คอลัมนิสต์

เรือเหล็กแห่งความหวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562

 

 

          “สุจริต เสียสละ สามัคคี" คือข้อความที่เขียนไว้ใต้สัญลักษณ์ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ณ ตึกแดง สำนักนายกรัฐมนตรี มานานแสนนาน...เป็น 3 คำที่ย้ำเตือนให้รัฐมนตรีภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรีซึ่งมีสถานะประมุขฝ่ายบริหาร หนึ่งในสามอำนาจอธิปไตยของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ...แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ว่ากี่ยุคสมัยก็ยังไม่มีรัฐบาลชุดใดปฏิบัติได้ตรงตามเป๊ะทุกตัวอักษร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลจากพรรคการเมืองต่างๆ ยังห่างไกล 3 คำดังกล่าวชนิดไม่เห็นฝุ่น 

 


          เป็นความห่างไกล และเป็นความจริงที่ไม่มีรัฐบาลใดปฏิเสธได้...ถึงวันนี้รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศ ได้เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศวาระที่สองหลังจากรัฐสภาให้ความเห็นชอบ และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งเพื่อบริหารราชการแผ่นดินหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่จริงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งนี้ ภายหลัง ครม.ประยุทธ์ 2/1 เผยโฉมเป็นรูปร่างสมบูรณ์แบบตามอัตภาพที่มีอยู่ แม้ในวันนี้จะมีเสียงยี้ไปกับรัฐมนตรีบางคนในพรรคร่วมรัฐบาล แต่สังคมรับรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะปฐมนิเทศคณะรัฐมนตรีในทันที เพราะถึงเวลาแล้วที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาชน

 


          หมดเวลาแล้วสำหรับปัญหาความขัดแย้งต่างๆ คนไทยไม่อยากจดจำภาพการแก่งแย่งที่เกิดขึ้นมากว่า 3 เดือนอีกแล้ว ดังนั้นเรือแป๊ะในวันวานที่กลายสภาพเป็นเรือเหล็กในวันนี้จะต้องฝ่าคลื่นลมและกระแสน้ำที่มาจากหลากทิศทาง เพื่อให้รัฐนาวาลำนี้พาผู้โดยสารคือ “คนไทย” ไปถึงฝั่งฝันที่ตั้งไว้ให้ได้ เพราะความหวังของคนไทยที่มีต่อ ครม.ลุงตู่ 2 นั้นสูงยิ่ง...และสิ่งสำคัญที่ถือเป็นภารกิจแรกของบิ๊กตู่ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ การนำพาเสนาบดีอีก 35 ชีวิตบนเรือเหล็กไม่ให้แตกความสามัคคี และพร้อมใจกันเดินตามโรดแม็พเพื่อนำพาประเทศไปสู่จุดสูงสุดอย่างยั่งยืน

 


          มาถึงตรงนี้ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่า การดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์บนเรือเหล็ก ที่ต้องเผชิญภยันตรายในวันข้างหน้านั้นไม่ใช่เวลาที่ยาวนาน เพราะหลากภาคส่วนในสังคมมองว่า ภาวะเรือปริ่มน้ำแบบนี้ “รัฐบาล” น่าจะมีอายุไม่ยืนยาวนัก แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์สามารถนำพาเรือเหล็กลำนี้แล่นต่อไปได้อย่างสุจริต เสียสละ และสามัคคี สังคมก็จะแซ่ซ้องสรรเสริญ แต่หากเกิดเหตุอับปางก่อนเวลาอันควรด้วยปัญหาต่างๆ นั้น คำตำหนิเหยียดหยามจะค้างคา และติดตัวหัวหน้ารัฐบาลไปชั่วกาล...ดังนั้นหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ทำให้คนไทยผิดหวังซ้ำซากอีกต่อไป...อย่าทำให้สังคมผิดหวังกับการนำพาเรือเหล็กที่เต็มไปด้วยความหวังที่คนไทยมอบให้ท่านด้วยใจ...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ