คอลัมนิสต์

"หญิงหน่อย" ช้ำ คนแดนไกลไม่เลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 29-30 มิถุนายน 2562

 

          ในรอบสิบปีนี้ ประเทศไทยมีการเลือกตั้ง 3 ครั้ง และสองครั้งแรก พรรคพลังประชาชนกับพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่หลังการเลือกตั้ง 2562 พรรคเพื่อไทยตกเป็นฝ่ายค้าน 

 

          ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ พล...วิโรจน์ เปาอินทร์ จะเซ็นใบลาออกจากหัวหน้าพรรรคเพื่อไทย เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อวางแผนการเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา 

 

 

          เบื้องต้นมีรายงานข่าวว่า “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ส..เชียงใหม่ จะได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค ยังไม่มีความชัดเจน เพราะมีตัวเลือกอยู่ 3 คนคือ “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบัน, “..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ”  และ “พงศกร อรรณนพพร” คนสนิทของสมพงษ์

 

 "หญิงหน่อย" ช้ำ  คนแดนไกลไม่เลือก

เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

 

          การขยับสับเปลี่ยนตัวผู้เล่นในพรรคเพื่อไทย ก็หนีไม่พ้นต้องฟังเจ้าของพรรคตัวจริงที่อยู่นอกประเทศ และการปรากฏชื่อ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ในฐานะหัวหน้าพรรค ย่อมสะท้อนบทบาทการชี้นำของ “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” แม่ทัพหลังม่านจากแดนไกล

 

 

แผน “หญิงหน่อย” ไม่ผ่าน

 

          รายงานข่าวจากเพื่อไทย ระบุว่า “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พยายามเสนอแผนปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการผลักดัน “คนรุ่นใหม่” เข้ามาเป็นกรรมการบริหาร เพื่อรับมือกับพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

          การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ คว้าเก้าอี้ ส..มาได้ถึง 81 ที่นั่ง แยกเป็น ส..บัญชีรายชื่อ 50 คน และ ส..แบบแบ่งเขต 31 คน โดยมี ส..ภาคกลาง 15 คน ภาคอีสาน 1 คน ภาคตะวันออก 9 คน และภาคเหนือ 6 คน

 

 "หญิงหน่อย" ช้ำ  คนแดนไกลไม่เลือก

 

          เหตุปัจจัยหนึ่งที่พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนเสียงท่วมท้น มาจากความผิดพลาดของ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ออกแบบให้มี “พรรคเพื่อไทย-พรรคไทยรักษาชาติ” เมื่อพรรคเกิดใหม่เจออุบัติเหตุการเมืองถูกยุบพรรค คะแนนของพรรคเครือข่ายคนแดนไกลก็หายไปเกือบครึ่งประเทศ และคะแนนส่วนใหญ่ไปโผล่ที่พรรคอนาคตใหม่

 

          คุณหญิงหน่อย” จึงเสนอชื่อ น..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส..กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำพรรคในสถาน การณ์ใหม่ พร้อมกับดึงคนหนุ่มสาวในเพื่อไทย และอดีตไทยรักษาชาติมาเป็นทีมงาน

 

          แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า สมัชชาลอนดอนเหนือเมื่อเร็วๆ นี้ ภายในกลุ่มเครือญาติคนแดนไกล ไม่เห็นด้วยกับแผนปฏิรูปพรรคของคุณหญิงสุดารัตน์ “น..อนุดิษฐ์” จึงประกาศถอย ไม่เสนอตัวชิงประมุขพรรค

 

          เมื่อ 20 มิถุนายนนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ผ่านสำนักข่าวที่ใกล้ชิดพรรคเพื่อไทยว่า ตนไม่เคยเสนอให้ น..อนุดิษฐ์ รับตำแหน่งใดในพรรคทั้งสิ้น

 

พบกันครึ่งทาง

 

          นัยว่า “เดอะอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคในเวลานี้ กำลังเสนอแนวทางประนีประนอมให้คนรุ่นใหม่และรุ่นกลางมาเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนพรรค โดยมีคนรุ่นใหญ่เป็นพี่เลี้ยง ซึ่งแผนการดังกล่าวได้รับไฟเขียวจากนายใหญ่แล้ว

 

          ขณะเดียวกัน ฟากฝ่าย “คุณหญิงหน่อย” ยอมรับได้กับสมพงษ์ หัวหน้าพรรค แต่ยังต้องการให้ภูมิธรรมพ้นจากเก้าอี้เลขาธิการพรรค ทำให้ “ผู้อาวุโส” บางคนไม่เห็นด้วย และยังอยากให้พ่อบ้านพรรคคนเดิมทำหน้าที่ต่อ เพราะภูมิธรรมถือว่าครบเครื่องที่สุด

 

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เลขาธิการพรรคจะเป็น “ผู้การป๊อป” น..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ โดยขยับ “เดอะอ้วน” ขึ้นรองหัวหน้าพรรค ถือว่าสูตรนี้จะประนีประนอมทุกกลุ่ม และสูตรนี้เป็นไปได้มากที่สุดที่นายใหญ่จะเคาะ

 

 

สมพงษ์” สายตรงเจ๊แดง

 

          สำหรับ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในวัย 70 ปลายๆ ภูมิธรรม เวชยชัย อธิบายความเหมาะสมของสมพงษ์ในบทบาทของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า เป็นผู้มีอาวุโสที่ได้อยู่ในสภา มีความเหมาะสมหลายประการ มีศักยภาพสามารถประสานงานกับส่วนต่างๆ ได้ เป็นผู้แทนที่มีเพื่อนให้ความเคารพนับถือ ซึ่งในสถานการณ์บ้านเมืองที่มีปัญหาอยู่ จึงต้องการผู้นำที่มีความรู้ และประสานงานทุกฝ่าย 

 

 "หญิงหน่อย" ช้ำ  คนแดนไกลไม่เลือก

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

          เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทยในปี 2542 โดย “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้ชักชวนสมพงษ์ให้มาก่อร่างสร้างพรรค แต่สมพงษ์ยังไม่ได้เข้ามา แต่ได้ส่งลูกชาย “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ลงสมัคร ส..เชียงใหม่ ในนามพรรคไทยรักไทย

 

          กระทั่งเลือกตั้ง 2550 สมพงษ์จึงได้เข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชาชน ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม รัฐบาลสมัคร และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐบาลสมชาย

 

          ปลายปี 2561 สมพงษ์รับใบสั่งให้นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม จึงชวนพงศกรมาเป็นเลขาธิการพรรค บังเอิญนายใหญ่ปรับแผนใหม่ให้เหลือสองพรรคพี่น้อง “เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” พงศกรจึงกลับมาที่เพื่อไทย พร้อมสมพงษ์

 

          อย่างไรก็ตาม หลายคนในพรรคเพื่อไทยวันนี้ อาจจะเหนื่อยล้ากับความพ่ายแพ้ในสังเวียนการเมือง เพราะไม่สามารถสู้กับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพลิกเกมเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงไม่ยินดียินร้ายกับการปรับโครงสร้างพรรค

 

          อีกด้านหนึ่งก็เห็นภาพความขัดแย้งระหว่าง “คุณหญิงสุดารัตน์” กับ “เยาวภา” นี่อาจเป็นการนับหนึ่งของการเปิดฉากชิงอำนาจการนำในพรรคเครือข่ายนายใหญ่

 

**********************///***************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ