คอลัมนิสต์

เริ่มป่วนอีกรอบ 8ว่าที่เสนาบดีอาจสอบไม่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

 

          ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐน่าจะบางเบาลงไปได้บ้าง เมื่อกาวใจยี่ห้อผู้กองตุ๋ยออกโรงมาหย่าศึกมิให้บานปลาย


          เพราะกลุ่มอีสานตอนบนและกลุ่มภาคใต้ออกมาเขย่าการทวงเก้าอี้เสนาบดีกันจนเป็นข่าวพาดหัวไปสองถึงสามวัน

 

 

          พ.อ.สุชาติ  จันทรโชติกุล  ส.ส.สงขลา เขต 1  พรรคพลังประชารัฐ  ระบุว่า "13  เขตภาคใต้ที่เลือกพรรคเพราะหวังว่า  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  จะแก้ไขปัญหาได้ ผมเป็นหนึ่งในแกนนำภาคใต้  ขอเรียนว่าทุกปัญหานั้น  พรรคจะดูแลประชาชนตามที่หาเสียงไว้  และทำงานการเมืองตามที่  พล.อ.ประยุทธ์วางไว้”

 


          เอกราช ช่างเหลา  ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์  พรรคพลังประชารัฐ  สรุปว่า  “วันนี้หารือและได้ข้อสรุปตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์  และ  อุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรค  เข้าใจการขับเคลื่อนนโยบายพรรคและจะหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่รัฐมนตรี   ส่วนจะเป็นใครขอให้เป็นดุลพินิจของ  พล.อ.ประยุทธ์ จึงมอบหมายให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาตามที่เหมาะสม”


          ถ้อยแถลงของสองแกนนำสองกลุ่มจากแดนใต้และอีสาน  หลังพรรคส่งผู้กองตุ๋ยมาเคลียร์ใจจากที่เคยรับหน้าที่ไปเจรจากับกลุ่มสามมิตรและกลุ่มสิบพรรคจิ๋วจนคลื่นลมเบาบางลงได้

 


          มรสุมก่อนนำรัฐนาวาประยุทธ์ 2 ลงน้ำเบาลงไปนิด


          เคยแจ้งเตือนลุงตู่ไปแล้วหลายคราวว่า  การตั้ง ครม.ประยุทธ์ 2 นั้น... รัฐนาวาลำนี้จะไปรอดหรือไม่ อยู่ที่ความเข้มแข็งจากภายในคือ  ความสามัคคีของคนหลากมุ้งในพรรคพลังประชารัฐต้องเกิดขึ้นก่อน รวมทั้งการผนึกกำลังกับพรรคร่วมรัฐบาล  และการปลอดข่าวทุจริต

 



          รัฐบาลผสมที่มี พปชร.เป็นแกนนำนั้น ตอนนี้ยากยิ่งที่จะเห็นภาพคลื่นผิวน้ำสงบ เพราะ 7 พรรคฝ่ายค้านจองกฐินหลากเรื่อง ประเดิมด้วยการแต่งตั้ง ส.ว.ชุดผลัดกันเกาหลัง


          ส่วนคลื่นใต้น้ำยังกระเพื่อมและพยายามยกระดับความรุนแรง แต่อยู่ที่ว่าจะกุมสภาพได้เพียงใด...เพราะจากกระแสข่าวต่อรองตำแหน่งเสนาบดี ทั้งทวงคืน แลกเก้าอี้ เจรจารอบแล้วรอบเล่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงยามนี้นั้น มันสะท้อนเบื้องต้นแล้วว่า สนิมเกิดแต่เนื้อในตน...


          คนในแทบทุกแวดวงติดตามข่าวสารการเมืองก็พอจะมองออกแล้วว่า มุ้งใด ขั้วไหน กลุ่มอะไร พรรคต่างๆต้องการสิ่งใดในการเป็นรัฐบาลหลังลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจบลง


          การฟอร์มรัฐบาลนั้น ดีลการเมืองกับบางพรรคปิดได้ แต่บางพรรคยังออกมาขยับต่อรอง แต่คงไม่ยากเกินกำลังของ "3ป.” ในการปิดเกมให้ไว ไม่เช่นนั้นคะแนนติดลบจะตามมาอีกอื้อและยากที่จะแก้ไข


          การบ้านข้อใหญ่ที่ 3ป. ต้องเร่งดำเนินการคือ


          เกมภายใน พปชร. ที่ตอนนี้ภาพออกมามิงดงามเลย คือ การตีรวนกันเองของคนในอาคารปานศรี เป็นจุดอ่อนที่หยิบยกมาคราวใด สะเทือนไปทั้งบาง...


          แต่บนความจริงที่หลายมุ้งใน พปชร.รับรู้กันดีคือ หากเหลียวมองไปในช่วงก่อนหน้านี้ จังหวะของกลุ่ม 4 รมต., กลุ่มสามมิตร มักปรากฏข้อมูลออกมาผ่านสื่อจนใครหลายคนมองออกว่าคนในสองกลุ่มนี้ขยับหมากในช่วงนั้นและช่วงนี้เพื่อหวังผลอะไร...


          แต่บางขั้วเลือกนิ่งและได้สิ่งที่หมายปองไปง่ายๆ เช่น ขั้วของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เดินเกมประสานงานตามคำสั่งผู้ใหญ่ให้ไปจัดการในหลากสิ่งจนบรรลุผล และได้สองเสนาบดีไว้ในมือ, ปีกกปปส. และคณะคนรุ่นใหม่ พยายามไม่เป็นข่าวและไม่โวยวายขอตำแหน่ง รอลุงตู่เคาะอย่างเดียว แต่แว่วว่าแกนนำปีก กปปส.ฉุนหนัก เพราะโดนใครบางคนในพรรคปล่อยข่าวให้ร้ายตลอดมา จึงออกมาปกป้องตัวเองบ้าง


          เมื่อลุงตู่บอกล่าสุดทำนองว่าการเกลี่ยเก้าอี้ ครม.คงจบไปได้ด้วยดี แต่ลุงตู่ต้องไม่ลืม ส.ส.อีสานและแดนใต้ ในพรรคที่ร่วมรบมาให้วันนี้บังเกิดขึ้นนั้นก็อย่าทอดทิ้ง เพราะบทเรียนการแบ่งพื้นที่ให้คนการเมืองจากท้องถิ่นขึ้นกุมสภาพบ้างนั้น การให้เกียรติคนร่วมรบที่บุกเบิกสนามและปักธง พปชร.ในเขตที่หลายคนไม่คิดว่าจะทำได้นั้น ลุงตู่น่าจะตรองด้วยเพื่อให้การเป็นหนึ่งเดียวในพรรคปรากฏ


          มังกรเมืองสุพรรณคือตัวอย่างคนการเมืองที่ใครหลายคนศึกษาวิธีแบ่งแยกและครองใจลูกพรรคในการผลัดกันทำงานและสร้างบารมีในพื้นที่ จนพรรคสามารถประคองตัวและมีแรงต่อรองกับพรรคอื่นๆ


          ปักษ์ใต้นั้นรู้ดีว่าพรรคสีฟ้าครองมาหลายปี แต่ยามนี้กระแส ปชป.และนักการเมืองบางคนชาวบ้านมิเอาด้วย จึงมาเทแต้มให้พรรคอื่นๆ รวมทั้ง 13 ส.ส.ของพปชร. และแดนอีสานก็เช่นกัน เครือข่ายคนรักแม้วมีมาตั้งแต่ปี 2544 หลายยุคบางพรรคเจาะเท่าใดก็ทลายแรงเชียร์แม้วมิได้ แต่ยามนี้ พปชร.ยังปักธงได้


          ดังนั้นหากธง พปชร.ที่ปักไว้จะถาวร กำลังใจและโอกาสสร้างแต้มในระยะยาว สองกลุ่มใน พปชร.ที่ออกมาขอลุงตู่ให้วินิจฉัยใหม่กับโควตาคราวนี้ บนเกมการเมืองในระยะยาวลุงตู่มิควรละเลย


          คนการเมืองรู้กันดีว่าเวลาช่วงนี้จนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ลุงตู่จัดโผใหม่ได้เสมอเพราะทุกพรรคส่งโผ ครม.ถึงมือลุงตู่แล้ว และรอดูว่าใครจะสมหวังและใครจะพลาดเป้า


          เวลาช่วงนี้คือจังหวะที่ต้องล็อบบี้หลังบ้านและเปิดอัตราต่อรองบนหน้าสื่อเพราะคนการเมืองอ่านออกว่าลุงตู่เคยแจ้งไปแล้วเกี่ยวกับคุณสมบัติของเสนาบดีชุดนี้ว่า ประวัติ ภาพลักษณ์ ความเหมาะสม การยอมรับ “ต้องมีครบถ้วน” ดังนั้นรอยด่างพร้อยในวันวานหากยังไม่ยุติใครบางคนก็น่าจะ “ขาดคุณสมบัติ”


          ล่าสุดก็เริ่มแพลมๆ รายชื่อคนการเมืองที่อาจหยุดป้ายนี้และไม่ได้ไปต่อจากสื่อบางแขนง เหตุเพราะข้อมูลของว่าที่เสนาบดีอาจขัดกับคุณสมบัติที่ลุงตู่วางไว้ในบรรทัดข้างต้น


          “8 ชีวิตคนการเมือง” ที่บางสื่อเผยออกมาว่าไม่ตรงสเปกลุงตู่ หากอยากไปต่อต้องเคลียร์ตัวเองให้ได้นั้น มาจากพรรคประชาธิปัตย์คือ นิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกอบจ.สงขลา ว่าที่ รมช.มหาดไทย ในหลากประเด็นช่วงทำงานท้องถิ่น, สาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง ว่าที่ รมช.สาธารณสุข กรณีถือครองหุ้นสื่อ


          พรรคภูมิใจไทย ได้แก่ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าที่ รมว.คมนาคม กับสิ่งละอันพันละน้อยช่วงทำหน้าที่ประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย, ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ว่าที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กับภาพลักษณ์ในอดีต แม้เจ้าตัวจะส่งไม้ให้น้องสาวรับช่วงแล้วก็ตาม, วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าที่ รมช.พาณิชย์ กับภาพลักษณ์ที่ถูกกล่าวหาในบางเรื่อง


          ส่วนการถือหุ้นสื่อที่อาจเป็นจุดอ่อนของใครบางคนและอาจทำให้พลาดเก้าอี้เสนาบดีคือคีย์แมนพรรคพลังประชารัฐ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ว่าที่ รมว.ศึกษาธิการ, ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ว่าที่ รมว.ต่างประเทศ และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เทวัญ ลิปตพัลลภ ว่าที่ รมช.อุตสาหกรรม


          8 คนการเมืองนี้กับ 8 เก้าอี้รัฐมนตรี หากเคลียร์จบก็ไปต่อได้ง่าย แต่หากสะดุดยอดหญ้าอาจจะเกิดเกมภายในของแต่ละพรรคได้เสมอ และเป็นช่องที่คนพลาดเป้าจะไล่บี้ เพื่อให้ได้สิ่งที่หมายปองในเวลาอันจำกัดนี้


          และอย่าลืมว่า เคยแจ้งเตือนไปหลายเพลาก่อนว่าไพ่ในมือลุงตู่ที่ยังไม่ใช้คือการยุบสภา ไพ่ใบนี้จะงัดออกมาเมื่อคราวจำเป็นสุดๆ แปลว่า หากคนการเมืองยังดำเนินกิจกรรมการต่อรองเก้าอี้แบบไม่จบไม่สิ้นจนภาพลักษณ์รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแย่ลงเรื่อยๆ ลุงตู่ก็เลือกที่จะคืนอำนาจให้ประชาชน คนการเมืองก็รับกรรมไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ