คอลัมนิสต์

นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 27 มิถุนายน 2562

 

***********

 

          เป็นเรื่องเป็นราวกรณี “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” อดีตแกนนำ นปช. ไม่ถูกดำเนินคดีล้มการประชุมอาเซียนเมื่อปี 2552 ที่พัทยา เนื่องจากคดีหมดอายุความ ปรากฏว่า “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ไม่ยอมจบ นำประเด็นดังกล่าวไปวิจารณ์เหน็บแนมทำนองว่า รอดคนเดียว

 

          “แรมโบอีสาน” ได้ตอบโต้ว่าการที่คดีหมดอายุความก็คือ หมดอายุ และทุกคนก็รู้ว่าคดีจะหมดอายุเมื่อไหร่ ไม่มีใครสามารถจะไปช่วยใครหรือหลบเลี่ยงได้ มีขั้นตอนดำเนินการอยู่ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่มีอภิสิทธิ์ชน

 

           จริงๆ แล้ว แกนนำ นปช. ที่มีมากกว่า 20 ชีวิต ได้แตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศละทาง ในสมรภูมิเลือกตั้งที่ผ่านมา แยกย้ายกันไปสังกัดพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 10 พรรค 

 

 

สู่สนามการเมืองท้องถิ่น

 

          แรมโบ้” สุภรณ์ อัตถาวงศ์ เป็นแกนนำ นปชคนแรกๆ ที่ประกาศยุติการต่อสู้ในนามคนเสื้อแดง ขอเดินแนวทางปรองดองเพื่อชาติบ้านเมือง หลังตัวเขาได้เข้าไปปรับทัศนคติอยู่ในค่ายทหารโคราช ประมาณ 7 วัน

 

นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

แรมโบ้” สุภรณ์ อัตถาวงศ์

 

          ช่วงเลือกตั้ง “แรมโบ้อีสาน” ลงสมัคร ส..นครราชสีมา เขต 10 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่พ่ายแพ้แก่ พรชัย อำนวยทรัพย์ อดีต ส.อบจ.นครราชสีมา เขต อ.เสิงสาง พรรคภูมิใจไทย

 

          บังเอิญ ส..พรชัย มีลูกพี่ใหญ่ชื่อ “กำนันป้อ” วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่ รมช.พาณิชย์ จึงเอาชนะแรมโบ้ไปได้ และนี่คืือถ้อยแถลงของอดีต ส..คนดัง หลังพ่ายแพ้

 

          อยากเห็นคนโคราช อย่างนายกฯ ตู่ ดูแลประเทศชาติให้สงบสุขต่อไปเรื่อยๆ และขอยืนยันว่าไม่รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ไม่ได้ตำแหน่งใดๆ ในพรรค หรือไม่ได้รับการเลือกตั้ง”

 

          น่าจับตา “แรมโบ้อีสาน”ประนอม โพธิ์คำ อดีต ส..นครราชสีมา และชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ประธานสภา อบจ.นครราชสีมา จะได้มีโอกาสจัดทัพนายก อบจ.เมืองย่าโม หรือไม่

 

          ถ้าเจรจาลงตัว วิรัช รัตนเศรษฐ์ จับมือแรมโบ้อีสาน ทีมท้องถิ่นโคราช สายลุงตู่ สู้ได้ทุกพรรค

 

 

เดอะตู่”สร้างรังใหม่

 

          อีก 2 เดือนข้างหน้าทัพ นปช.สายเดอะตู่ “จตุพร พรหมพันธุ์” จะอพยพออกจากอิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 ไปอยู่บ้านหลังใหม่แถวรามอินทรา 40 (ซอยนวลจันทร์) ซึ่งมีเนื้อที่ 3 ไร่ อยู่ไม่ไกลจากวัดนวลจันทร์

 

          จตุพร” บอกว่าบ้านหลังใหม่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับภูมิทัศน์และการก่อสร้าง จะเป็นอาคารชั้นเดียว มีลักษณะคล้ายสตูดิโอขนาดใหญ่เพราะจะเป็นที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องพีซทีวีด้วย

 

นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

จตุพร พรหมพันธุ์

 

          มีเสียงเพรียกหา นปช. ให้ขยับออกมาสู่เวทีท้องถนน ซึ่งประธาน นปช.ยืนยันว่า “ให้เวทีรัฐสภาได้ดำเนินกระบวนการไปนั้น เป็นเวทีที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าเวทีอื่นจะมีไม่ได้ แต่เวทีรัฐสภาเป็นเวทีที่ดีที่สุด”

 

นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

 

          ส่วนแนวทางการสร้างพรรคใหม่ จตุพรยังแลกเปลี่ยนแนวคิดกับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” และ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ซึ่งคงใช้เวลาอีกนานกว่าจะลงตัวและมีความชัดเจน 

 

          ว่ากันว่า เสี่ยอ๋อยกับเดอะตู่ ดูจะหนักแน่นเรื่องพรรคใหม่ แต่เสี่ยเต้น สงสัยจะเต้นไปเต้นมา เหมือนแรมโบ้พูด

 

 

 

ขวัญชัย-อานนท์” เดินคนละทาง

 

          สำหรับ “เซเลบแดง” ในต่างจังหวัด ก็ต้องโฟกัสที่อุดรธานี เพราะมีขาใหญ่หลายคน แถมเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ชนะยกจังหวัด

 

          คนแรกคือ “ขวัญชัย ไพรพนา” ลดบทบาทผู้นำมวลชนลงไป และทำหน้าที่ติดตามภรรยา “อาภรณ์ สาราคำ” ส..อุดรธานี เขต 4 มาประชุมสภาที่กรุงเทพฯ 

 

นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

ขวัญชัย- อาภรณ์ สาราคำ

 

          วันที่ 21 มิถุนายน 2562 ขวัญชัยได้โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยอวยพรวันเกิด “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “สุขสันต์วันเกิดครับ ขอให้ท่านนายกที่อยู่ในหัวใจของพี่น้องประชาชนมีแต่ความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกายใจ ท่านยังคงอยู่ในใจของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยเสมอ”

 

          แกนนำแดงอุดรอีกราย “อานนท์ แสนน่าน” ผู้ก่อการสร้าง “หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย” จนโด่งดังระดับโลก เมื่อ คสช.ปกครองบ้านเมือง อานนท์หันไปปลูกเห็ด และปีที่แล้วยกทีมบินไปพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่สิงคโปร์ 

 

นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

อานนท์ แสนน่าน

 

          ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง อานนท์ พยายามจะปลุกผีหมู่บ้านเสื้อแดง เจอกองทัพภาคที่ 2 เบรก เลยขยับไปต่อไม่ได้ พอเลือกตั้งจบ อานนท์พลิกเกม จากปลูกเห็ดขายไปจับเรื่องกัญชา

 

          ไม่น่าเชื่อว่า อานนท์ แสนน่าน ในฐานะประธานสมาพันธ์วิจัยและพัฒนากัญชาไทยเพื่อประโยชน์แพทย์ไทย ได้เคลื่อนไหวเดินสายจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาอย่างครึกโครม 

 

          ทั้งขวัญชัยและอานนท์ คงได้ข้อสรุปแล้วว่าอุดมการณ์แดงกินไม่ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ