คอลัมนิสต์

พระราชทานเงิน 27 โรงพยาบาลพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงการดูแลรักษาพยาบาลประชนชน จึงพระราชทานเงินสำหรับจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลสงฆ์ โรงพยาบาลตำรวจ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

 

 

          โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ

          โรงพยาบาลหัวหิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โรงพยาบาลยะลา โรงพยาบาลปัตตานี โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และโรงพยาบาลท่าวังผ่า จ.น่าน

          ซึ่งเป็นเงินที่ประชาชนร่วมกันทูลเกล้าฯ ถวาย เนื่องในงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และส่วนหนึ่งเป็นเงินรายได้จากการจัดงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,407,144,487.59 บาท

          ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้การรักษาทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล วิทยาลัยแพทย์และพยาบาลและสถานพยาบาลต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย การรักษาพยาบาลที่ดีมีคุณภาพ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศ

ทรงพระเจริญ


 

 โรคสมองฝ่อ-ผู้สูงอายุ
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นผู้สูงอายุที่ต้องดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจมากๆ เพราะเกรงว่าจะเป็นคนแก่ที่เป็นภาระลูกหลาน จึงพยายามศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้

          วันก่อนได้อ่านพบเรื่อง ‘โรคสมองฝ่อ’ ที่ทางคุณหมอ อธิบดีกรมการแพทย์ และอีกท่านเป็นคุณหมอ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ได้ความรู้ที่น่าในใจ จึงขอนำมาแจ้งให้ทราบว่า

          โรคสมองฝ่อเป็นโรคที่พบมากในผู้สูงอายุ สาเหตุหลักคือ การเสื่อมของเซลล์สมองเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดโรคสมองฝ่อ เช่น การนอนที่ไม่มีคุณภาพ สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียด ซึ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน ซึ่งส่งผลร้ายต่อร่างกายและสมอง



 

          พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา ให้ความรู้เรื่อง สมองฝ่อ คือ ภาวะที่ปริมาณเนื้อสมองลดลงเป็นการเสื่อมของอวัยวะในร่างกายตามธรรมชาติ แต่เกิดกับสมองมักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุวัย 75 ปีขึ้นไป

          โดยมีปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุ เช่น การเสื่อมของสมองตามวัย เกิดอุบัติเหตุที่ศีรษะกระทบกระเทือนสมอง การรับประทานยาบางชนิด โรคประจำตัวบางชนิด เช่นขาดวิตามินบี 12 โรคติดเชื้อในสมอง โรคหลอดเลือดสมอง และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสมอง เช่น ภาวะความเครียด พักผ่อนน้อย

          ผู้ป่วยจะมีอาการดังนี้ ลืมสิ่งที่เพิ่งจะเกิดขึ้น ความสามารถในการช่วยเหลือตัวเองลดลง ความจำเสื่อม หลงลืม มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

          การรักษาโรคสมองฝ่อ หากพบสาเหตุที่แก้ไขได้จะให้การรักษาตามสาเหตุและให้การรักษาตามอาการ ควรหลีกเลี่ยงรับประทานยาที่มีผลต่อการทำงานของสมอง ควรปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยกับการประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยกินอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

          ส่วนการป้องกันการเกิดโรคสมองฝ่อ สามารถป้องกันได้หากปรับพฤติกรรมให้เป็นประโยชน์ต่อสมอง อาทิ ฝึกคิด การเล่นหมากรุก ฝึกคิดเลข รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ดื่มสุรา งดสูบบุหรี่ ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เป็นต้น

          ผมจึงขอแจ้งให้ผู้สูงอายุหรืออาจจะไม่สูงอายได้ทราบและป้องกันไว้เพื่อชีวิตร่างกายจิตใจที่ดีครับ

สุรัตน์ (บางแค)


 


ตอบคุณ ‘สุรัตน์’ บางแค
          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่มีสารประโยชน์ที่ส่งมา ซึ่งผมขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ผู้สูงอายุหรือกำลังจะสูงอายุสูงวัยได้ทราบ และนำไปเป็นข้อปฏิบัติ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้เป็นกิจวัตรประจำวัน และทำได้ง่ายๆมาก

          เวลานี้ผู้คนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายมากขึ้น และที่สำคัญก็คือต้องเริ่มจากจิตใจดี มองโลกในด้านบวก

          สำหรับโรคสมองฝ่อ ฟังดูแล้วน่ากลัวมากแต่ทุกคนที่สูงวัยอาจจะเป็นได้ ซึ่งเราต้องหาทางป้องกันและพยายามปรับปรุงตัวให้ดีดังคำแนะนำจากคุณหมอด้วย

          ขอบคุณในความรู้และคำแนะนำเป็นประโยชน์จากคุณหมออธิบดีกรมการแพทย์และท่านผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ณ ที่นี้ด้วยครับ
อ๊อด เทอร์โบ


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ