คอลัมนิสต์

ทุกจังหวัดจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม พสกนิกรเตรียมจัดกิจกรรมในโอกาสมหามงคล

          กระทรวงมหาดไทยเตรียมวางแผนให้ทุกจังหวัดพร้อม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานและถือเป็นต้นแบบ ซึ่งต่อไปทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานจะมีการปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติและเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

 

 

          ทุกจังหวัดเตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ทั้งนี้เพื่อให้การจัดกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ โดยการประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณศาลากลาง ประดับธงชาติไทย ร่วมกับธงพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 พร้อมประดับผ้าระบายสีเหลืองและผ้าระบายสีขาว บริเวณรั้วศาลากลางจังหวัดระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม-4 สิงหาคม 2562
  
          รวมทั้งประดับไฟบริเวณศาลากลางจังหวัดและถนนสายสำคัญให้สวยงาม ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-4 สิงหาคม  และจัดสถานที่ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ บริเวณศาลากลาง โดยประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ธงชาติไทย ธงพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. พร้อมโต๊ะหมู่บูชา จัดสมุดลงนามถวายพระพรชัยมงคล ปากกาสีน้ำเงิน โต๊ะและเก้าอี้ถวายพระพรชัยมงคล สำหรับบุคลากรในสังกัดและผู้มาติดต่อราชการ ได้ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม-4 สิงหาคมนี้

          ขอเชิญชวนบริษัท ห้างร้าน และประชาชน ประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานและที่พักอาศัย พร้อมประดับธงชาติไทยร่วมกับธงพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-4 สิงหาคม รวมทั้งประดับไฟบริเวณอาหารสำนักงานและที่อยู่อาศัยให้สวยงาม ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม-4 สิงหาคม
   
          วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ บริเวณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ตามที่จังหวัดพิจารณาเห็นเหมาะสม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

 


  
          โดยประกอบด้วยพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 68 รูป หรือจำนวนตามที่จังหวัดเห็นเหมาะสม พิธีถวายเครื่องราชสักการะ และพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล



          จดหมายจาก ‘ครูบ้านนอก’ ต่อไปนี้อยากให้ ‘พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี ได้ทราบถึงความรู้สึกของครูทั่วประเทศที่การศึกษาของชาติถูกมองข้ามไปและไม่ได้รับความสนใจจากนักการเมือง
   
          ด้วยเหตุนี้จึงมีปัญหาเรื่องการเรียนของเด็ก และการสอนของครู รวมไปถึงการปฏิรูปการศึกษาที่ยังไม่เสร็จสิ้น

          นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะเร่งแก้ช่องว่าง ความเหลื่อมล้ำของการศึกษา ซึ่งเวลานี้มีอยู่มาก เพราะโรงเรียนดังๆ ยังเป็นที่หมายปองของพ่อแม่ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน
  
          ในขณะที่โรงเรียนต่างจังหวัดแทบจะเป็นโรงเรียนร้าง เพราะเด็กหนีไปเรียนตามในจังหวัดในกรุงเทพฯ
  
          ยิ่งโรงเรียนวัด หรือโรงเรียนตามตำบล คงไม่ต้องพูดถึง และนี่คือช่องว่างหรือความเหลื่อมล้ำ ความไม่เสมอภาคทางการศึกษา
  
          ‘ครู’ คือแม่พิมพ์ของชาติ ที่จะสร้างเด็กไทยให้มีความรู้ มีความประพฤติดี มีคุณธรรม จะได้เติบโตเป็นกำลังของชาติ
อ๊อด เทอร์โบ


 


 เสียงจาก ‘ครูบ้านนอก’
 ทำไมมองข้ามการศึกษาของชาติ?

          ผมเป็นครูอยู่ต่างจังหวัดหรือในชนบท หรือเรียกให้ตรงๆ คือเป็น ‘ครูบ้านนอก’ เขียนจดหมายฉบับนี้มาเพื่อระบายความรู้สึก และผิดหวังที่ “กระทรวงศึกษาธิการ” ไม่ได้รับความสนใจจากบรรดานักการเมือง ทั้งๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการมีงบประมาณมากมายและมีครูซึ่งเป็นบุคลากรมากยิ่งกว่ากองทัพ และมากกว่าคนในกระทรวงเกรด เอ ที่แย่งกันเป็นรัฐมนตรีอย่างกระทรวงพลังงาน, เกษตร, อุตสาหกรรม, คมนาคม และอีกหลายๆกระทรวง
  
          อยากถามว่าเอาอะไรมาวัดว่ากระทรวงใดเป็นกระทรวงเกรด เอ ซึ่งผมบอกได้เลยว่าพวกเกรด เอ คือมีผลประโยชน์มาก และใครมาเป็นแล้วคนจะเกรงใจหรือวิ่งเข้าหามากกว่ากระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีแต่ครูสอนหนังสือเด็ก

           ใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ยังไม่นิ่ง แต่ขอร้องว่าคนจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการ หรือ รมช.ศึกษาธิการ ต้องมีใจรักการศึกษา และสำคัญที่สุดต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู
  
          ทุกรัฐบาลพูดและวางนโยบายแบบหาเสียงว่าจะปฏิรูปการศึกษา แต่เอาเข้าจริงไม่มีใครทำได้ และแผนการปฏิรูปก็มีอุปสรรคต่างๆแบบเดียวกับปฏิรูปตำรวจ

          ผมขอสนับสนุนแนวความคิดของประธานสภาครูแห่งประเทศไทย ‘ดร.องค์กร อมรสิรินันท์’ ที่บอกว่าตกใจและผิดหวังที่กระทรวงศึกษาธิการ ที่สร้างคนในอนาคต สร้างเด็ก สร้างชาติ ถูกมองข้ามไป 
  
          จึงสรุปว่าการศึกษาของชาติตกต่ำ เพราะนักการเมืองนี่แหละ!!
ครูบ้านนอก


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ