คอลัมนิสต์

หน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          มีเรื่องด่วนที่จะเสนอให้รัฐบาลทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงฝนตกหนัก-เกิดน้ำท่วมฉับพลันทั้งในกทม.และต่างจังหวัด

 

          ระยะนี้เข้าสู่ฤดูฝนมีพายุดีเปรสชันเข้ามาเป็นระลอก ซึ่งส่งผลกระทบมากต่อชีวิตประจำวันอย่างในเขตกทม.จะเกิดน้ำท่วมหลายเส้นทางและรถติดอย่างหนัก

 

 

          ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องรถเสียกลางถนนจากน้ำท่วมแล้วเจ้าของรถต้องช่วยตัวเองหรือรอช่างมาช่วย หรือบางคนต้องไปส่งคนเจ็บคนป่วย หรือพ่อแม่ผู้ปกครองต้องไปรับ-ส่งลูกที่โรงเรียน

          ยิ่งเวลานี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า-รถใต้ดินและซ่อมแซมถนนหลายสายมีเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่และกินพื้นที่พื้นผิวถนนบางส่วนจนเป็นสาเหตุให้รถติด

          ไกลออกจากเมืองหลวงไปต่างจังหวัดก็มีปัญหาเช่นกันและเคยมีเหตุการณ์ดินถล่ม-น้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือนเสียหาย

          ด้วยเหตุนี้จึงขอให้จัดตั้ง ‘หน่วยเคลื่อนที่เร็ว’ ช่วยเหลือประชาชนโดยด่วนเพราะแม้ว่ามีหลายหน่วยงานรับผิดชอบแต่ต่างคนต่างทำไม่มีการประสานงานกัน
  
          ขอให้เริ่มที่กทม.ก่อน โดยตั้ง ‘หน่วยเคลื่อนที่เร็ว’ เช่น ช่างซ่อมรถ-แพทย์พยาบาล-ทีมงานพิเศษคอยอำนวยความสะดวกทุกเหตุการณ์

          รวมทั้งมีการเตรียมพร้อมกรณีเกิดเรื่องใหญ่ เช่น ตึกถล่ม เครนล้ม เพลิงไหม้ ฯลฯ ซึ่งจะต้องมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญเข้าช่วยเหลือพร้อมแบบ 24 ชม.

          อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้อย่าประมาทและต้องมีการตรวจสอบตรวจตราทุกพื้นที่ว่ามีจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างไร

          อย่าให้ประชาชนต้องอยู่โดดเดี่ยวหรือถูกทอดทิ้งตามยถากรรม!
อ๊อด เทอร์โบ


 


 10 ก.ค.รอฟังข่าวดี
 ‘แก่งกระจาน’ มรดกโลก

          ผมเป็นคนเมืองเพชร อยากจะขอให้พี่น้องชาวไทยทุกคนรอฟังข่าวดีว่าอุทยานแห่งชาติ ‘แก่งกระจาน’ บ้านผมอาจจะได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก มรดกทางธรรมชาติ ซึ่งกำลังมีการประชุมพิจารณาจนถึง 10 กรกฎาคมนี้



  
          แก่งกระจานเรียกได้ว่าเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์เป็นธรรมชาติที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ

          จากการนำกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ติดตั้งภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สามารถบันทึกภาพสัตว์ป่าหายากไว้ได้หลายชนิด เช่น เสือโคร่ง เสือดาว เสือดำ กระทิง สมเสร็จ ช้าง

          ในการนำเสนอภาพดังกล่าวเพื่อต้องการให้ทราบถึงการทำงานปกป้องดูแลป่าของเจ้าหน้าที่ประสบผลสำเร็จส่งผลให้สัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์ จนมีการเสนอให้เป็นมรดกโลกด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ

          ป่าแก่งกระจานของประเทศไทยกำลังจะเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลกทางธรรมชาติรอบสุดท้ายในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 ของยูเนสโก ที่กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

          ถ้าหากมติที่ประชุมรับรองแก่งกระจานขึ้นบัญชีมรดกโลก จะถือเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของไทย หลังจากมีการขึ้นทะเบียนทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้งและกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

          ผมเชื่อว่า ‘แก่งกระจาน’ จะได้เป็นมรดกโลกเพราะทุกอย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ
มนัสชัย (เพชรบุรี)


 


 ตอบ ‘คุณมนัสชัย’ เพชรบุรี
          ผมขอเรียนให้ทราบว่าป่าแก่งกระจานไม่ใช่ของคนเมืองเพชรเท่านั้นแต่เป็นสมบัติของชาติคือเป็นของคนไทยทุกคน จึงขอให้ช่วยกันเอาใจช่วยและรอคอยฟังข่าวดีว่าจะได้เป็นมรดกโลกหรือไม่?

          หลายปีมานี้ผมได้ไปแก่งกระจานหลายครั้งเพราะชอบบรรยากาศและความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและมีผู้คนไปไม่มากเหมือนเขาใหญ่ จึงมีความเงียบสงบและได้เห็นสัตว์ป่านานาชนิด

          เท่าที่ติดตามข่าวมีปัญหาเรื่องมีผู้อาศัยอยู่ในแก่งกระจานซึ่งเป็นชาวบ้าน ไม่ใช่พวกมีอิทธิพลไปทำรีสอร์ทบุกรุก

          รวมถึงกลุ่มชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ในพื้นที่ จัดทำแผนผังที่ดินทำกินออกตรวจพื้นที่และนำเสนอเพื่อรองรับตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 เพื่อกำหนดเขตพื้นที่อนุญาตให้บุคคลอยู่อาศัยในลักษณะของสิทธิ์ทำกินไม่ใช่เอกสารสิทธิ พร้อมจัดทำขอบเขตที่ชัดเจน

          พื้นที่ชุมชนเคยเป็นที่อยู่อาศัยเดิมเมื่อชาวบ้านอพยพออกมาปัจจุบันสัตว์ป่าได้เข้ามาอาศัยอยู่และมีสภาพเป็นป่าฟื้นตัว นับว่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศของกลุ่มป่าเป็นอย่างมาก

          เรื่องนี้ทางการแก้ไขทุกวิธีแล้วคนเราต้องอยู่อย่างเข้าใจกันและมีความเอื้ออาทรต่อกัน
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ