คอลัมนิสต์

"อนุดิษฐ์"กับการเข็นฝันพท.ยุคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  สมัชชา หุ่นสาระ

 

 


          ตำแหน่งเลขาธิการพรรคในบริบทของการเมืองไทยนั้นมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหัวหน้าพรรคเลยเพราะบางครั้งในหน้าประวัติศาสตร์จะพบว่าพ่อบ้านพรรคมีบทบาทสูงยิ่งกับความเป็นความตายของพรรคการเมืองนั้นๆ ด้วยซ้ำไป

 

 

          “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวกับเครือเนชั่นหลังรับหน้าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ในการขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางหลากข้อกังขาว่าการปรับโครงสร้างพรรคคราวนี้มาจากใครบางคนที่ต้องการขจัดบางขั้วในพรรคออกจากเส้นทางการบริหารพรรค...


          ชายผู้นี้คือบุตรของ น.ต.ฐิติ นาครทรรพ อดีตเลขาธิการพรรคสามัคคีธรรมที่โด่งดังในอดีต ผ่านมา 28 ปี สองชีวิตนี้ยืนบนตำแหน่งพ่อบ้านพรรคอย่างไม่น่าเชื่อ แม้บริบททางการเมืองในยุคบิดาจะแตกต่างกับยุคของบุตรอย่างสิ้นเชิง แต่เป้าหมายหลักของเลขาธิการพรรคนั้นย่อมหนีไม่พ้นการช่วยหัวหน้าพรรคนำต้นสังกัดไปให้ถึงฝั่ง

 

 

 

 

"อนุดิษฐ์"กับการเข็นฝันพท.ยุคใหม่

 


          พ่อบ้านพรรคเพื่อไทยคนใหม่กล่าวว่า "ตอนนี้พรรคมีกรรมการบริหารพรรคที่จะมาทำหน้าที่หลายด้านจากคนหลายรุ่น และยังมีสองคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของกรรมการบริหารพรรคในภาพรวมคือ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธาน มีหน้าที่เสนอยุทธศาสตร์พรรคด้านต่างๆ เพื่อให้พรรคนำไปขับเคลื่อนในรัฐสภา และสะท้อนปัญหาต่างๆ ของประชาชนให้ฝ่ายบริหารรับทราบ เพื่อวางแนวทางปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

          คณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค ที่มี นายเสนาะ เทียนทอง เป็นประธาน โดยรวบรวมผู้อาวุโสของพรรคที่มีประสบการณ์ทางการเมืองในรัฐสภาและรัฐบาลที่ผ่านๆ มาเพื่อให้คำแนะนำด้านต่างๆ ต่อพรรค และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคให้เกิดความรอบคอบ รัดกุม และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”


 


          0 มีกระแสข่าวว่าการปรับโครงสร้างพรรคครั้งนี้มีการงัดข้อกัน
          “ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง ทุกคนทำงานร่วมกันด้วยดี แต่การทำงานย่อมมีความเห็นแตกต่างกันได้ เมื่อเสียงส่วนใหญ่สรุปอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น เพราะทุกคนย่อมหวังดีและอยากให้พรรคเดินหน้า”


          0 เป้าหมายการปรับโครงสร้างพรรคคืออะไร
          “ทำให้เดินหน้าพรรคได้ราบรื่นและสอดคล้องกับบริบททางการเมืองที่เปลี่ยนไป บุคลากรของพรรคยังอยู่ครบ แต่ปรับปรุงการทำงานให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างสมาชิกในพรรคในแต่ละรุ่นมากขึ้น เชื่อว่าการปรับปรุงครั้งนี้จะตอบโจทย์ประชาชน และสมาชิกพรรคสามารถมีส่วนร่วมกับการบริหารพรรคได้มากขึ้น หากทุกฝ่ายทำงานเต็มที่ เชื่อว่าประชาชนจะเห็นผลงานและคะแนนนิยมจะกลับมา ผู้สมัครของพรรคในระดับต่างๆ ก็จะได้รับการยอมรับมากขึ้น”

 

 

 

"อนุดิษฐ์"กับการเข็นฝันพท.ยุคใหม่

 


          0 ที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าการปรับโครงสร้างพรรคครั้งนี้มาจากผลการเลือกตั้ง 24 มีนาคม ที่พรรคอนาคตใหม่เอาชนะพรรคเพื่อไทยได้ โดยเฉพาะการเก็บแต้มจากคนรุ่นใหม่
          “ขอเรียนว่าพรรคเพื่อไทยมีคนหลายรุ่นร่วมทำงาน เรามีผู้อาวุโสหลายคนเป็นอดีตรัฐมนตรี และหลายคนเป็น ส.ส.หลายสมัย มีชั่วโมงบินทางการเมืองสูง เรามีผู้บริหารระดับกลางที่เป็นผู้บริหารมืออาชีพที่ทำงานมากับหลายองค์กรชั้นนำ มีคนรุ่นใหม่ที่เติบโตกับโลกในปัจจุบันและเข้าใจกระแสในวันนี้และจะเชื่อมโยงพรรคเข้ากับสังคมวันนี้ได้ ดังนั้นการขับเคลื่อนพรรควันนี้จะผสมผสานคนทั้งสามรุ่นในพรรคเข้าด้วยกัน


          ผลเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นปัจจัยหนึ่งที่นำมาปรับปรุงพรรคเพื่อพร้อมรับมือกับ 3 ความท้าทายคือ ความท้าทายทางการเมือง ที่พรรคและผู้สนับสนุนต้องอยู่กับกติกาของประเทศ ที่หลายคนบอกว่าเขียนไว้แบบไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นกลไกที่บิดเบี้ยว ส่งผลลบกับหลายฝ่าย


          ความท้าทายทางเศรษฐกิจ ที่วันนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมากว่า 5 ปี และมีท่าทีที่จะเจอปัญหานี้ต่อไป คำว่ารวยกระจุก จนกระจายยังมีอยู่ทุกพื้นที่ มันสะท้อนความล้มเหลวของการทำงานใน 5 ปีเศษที่ผ่านมา และปีนี้ความเดือดร้อนนี้ยังอยู่ และนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ


          ความท้าทายของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระบบไอทีและกระแสโลกที่ทุกประเทศต้องเจอและรับมือให้ทัน พรรคนำคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจความท้าทายนี้มาทำงานและบูรณาการให้สอดรับกันเพื่อไม่ให้ตกยุค”

 

 

 

"อนุดิษฐ์"กับการเข็นฝันพท.ยุคใหม่

 

 


          0 หากกติกาบิดเบี้ยวดั่งที่ระบุ การแก้รัฐธรรมนูญนั้น รมว.มหาดไทยบอกว่า ต้องทำประชามติก่อน
          “การแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ควรสอบถามประชาชน และต้องดำเนินการหากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย เพื่อกำจัดกติกาที่บิดเบี้ยว และคืนความเป็นธรรมให้แก่สังคม เพื่อประโยชน์ต่อบ้านเมืองที่แท้จริง และทำให้เกิดความชอบธรรมที่ทุกฝ่ายยอมรับ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจำเป็นที่จะดำเนินการเรื่องนี้เพื่อให้ปัญหาต่างๆ ของบ้านเมืองหมดไป”


          0 ครม.ชุดใหม่เกิดขึ้นแล้วและจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลในไม่กี่วันนี้ ประเมินรัฐบาลใหม่ไว้อย่างไร
          “ประชาชนรอรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 5 ปีเศษ และยังมีความเดือดร้อนหลายเรื่อง วันนี้มี ครม.ใหม่แล้ว หวังว่าจะยึดการทำงานเพื่อประชาชนเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าหาก ครม.ยึดหลักการนี้ก็จะมีความสามารถแก้ไขปัญหาและนำความสุขกลับมาให้สังคมได้ แต่อดกังวลไม่ได้ว่ารัฐบาลนี้มีพรรคร่วมมากถึง 19 พรรค และยังมีเสียงปริ่มน้ำอีกด้วย ปัญหาก็คือจะทำงานร่วมกันได้อย่างไรโดยไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะแต่ละพรรคต่างมีนโยบายของตัวเองที่ต้องรับผิดชอบ


          เชื่อว่าความสำเร็จของรัฐบาลจะเกิดได้ต้องมาจากนายกรัฐมนตรีที่สามารถนำพา ครม.ทั้งชุด ทำงานขับเคลื่อนนโยบายให้เดินไปในแนวทางเดียวกัน หากรัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละพรรค ต่างมีเงื่อนไขของตัวเอง หรือทำงานแบบตัวใครตัวมัน ก็น่าห่วงว่าการทำงานแต่ละกระทรวงจะขาดการบูรณาการ และทำให้การบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว"


          0 กระแสข่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจองกฐินครม.ชุดใหม่ไว้แล้ว
          "การแถลงนโยบายรัฐบาลในเร็วๆ นี้คือจุดเริ่มต้นการบริหารราชการแผ่นดิน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐมนตรีทุกคนที่ได้รับมอบหมายมาทำงานข้างต้น ถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญของฝ่ายค้าน อย่าลืมว่า ครม.ชุดนี้ถูกตั้งคำถามจากสังคมหลายเรื่อง โดยเฉพาะคุณสมบัติของรัฐมนตรี ที่มา ประวัติในอดีต รวมทั้งความเหมาะสมกับตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลกับความเชื่อมั่นหลายด้าน ฝ่ายค้านต้องสอบถามเพื่อขจัดข้อข้องใจของประชาชน เพราะ ครม.ทุกท่านต้องทำหน้าที่แทนคนไทยทุกคน ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาก็มีโอกาสชี้แจงต่อรัฐสภาด้วยเช่นกัน”


          0 พรรคเพื่อไทยจะใช้ศูนย์ปราบโกงติดตาม ครม.ชุดนี้อย่างไร และมองว่ารัฐบาลนี้อายุยืนแค่ไหน
          “อายุของรัฐบาลอยู่ที่ผลงานหากตอบโจทย์แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ สังคมจะยอมรับ แต่หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ตรงนี้จะชี้ว่าอายุรัฐบาลยืนแค่ไหน ส่วนการตรวจสอบการทุจริตของพรรคนั้นยังมีทีมติดตามอยู่ เวลานี้เรามี ส.ส. เรามีสภาแล้ว ผลงานของทีมนี้จะส่งให้ ส.ส.ของพรรคนำไปใช้ในสภาผู้แทนฯเพื่อให้การทำงานของฝ่ายค้านมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ