คอลัมนิสต์

จับตาอะไร.."เลือกตั้งท้องถิ่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... กระดานความคิด โดย... ร่มเย็น

 

   

          เลือกตั้งระดับชาติ จัดตั้งคณะรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณผ่านไปเรียบร้อยแล้ว  รอแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 25 กรกฎาคมนี้  และเมื่อเสร็จสิ้นแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรีก็สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วน “รัฐบาลผสม” ที่ผ่านมา ไม่เคยมีที่อยู่ได้ครบเทอม 4 ปี อายุเฉลี่ยแค่ปีครึ่ง-2 ปีเท่านั้น

 

 

          จบจากการเลือกตั้งระดับชาติก็มาถึง “เลือกตั้งท้องถิ่น” กันบ้าง  ซึ่งตอนนี้เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นดังถี่ขึ้นเรื่อยๆ  ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือส่งถึงผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมพร้อมในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นให้พร้อมใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป เพราะพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2562 พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2562 พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2562 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2562 และพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้ทั้งหมดแล้ว
  

          ดังนั้น กกต.จึงต้องเตรียมการ ทั้งการเตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับการจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งมีการยกร่างระเบียบเพื่อรองรับ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นแต่ละฉบับ และต้องมีการปรับแก้ระเบียบเดิม โดยมีการนำเอาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา มาปรับแก้ระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิมในการเลือกตั้งท้องถิ่น 
  

          ส่วนจะมีการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นช่วงใดนั้นขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะกำหนดความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง
  

          สำหรับ “ไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่น” คาดว่าจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในรูปแบบพิเศษก่อนทั้ง กทม.และเมืองพัทยาภายในปีนี้ (2562) จากนั้นจึงจะมีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)   ซึ่งก็คงต้องมีการเลือกตั้งเป็นช่วงๆ มีการเว้นระยะเวลาเพื่อรอผลประกาศการเลือกตั้งในแต่ละช่วงไว้ด้วย


   
          ในส่วนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตอนนี้เริ่มมีข่าวว่า  พรรคการเมืองต่างๆ จะส่งคนนั้นคนนี้ลงชิงเก้าอี้ 


          อย่าง พรรคพลังประชารัฐ “นายอุดร ออลสัน” อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาเปิดเผยว่า พรรคได้แต่งตั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นประธานคณะทำงานเพื่อพิจารณาคัดสรรตัวบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 


          และสำหรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคพลังประชารัฐได้ทาบทาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา หรือผู้ว่าฯ หมูป่า มาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะผลงานเด่นชัดเจนในการบริหารจัดการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอคาเดมี แสดงถึงภาวะความเป็นผู้นำ  ทางพรรคจึงไปทาบทามให้มาลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. กับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  จากพรรคเพื่อไทย  เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมากเลยทีเดียว


          แต่เมื่อนักข่าวไปถามเรื่องนี้กับนายณรงค์ศักดิ์  เจ้าตัวกลับบอกว่าไม่ทราบเรื่อง สื่อมวลชนไปเขียนเอง 
  

          และเมื่อฟังน้ำเสียงจากผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐคนอื่นๆ ก็ได้ความทำนองว่านายณรงค์ศักดิ์เป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งเท่านั้น โดยยังมีคนอื่นๆ อีกที่น่าสนใจเช่นกัน
  

          สรุปว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่แน่ว่าจะส่งนายณรงค์ศักดิ์  ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่  
     

          แต่ในส่วนของ พรรคเพื่อไทยนั้น คงเป็นนายชัชชาติ แน่ 
     

          ในส่วนของ พรรคประชาธิปัตย์  อาจส่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  โดยกำลังรอลุ้นว่านายอภิสิทธิ์จะตัดสินใจลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์เองก็หวังที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาที่ไม่ได้แม้แต่ที่นั่งเดียวในสนามกทม.  แต่แม้นายอภิสิทธิ์ ไม่สนใจลงสมัครผู้ว่าฯ  กทม.  พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังมีคนอื่นอีกที่สนใจลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.   


          ในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน ตอนแรกก็มีข่าวว่าทางพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่จะแท็กทีมกัน  ทีมงานของทั้ง 2 พรรคเป็นทีมเดียวกัน สนับสนุนคนที่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. คนเดียวกัน


          โดยพรรคอนาคตใหม่จะไม่ส่งผู้สมัครหลีกทางให้พรรคเพื่อไทยส่งนายชัชชาติ 


          แต่มาถึงตอนนี้มีการปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวจากพรรคอนาคตใหม่ โดยบอกว่าพรรคอนาคตใหม่จะส่งคนลงสมัครเอง เนื่องจากการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่เป็นแชมป์ป๊อปปูลาร์โหวตใน กทม.  
   

          ในส่วนของอบจ. ก็เริ่มคึกคักเช่นกัน เช่น อบจ.โคราช   “นายวิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานวิปรัฐบาลได้ออกมาเปิดเผยว่า มีโอกาสคุยกับหัวหน้าทีมจากพรรคภูมิใจไทยในการที่จะทำการเมืองท้องถิ่นร่วมกัน  จะมีการแท็กทีมกัน  ทีมงานของทั้ง 2 พรรคเป็นทีมเดียวกันสนับสนุนคนที่จะเป็นนายกอบจ.คนเดียวกัน ชนกับพรรคอนาคตใหม่ที่เตรียมเจาะพื้นที่นครราชสีมาในการเลือกตั้งท้องถิ่นเช่นกัน โดยมีข่าวว่าจะไปดึง พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ มาลงสมัคร นายกฯ อบจ.โคราช 
   

          เพราะว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นการเมืองฐานรากที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเมืองระดับชาติ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านต่างก็ต้องการยึดครองพื้นที่การเมืองท้องถิ่นกันทั้งนั้น หลังจากการเลือกตั้งท้องถิ่นห่างหายไปนานมาก  องค์กรปกครองท้องถิ่นบางแห่งตั้งแต่ปี 2555

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ