโพลล์หลอกดาว?

 

          ถามว่าตอนนี้บริบทการเมืองไทยต่างกันตรงไหน นึกเอาเอง แต่ถ้าพรรคส้มหวานรักษากระแสที่มีอยู่ แล้วแปลง พลังเงียบ” ที่โพลล์รายงานไว้ข้างต้น ตัวเลขไม่น้อยเลย ตรงนี้ถ้าเอาให้มันเป็นคะแนนขึ้นมาให้ได้ ก็มีเฮล่ะพี่น้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ