คอลัมนิสต์

ความรับผิดชอบพึงบังเกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น โดย...   เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          “ครม.ลุงตุ่ 2” เริ่มทำงานตามกติกาแล้ว !


          ห้าปีเศษกับการบริหารราชการแผ่นดินในยุค คสช.ปิดฉากไปแล้ว และวันนี้รัฐบาลที่มาจากการหย่อนบัตรเลือกตั้งได้มาทำหน้าที่แทน...

 

 

          ช่วงหนึ่งของการแถลงปิดฉากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เมื่อเย็นวันจันทร์นั้น น่าพินิจว่าลุงตู่ได้บอกสังคมให้ทราบทั่วกันแล้วว่า จากนี้ไปเมืองไทยจะไปอีกขั้นหนึ่ง “บัดนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ มี ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มาจากความเห็นชอบของรัฐสภา สิทธิเสรีภาพต่างๆ ได้รับหลักประกันคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญตามแบบอย่างนานาอารยประเทศ ปัญหาทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขตามกฎเกณฑ์ปกติโดยไม่มีอำนาจพิเศษใดๆ อีกต่อไป...”


          ดังนั้นดีๆ ชั่วๆ ในวันวานคือบทเรียนของวันนี้และวันหน้าว่า “สิ่งใดควร สิ่งใดมิควร”


          สามสิบห้าชีวิตเสนาบดีที่ต้องช่วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขับเคลื่อนเรือเหล็กออกจากปากอ่าวเพื่อเผชิญมรสุมและเกลียวคลื่นที่รออยู่เบื้องหน้า


          ภารกิจนี้ต้องสอดรับกับการทำหน้าที่ ส.ส.สิบเก้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องยืนบนหลักการทำงานที่ถูกต้องเพราะเงินเดือนของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัตินั้นมาจากภาษีประชาชนต้องทำให้คุ้มค่า


          ดังนั้นการร่วมแรงร่วมใจคือสิ่งสำคัญสุด ความหมางใจในการชิงเก้าอี้ควรยุติลง แล้วปักหมุดเดินหน้าลุยทันทีเพราะเวลาไม่คอยท่าแล้ว


          ภารกิจรับผิดชอบกับการดูแลความเดือดร้อนของประชาชนคือการบ้านที่ ครม.ชุดนี้ต้องทำทันที หลายนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลหาเสียงแล้วนำมาปรับให้เป็นเนื้อหาเดียวกันที่ต้องแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 กรกฎาคม เป็นต้นไปนั้น คือคำมั่นของครม.ลุงตู่ 2 ที่มิอาจละเลยได้แม้แต่ข้อเดียว

 



          รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและไร้มาตรา 44 อาจจะไม่สะดวกในการทำงานนัก แต่ลุงตู่ต้องรับสภาพพร้อมทั้งเตรียมตัวที่จะถูกขั้วตรงข้ามทั้งในและนอกสภาจัดหนักในทุกชั่วขณะ


          ล่าสุดในโลกออนไลน์ ติดตามมิวสิกวิดีโอ “เอาไงดีครับพี่ตู่” ของวงคาราบาวกันพอควร มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ที่ปล่อยออกมานั้น เนื้อหาของเพลงสะท้อนปัญหาอันเกิดมาจากภาครัฐที่ไม่ยอมยกเลิกการใช้สารพิษอันตราย “แอ๊ด คาราบาว” ตั้งคำถามตรงๆ ต่อผู้นำประเทศที่เปรียบเสมือนพี่ชายของตนให้หันมาแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพื่อยุติการเทสารพิษลงบนผืนแผ่นดินไทย หยุดอันตรายจากการปนเปื้อน


          ตรงนี้คือส่วนหนึ่งของภาคสังคมที่ตั้งคำถามต่อ ครม.ลุงตู่ 2 ว่าจะแก้ไขอย่างไร? และขั้วตรงข้ามจะงัดทุกมุมที่สามารถทำได้ออกมา แม้บางเรื่องจะไม่ใช่เรื่องก็ตาม แต่อย่าลืมว่ามันคือเทคนิคของคนการเมืองที่จะตอดเล็กตอดน้อยให้หงุดหงิดใจ นัยว่าเพื่อยั่วอารมณ์ให้ฟิวส์ขาด


          แว่วมาจากเจ็ดพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าการแถลงนโยบายรัฐบาล จะมีการชำแหละหลากวาระ แม้บางวาระจะคล้ายว่าไม่เกี่ยวกัน แต่อย่าลืมว่ามันคือแท็กติกในการเก็บแต้มของฝ้ายค้านที่จะนำสิ่งละอันพันละน้อยมารวบรวมไว้แล้วรอทุบ !


          เพราะเจ็ดพรรคฝ่ายค้านจะผลัดกันออกมาเปิดประเด็นต่างๆ ให้สังคมรับรู้และเตรียมถามกลับว่า มันจริงดั่งคำที่พวกเขาว่าไว้หรือ ?


          งานนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นักที่ลุงตู่จะรับมือได้ดั่งที่ผ่านมา เพราะขั้วตรงข้ามรู้ว่าลุงตู่ฉุนง่าย...ดังนั้นสตาฟฟ์หลังบ้านลุงตู่อย่าตกหลุมที่ขั้วตรงข้ามขุดดักรอไว้ และเสนาบดีรวมทั้งองครักษ์ก็ต้องแสดงบทให้ดีอย่ามั่วจนเกินงาม


          ขอย้ำอีกครั้งว่าความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองเป็นของทุกฝ่าย สิ่งใดดีควรส่งเสริมกันและกัน สิ่งใดไม่ดีควรแนะนำเพื่อหาทางแก้ไข


          การเมืองคือความรับผิดชอบร่วมกันของคนการเมือง เกมการเมืองก็ต้องอยู่ในกติกา


          ดังนั้นความรับผิดชอบพึงบังเกิดกับทุกฝ่ายแล้ว...ขอให้โชคดีกับทุกชีวิตเพราะเกมการเมืองเริ่มอย่างเป็นทางการแล้ว !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ