คอลัมนิสต์

ตัวจริง รัฐมนตรี "โกเกี๊ยะ" เริ่มต้นที่ "อัศวเหม" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 12 ก.ค.62

 

***********************

 

          รัฐมนตรีป้ายแดงรายหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ เพราะภรรยาเพิ่งตกเป็นข่าวใหญ่กรณีจงใจปกปิดทรัพย์สิน และอาจมองว่า เป็นนอมินี จะรู้เรื่องการเมืองหรือไม่

 

          ถ้าใครได้คลุกคลีกับตระกูล “รัชกิจประการ” จะรู้ได้ทันทีว่า “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีประสบการณ์ทางการเมือง ไม่แพ้การทำธุรกิจน้ำมัน

 

 

แนบแน่น “อัศวเหม” 

 

          สองปีก่อน เนวิน ชิดชอบ ยกทีมบุรีรัมย์ไปเมืองพัทลุง มีทั้งอนุทิน ชาญวีรกูล และศักดิ์สยาม ชิดชอบ โดยพิพัฒน์-นาที รัชกิจประการ ต้อนรับอย่างอบอุ่น แต่ที่น่าสนใจคือ "ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" ร่วมขบวนไปด้วย

 

          “เจ๊เปี๊ยะ นาที” เคยให้สัมภาษณ์สื่อองค์กรปกครองท้องถิ่น เกี่ยวกับแรงบันดาลใจให้มาเล่นการเมืองนั้นมาจากสามี “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์” ที่เคยทำงานการเมืองในพรรคราษฎร ของ “วัฒนา อัศวเหม”

 

ตัวจริง รัฐมนตรี "โกเกี๊ยะ" เริ่มต้นที่ "อัศวเหม" 

นาที เนวิน-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ และ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม

 

 

          เลือกตั้ง 2544 วัฒนา อัศวเหม ตัดสินใจเดินหน้าสู้ทักษิณ ชินวัตร ส่งผู้สมัคร ส..ทั่วประเทศ ด้วยหวังคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ เฉพาะภาคใต้ “วัฒนา” ได้ร้องขอให้ “โกเกี๊ยะ” ช่วยคัดสรรผู้สมัคร ส..ลงสนาม ในนามพรรคราษฎร

 

ตัวจริง รัฐมนตรี "โกเกี๊ยะ" เริ่มต้นที่ "อัศวเหม" 

พิพัฒน์ แม่ทัพตัวจริง

 

 

          การเลือกตั้งหนนั้น พรรคราษฎรพ่ายแพ้ยับเยิน ได้ ส.. 3 คน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนากับโกเกี๊ยะ ก็ไม่ห่างหาย

 

          ปลายรัฐบาลทักษิณ 1 เนวิน ชิดชอบ ถูกส่งลงไปทำงานที่ 5 จังหวัดภาคใต้ “วัฒนา” จึงบอกเพื่อนรัก “ชัย ชิดชอบ” ฝากให้เนวินดูแลโกเกี๊ยะ และเครือข่ายเรือประมงที่สตูลด้วย

 

          โกเกี๊ยะจึงผลักดันให้เจ๊เปี๊ยะเล่นการเมือง และได้เป็น ส..พัทลุง ปี 2549 

 

 

น้ำมันการเมือง

 

          ก่อนลุยการเมือง มังกรปากน้ำ “วัฒนา อัศวเหม” ทำธุรกิจประมง และตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจน้ำมัน เพราะส่วนใหญ่ของต้นทุนในการทำประมง คือต้นทุนเรื่องน้ำมัน เพื่อเป็นการลดต้นทุน วัฒนาและเพื่อนๆ จึงลงทุนในธุรกิจน้ำมัน

 

          ยุคแรก วัฒนาเริ่มจากเปิดปั๊มน้ำมันสามทหาร แต่ไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก ตอนหลังได้จัดตั้งบริษัท เอ็มพีปิโตรเลียม จำกัด พร้อมกับเปิดสถานีบริการน้ำมันเอ็มพีทั่วประเทศ

 

ตัวจริง รัฐมนตรี "โกเกี๊ยะ" เริ่มต้นที่ "อัศวเหม" 

วัฒนา อัศวเหม

 

 

          เมื่อทำประมงและค้าน้ำมัน จึงทำให้วัฒนาได้รู้จักตระกูล “รัชกิจประการ” แห่งบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด ซึ่งทำธุรกิจนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ มาจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเรือประมง และอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคใต้

 

          เอ็มพีปิโตรเลียมกับภาคใต้เชื้อเพลิง เป็นพันธมิตรธุรกิจน้ำมัน และพัฒนาเป็นคอนเนกชั่นการเมืองอันลึกซึ้ง

 

 

 

ยุคทองของปั๊มพีที

 

          เมื่อเอ่ยถึงปั๊มพีทีในวันนี้ ผู้คนก็จะเห็นหน้า “พิทักษ์ รัชกิจประการ” นักบริหารคนเก่งที่พลิกธุรกิจใกล้เจ๊งให้คืนกลับมาโดดเด่นในยุทธจักรค้าปลีกน้ำมัน

 

          จริงๆ แล้ว ตระกูล “รัชกิจประการ” มีผู้ชายสามคนที่ช่วยกันดูแลธุรกิจของบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด

 

          คนแรกคือ “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์” รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ก่อนหน้านั้น โกเกี๊ยะรับบทกุนซือการเมืองให้ภรรยา “นาที รัชกิจประการ”

 

          คนที่สองคือ “โกโต พิบูลย์” เป็นนายกเทศมนตรีเมืองสตูล 2 สมัย และปัจจุบัน โกโตเป็น ส..สตูล เขต 1 พรรคภูมิใจไทย

 

 

ตัวจริง รัฐมนตรี "โกเกี๊ยะ" เริ่มต้นที่ "อัศวเหม" 

นาทีช่วย "โกโต" หาเสียงที่สตูล

 

 

          คนที่สามคือ “โกนั้ง พิทักษ์” ผู้บริหารบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG Energy มีสื่อหลายสำนักลงรูปผิด โดยนำภาพของโกนั้ง ไปแทนโกเกี๊ยะ 

 

          ปี 2535 เริ่มทำธุรกิจสถานีให้บริการน้ำมัน โดยตั้งบริษัทลูกคือ บริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด จากนั้นในปี 2538 เตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเปลี่ยนจากบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด เป็นบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด (มหาชน)

 

          ปี 2554 ได้เปลี่ยนชื่อจากบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เพราะเกรงว่า คนจะเข้าใจว่าเป็นปั๊มน้ำมันของคนภาคใต้ จริงๆ แล้ว ปั๊มพีทีมีมากที่สุดในภาคอีสาน รองลงมาคือ ภาคเหนือ

 

          ที่แน่ๆ PTG Energy เป็นสปอนเซอร์หลักให้แก่ทีม “พีที ประจวบ เอฟซี” ซึ่งเป็นทีมพี่ทีมน้องกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

 

************///*************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ