คอลัมนิสต์

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 8 ก.ค.62

 

*****************

 

          การเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่า สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนเลขาธิการพรรคก็น่าจะเป็น น..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แต่ที่เป็นข่าวมาสองสามวันแล้วคือ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” จะได้เป็นประธานพรรคเพื่อไทย

 

          คอการเมืองรู้สึกเฉยๆ กับข่าวคุณหญิงหน่อย ตรงกันข้ามกรณี “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ขอวางมือ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเพื่อไทย แถมมีการโยงไปถึง “นายใหญ่” ก็อาจจะเลิกเล่นการเมืองด้วย

 

 

ช่วยงาน “นาย” จบแล้ว

 

          สื่อบางสำนักรายงานข่าวว่า “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล จัดเลี้ยงวันเกิดครบรอบ 69 ปี ที่บ้านพักย่านเหม่งจ๋าย เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม แต่จริงๆ แล้ว งานวันเกิดเฮียเพ้ง จัดที่ร้านอาหาร Rose 22 ซอยคู้บอน 22 เขตคันนายาว กรุงเทพฯ

 

 

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

เฮียเพ้ง ฉลองวันเกิดครบ 69 ปี

 

 

          ทุกปีที่ผ่านมา เฮียเพ้งมักจะจัดงานวันเกิดที่บ้านพักภายในหมู่บ้านเกศินีวิลล์ ย่านเหม่งจ๋าย แต่ปีนี้ย้ายมาจัดที่ร้านอาหารดัง แถวคู้บอน 

 

          บังเอิญ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รู้จักกับเจ้าของร้าน เพราะงานวันเกิด วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ปรากฏว่า ร้าน Rose 22 ถึงกับปิดร้าน และยกวงดนตรีไปเล่นในงานนายหัววีระกานต์คืนนั้น

 

          บรรยากาศในงานเลี้ยงเหมือนงานเลี้ยงรุ่น เพราะผู้ที่มาร่วมงานส่วนใหญ่เป็นเพื่อนชาววิศวะ จุฬาฯ โดยกลุ่มนักการเมืองก็มีแค่คนใกล้ชิดและแกนนำ นปช.

 

 

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกงานเลี้ยงวันเกิด

 

 

          สายเสื้อแดงมากันพร้อมหน้าไล่ตั้งแต่ จตุพร พรหมพันธุ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ยศวริศ ชูกล่อมสุริยา ชินพันธุ์ และศักดิ์ระพี พรหมชาติ

 

          “เฮียเพ้ง” ขึ้นเวทีบอกกล่าวกับมิตรสหายว่า ตนเองรักพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทยมาก หลังจาก “นาย” ให้ช่วยงานเลือกตั้งเสร็จก็คิดแล้วว่าจะวางมือ เพราะอายุย่าง 70 ปีแล้ว 

 

 

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

นาทีเฮียเพ้ง เปิดใจอำลายุทธภพ

 

 

          ก่อนปิดงานเฮียเพ้งทิ้งท้ายว่า หยุดงานการเมืองแต่มิได้นอนอยู่บ้านเฉยๆ อีกสองสามเดือนข้างหน้าจะไปรับตำแหน่งประธานบริษัทใหญ่ในเมืองจีน

 

          มังกรปากน้ำโพ ไม่อยากเป็นโรคสมองฝ่อจึงต้องไปลุยต่อที่แผ่นดินใหญ่

 

 

 

เฮียคนนี้..มีแต่ให้

 

           บนถนนการเมืองของเฮียเพ้งเริ่มจากเป็นคนชอบตีกอล์ฟ จึงเข้าไปอยู่ในก๊วนกอล์ฟนักการเมืองระดับขาใหญ่ ปี 2526 เฮียเพ้ง ช่วย อุทัย พิมพ์ใจชน สร้างพรรคก้าวหน้า จนมีการยุบพรรคก้าวหน้าไปรวมกับพรรครวมไทย พรรคประชาชน และพรรคกิจประชาคม ชื่อพรรคเอกภาพ

 

          ปี 2542 ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย ได้ชักชวนให้เฮียเพ้งไปร่วมงาน โดยทักษิณมอบให้เขาเป็นผู้อำนวยการพรรค เลือกตั้งปี 2544 เฮียเพ้งมีบทบาทช่วยงานพรรคไทยรักไทยเยอะ แต่ไม่เป็นข่าว เพราะเขาถนัดทำงานเบื้องหลัง

 

 

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

 

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

บรรยากาศงานเลี้ยงวันเกิด

 

 

          ช่วงเวลาที่ “นายใหญ่” ต้องไปอยู่ต่างแดน เฮียเพ้งได้ทำงานอยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองของเครือข่ายนายใหญ่ แม้ว่าพรรคพลังประชาชนจะช่วยบ้าง แต่พรรคเพื่อไทยนั้น ต้องพูดว่าเฮียเพ้งเข้ามาลุยเต็มตัว

 

          หลายคนไม่ทราบว่าเฮียเพ้งสนิทสนมกับแกนนำ นปช. แต่คนวงในตระกูลชินวัตรจะรู้ดีว่าเฮียเพ้งเป็นยิ่งกว่า “เฮียมีแต่ให้” ของขุนพลเสื้อแดง

 

 

 

ทษช.” ภารกิจสุดท้าย

 

          ในงานฉลองวันเกิดที่ Rose 22 ทั้ง “สุณีย์ เหลืองวิจิตร” และ “วิม รุ่งวัฒนจินดา” คนใกล้ชิดของเฮียเพ้ง ก็ไปอวยพรเฮีย และคอยต้อนรับแขกเหรื่อ

 

          สำหรับ “สุณีย์” สาวไทดำ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ที่เฮียเพ้ง ส่งเธอลงรับสมัครเลือกตั้งส..พิจิตร ในนามพรรคก้าวหน้า มาหลายหน แต่สอบตกหมด

 

 

นายครับ! จบแล้ว "เฮียเพ้ง" อำลายุทธภพ

สุณีย์ เหลืองวิจิตร วิม รุ่งวัฒนจินดา ประกบเฮียเพ้ง

 

 

           ผู้ที่ผลักดันให้เธอเล่นการเมืองคือ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ซึ่งเวลานั้นเฮียเพ้งเป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวหน้า และเป็นกองหนุนที่สำคัญของอุทัย พิมพ์ใจชน

 

           เมื่อเฮียเพ้งมาร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย สุณีย์จึงถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.. และได้เป็น ส..พิจิตร ติดต่อกันมาหลายสมัย

 

           พลันที่มีชื่อ สุณีย์ เหลืองวิจิตร เป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ และวิม รุ่งวัฒนจินดา ก็เป็นกรรมการบริหารพรรค ก็รู้ได้ทันทีว่า เฮียเพ้งอยู่เบื้องหลังพรรคไทยรักษาชาติ

 

            คนแดนไกลเล่นเกมเสี่ยงจนเกิดอุบัติเหตุการเมือง พรรค ทษช.ถูกยุบ นี่กระมังที่ทำให้เฮียเพ้งสุกงอม ถึงเวลาที่ต้องวางมือเสียที

 

           ภารกิจไม่สำเร็จ..จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม “งานจบแล้วครับนาย” 

 

**************///*************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ