คอลัมนิสต์

"จตุพร"มองอนาคตบิ๊กตู่"จะดูว่าอดทนกับกิเลสนักการเมืองได้ไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

          “จตุพร พรหมพันธุ์" ประธานนปช., อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ มองการฟอร์ม ครม.ประยุทธ์ 2 ที่รวมตัวกัน 19 พรรคตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ 254 เสียง และอนาคตทางการเมืองของรัฐบาลผสมชุดนี้ไว้อย่างไร

 

 

 

          “ขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินไปให้สุดทางท่ามกลางการเรียนรู้ประชาธิปไตยของคนไทยที่จะเริ่มเห็นภัยของการสืบทอดอำนาจที่สร้างผลเสียให้บ้านเมืองอย่างไร


          ส่วนการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนนั้น ต้องเริ่มที่การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้คนที่เห็นต่างมาแก้ไข แม้รู้ว่ามันทำได้ยากในรัฐบาลนี้ เพราะยังมี 250 ส.ว.อยู่อีก 5 ปี


          วันข้างหน้า สมมุติว่า พล.อ.ประยุทธ์จะจากไป แต่ปัญหาของประเทศยังไม่ได้จากไปด้วยหากยังมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่

 

 

 

"จตุพร"มองอนาคตบิ๊กตู่"จะดูว่าอดทนกับกิเลสนักการเมืองได้ไหม?

 


          ต้องยอมรับกันว่าประชาชนมีสองความเห็นจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ดังนั้นมันเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะได้เห็นพิษของกฎหมายหลักของประเทศที่บังคับใช้วันนี้


          ดังนั้นการเสนอแก้กติกาของประเทศ กระแสของประชาชนมีพลังมากกว่า ส.ส.และ ส.ว. เพราะประวัติศาสตร์บอกไว้ว่าความต้องการของประชาชนมีพลังมากในด้านนี้ ดังนั้นจากนี้ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน และ 7 พรรคฝ่ายค้านควรไปรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวและแสดงความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


          การบ้านอีกข้อหนึ่งที่ 7 พรรคฝ่ายค้านต้องทำคือ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลนี้แบบเข้มข้น เพราะวันนี้สภาเปิดแล้ว”

 

          000 สังคมวันวานแบ่งสีเสื้อทางการเมือง วันนี้หากสังคมบางส่วนไม่เห็นด้วยกับที่มาของรัฐบาลนี้ จะเคลื่อนไหวต่อต้านนั้น ควรทำแบบใด
          “การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไม่ควรมีการสูญเสียใดๆ วันนี้ประชาชนมีหน้าที่และส่วนร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ และความตัองการของประชาชนนั้น สามารถพลิกเสียงข้างมากในสภาได้ ดังนั้นการเสนอแก้รัฐธรรมนูญที่สำเร็จนั้นมาจากความต้องการของประชาชน

 

 

 


          ผมไม่อยากให้คิดว่าประชาชนจะมาชุมนุมบนถนน วันนี้การรณรงค์ที่มีผลคือโซเชียลมีเดีย และไม่จำเป็นเลยที่จะมาชุมนุมเรียกร้องบนถนน”

 


          000 การแบ่งสองสีสองขั้วในสังคมยังมีอยู่หรือไม่
          “ที่ผ่านมามันคือวิวัฒนาการ ไม่ใช่สงครามสีเสื้อ แต่มันคือสงครามความคิดทางการเมือง วันนี้สังคมมีสงครามความคิดคือฝ่ายต้านการสืบทอดอำนาจที่เป็นประชาธิปไตยกับแนวทางเผด็จการ ความขัดแย้งทางความคิดของคนในสังคมเปลี่ยนไป พื้นที่ที่มีกว้างควรให้คนที่มีความเห็นต่างกันมาร่วมมือกันเพื่อให้บ้านเมืองรอดพ้นปัญหา


          ผมเปิดกว้างรับฟังทุกฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดกัน เชื่อว่าทุกคนรักประชาธิปไตย แต่มีมุมแตกต่างในรายละเอียดบ้าง ควรให้เวลาหล่อหลอมสิ่งที่จะเกิดคือจุดเปลี่ยนและควรติดตามความเดือดร้อนของประชาชนด้วย


          000 การชุมนุมบนถนนจะเกิดหรือไม่
          “บทเรียนที่ผมมีอยู่กว่า 30 ปีในชีวิตบอกไว้ว่า บางเวลาผมจะลุกขึ้นสู้ บางเวลาจะร่วมขบวนการของสังคมดังนั้นผมรู้ดีว่าควรเดินแบบใดในวันขัางหน้าที่จะนำความสำเร็จทางประชาธิปไตยมาสู่สังคมแบบไม่จำเป็นต้องสู้รบตลอดเวลา บางครั้งอยู่นิ่งๆ ก็ชนะได้ เพราะหากไม่นิ่งก็จะแพ้ ดังนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์”

 


          000 การแก้รัฐธรรมนูญนั้นเงื่อนไขเยอะมาก เมื่อบวกกับการทำนายของหลายคนที่มองว่ารัฐบาลใหม่อาจอยู่ไม่นานแบบนี้จะทำได้ทันหรือไม่
          “หากทุกอย่างอยู่ถูกเวลาก็ทำได้ทัน ปี 2535 การเสนอแก้รัฐธรรมนูญก็ทำได้ใน 1 วัน การแก้รัฐธรรมนูญนั้นต้องมีเสียงข้างมากของ ส.ส.และ ส.ว. 1 ใน 3 ลงมติเห็นชอบเพราะกติกาล็อกไว้ หากว่าประชาชนเห็นชอบ ผมเชื่อว่า ส.ส.และส.ว.จะทำตามความต้องการของประชาชน ย้ำว่าหลายเหตุการณ์ในสังคมที่เกิดขึ้นนั้นมันมาจากสังคมเห็นพ้อง

 

 

 

"จตุพร"มองอนาคตบิ๊กตู่"จะดูว่าอดทนกับกิเลสนักการเมืองได้ไหม?

 


          000 ภาพการตั้งรัฐบาลชุดนี้บางคนบอกว่าค่อนข้างติดลบ และในวันข้างหน้ารัฐบาลใหม่จะทำงานแบบถูลู่ถูกังหรือไม่
          “ในอดีตรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร, พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ก็มาจากการยึดอำนาจ และต่อมาก็มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของตัวเอง แต่ก็อยู่ไม่ได้


          ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อใดที่คนไทยหมดความอดทนประวัติศาสตร์บอกไว้ว่าบางเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อมันอยู่ถูกที่ถูกเวลาจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบอัศจรรย์


          วันนี้ต้องรอดูความอดทนของ พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะมีแค่ไหน เพราะแรงกดดันจะมาจากพรรคร่วมรัฐบาล, กลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ เพราะแต่ละฝ่ายมีความต้องการที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องตอบสนองและคงสนองตอบไม่ได้ทั้งหมด การตอบสนองดังกล่าวมันท้าทายมโนธรรมของสังคมไทย”

 


          000 มองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอดทนได้นานเพียงใด
          “มองแบบไม่อคติ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์วางแผนและเตรียมตัวมาดีที่มายืนในจุดนี้ในตอนนี้ แต่สัจธรรมการเมืองนั้น วันนี้ไม่เหมือน 5 ปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์กำหนดไม่ได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะกิเลสนักการเมือง วันนั้น พล.อ.ประยุทธ์เบ็ดเสร็จเด็ดขาดทุกกรณีได้ แต่วันนี้ไม่ใช่วันนั้น พล.อ.ประยุทธ์กำหนดพฤติกรรมนักการเมืองไม่ได้ วันนี้หลายคนที่ไปร่วมรัฐบาลนี้เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่นาน ดังนั้นใครที่ไปร่วมรัฐบาลต่างจะแสวงหาผลประโยชน์ให้พรรคของตัวเองแบบเร็วที่สุด ตรงนี้ พล.อ.ประยุทธ์คงทนไม่ได้ ทางออกมีแค่ลาออกกับยุบสภา ดังนั้น หากไม่เร่งแก้กติกาหลัก เลือกตั้งครั้งหน้าก็ใช้กติกานี้ ปัญหานี้ก็ยังอยู่กับสังคม”

 


          000 ยึดอำนาจครั้งที่ 20 มีแนวโน้มเกิดขึ้นหรือไม่
          “เกิดขึ้นได้ เพราะมันไม่เคยมีครั้งสุดท้ายในประวัติศาสตร์ ยิ่งสถานการณ์แบบนี้คนที่จะลงมืออ้างเหตุผลได้มากมาย ผมภาวนาไม่ให้มันเกิดขึ้นนั้นไม่ได้ แต่มันอยู่ที่คนไทยจะช่วยไม่ให้มันเกิดขึ้นได้มากกว่า”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ