คอลัมนิสต์

แก้รัฐธรรมนูญเพื่อใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562

 

 

          นโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 กรกฎาคมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเองท่ามกลางการจับตาของสังคมว่า “นโยบายครม.ลุงตู่ 2” จะตอบโจทย์การแก้ปัญหาที่มีหลากหลายได้ครบถ้วนหรือไม่...แน่นอนว่านโยบายรัฐบาลผสม 19 พรรคนั้นต้องรวมกับสิ่งที่พรรคฝ่ายค้านได้เสนอต่อสังคมไว้ด้วย เพราะทุกพรรคคือตัวแทนประชาชนที่เข้ามาทำหน้าที่ ส.ส.ออกกติกาอื่นๆ ของบ้านเมือง รวมทั้งบริหารภารกิจให้ทุกคนในประเทศเดินไปสู่จุดหมายร่วมกัน 

 


          มาถึงตรงนี้้เราพอจะได้เห็นหน้าตานโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ที่บรรจุลงในร่างนโยบายของรัฐบาลกันบ้างแล้ว แต่ที่ร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นนโยบายการแก้ไข “รัฐธรรมนูญ” ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ว่ากันว่าได้ถูกบรรจุลงในพิมพ์เขียวนโยบายรัฐบาลเป็น 12 เรื่องด่วนที่ต้องทำใน 1 ปีแรก เนื่องจากเป็นปมร้อนที่บรรดานักการเมืองเห็นตรงกันว่า กลไกและกติกาหลักของรัฐธรรมนูญปัจจุุบันบิดเบี้ยวไม่สมเจตนารมณ์ของคนไทย 

 


          ความจริงแล้วประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจมี 2 มุมให้พิจารณา มุมแรก คือ กติกาดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหามากมายจนทำให้หลายฝ่ายเกิดความแคลงใจไปทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกฎเกณฑ์การนับคะแนน ส.ส. การคำนวณสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รวมถึงมีประเด็นที่มาของ ส.ว. 250 คน ซึ่งบางฝ่ายมองว่า บุคคลเหล่านี้คือร่างทรงชั้นดีของ คสช.ที่เพิ่งหมดอำนาจไปไม่กี่วันมานี้ และ ส.ว.เหล่านี้จะเข้ามาทำหน้าที่สืบทอดอำนาจผ่านกติกาของประเทศไปอีก 5 ปีเต็ม นอกจากนี้ยังอีกหลายวาระซ่อนเร้นที่แฝงอยู่ในบทบัญญัติต่างๆ เพียงแต่รอวันแสดงอิทธิฤทธิ์ และอภินิหารทางกฎหมาย โดยสิ่งเหล่านี้คือปัจจัยที่ต้องสังคายนากติกา เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ

 


          ขณะที่อีกมุมหนึ่งมองว่าสิ่งที่นักการเมืองกำลังดิ้นรนอยู่นั้น ต้องการทำเพื่อประชาชน หรือเพื่อตนเองกันแน่...ตรงนี้สิน่าคิด ตลอดเวลานักการเมืองพยายามจะบอกว่ารัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันมีปัญหา ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้ประเทศชาติไม่สามารถเดินต่อไปได้ แต่กลับกันในสายตาของประชาชนพบว่าหลายบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องดีที่ทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “สิทธิของประชาชน” หรือแม้กระทั่งบทบัญญัติในเรื่อง “การปราบคนโกงชาติบ้านเมือง” สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง แต่ทำไมกลับไม่มีนักการเมืองคนใดหยิบยกมาอ้างถึง 

 


          ขณะเดียวกันความต้องการของ “ประชาชน” มุ่งหวังจะเห็นนักการเมืองทำอะไร โดยสะท้อนผ่านโพลล์หลายสำนักว่า "ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง การทำมาหากิน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คือสิ่งแรกๆที่คนไทยต้องการเร่งด่วนจาก ครม.ชุดนี้ ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจเป็นเรื่องรองลงไปในสายตาประชาชน แต่ถ้าจะอกแตกตายต้องแก้ไขให้ได้ เห็นว่า การฟังความรอบด้านถึงผลบวกและผลลบในกติกาของบ้านเมือง ต้องทำด้วยความถี่ถ้วนรอบด้าน เพื่อให้เกิดการยอมรับจากทุกฝ่าย “รัฐบาลและรัฐสภา” ควรรับหน้าที่เจ้าภาพหลักที่จะรับฟังเสียงสะท้อนจากฝ่ายต่างๆ ในบ้านเมือง เพื่อให้เดินหน้าข้ามความขัดแย้งที่สะสมมาหลายปีหมดไป นอกจากนี้ทุกฝ่ายควรเปิดใจกว้าง ลดอัตตา รับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ร่วมกันหาทางออกแบบสันติ และที่สำคัญการจะทำสิ่งใดๆ เกี่ยวกับกติกาบ้านเมืองนั้น ขอให้ประชาชนได้รับสิทธิอันชอบธรรมนั้นอย่างแท้จริง....?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ