คอลัมนิสต์

'กรมการปกครอง'..ภารกิจที่ไม่ใช่แค่งานทะเบียน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีการเปิดตัวหนังสั้นเรื่อง “Soulmate จิตวิญญาณนักปกครอง” ซึ่งสร้างมาจากเรื่องจริง เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าใจภารกิจหน้าที่ของ “กรมการปกครอง” ได้ง่ายขึ้น เพราะเชื่อว่ามีประชาชนจำนวนมากยังไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่และภารกิจของเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง อาจรู้เพียงว่าปฏิบัติหน้าที่แค่งานทะเบียน ทั้งที่ภารกิจของกรมการปกครอง คือ การปกครองดูแลให้บริการประชาชน รวมไปถึงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขในเรื่องที่ประชาชนต้องการ ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย โดยภารกิจดังกล่าวเป็นภารกิจที่มีขอบเขตกว้างและครอบคลุมทุกมิติของการดำรงชีวิตของประชาชนทั่วไป

 


          ทว่า กรมการปกครอง เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายในประเทศ การบริหารการปกครองท้องที่ในระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน การอาสารักษาดินแดนการดำเนินการและพัฒนาระบบงานทะเบียนราษฎร และการขออนุญาตต่างๆ ตามกฎหมายให้ประชาชนมีความมั่นคง ปลอดภัย ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และให้เกิดความสงบสุขในสังคมอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะให้ห้วง 5 ปี ที่ผ่านมี สามารถสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ อาทิ ปราบค้ามนุษย์ ทลายบ่อน ตรวจผับบาร์ จับยาเสพติด เอาผิดโรงแรมเถื่อน ฯลฯ


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวชิรวิทย์ ทองธวัช ปลัดอําเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง) สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงภารกิจงานของ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง มีอำนาจหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย ตรวจสอบสถานบันเทิงที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ทั้งเรื่องของการปล่อยปละละเลย ให้เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ไปใช้บริการ และมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงการเปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ ยังมีภารกิจเกี่ยวกับเรื่องของการปราบปรามการค้ามนุษย์ ร้านคาราโอเกะ อาบอบนวด ที่นำเยาวชนมาค้าบริการ รวมไปถึงการปราบปรามบ่อนการพนัน ด้วย 


          “ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการปราบปรามสถานบันเทิง การค้ามนุษย์ และบ่อนการพนัน อย่างต่อเนื่อง แต่ในบางครั้ง หน้างานของกรมการปกครอง ประชาชนทั่วไปอาจจะมองว่า จะต้องทำงานเกี่ยวกับเรื่องของงานทะเบียน รับทำบัตรประชาชน โดยที่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า ภารกิจของกรมการปกครองมีหลากหลาย ที่สามารถดูแลทุกข์สุขของประชาชนได้” นายวชิรวิทย์ ​ระบุ

 

          เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจงานของกรมการปกครอง อธิบายให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจและรับทราบ จึงเป็นที่มาของหนังสั้นเรื่อง “Soulmate จิตวิญญาณนักปกครอง” ซึ่งเป็นเรื่องราวของ นายอิศรา ทองธวัช อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา บิดาของ นายวชิรวิทย์ ทองธวัช ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้บุตรชายได้นำไปปรับใช้ในการทำงานให้แก่ประชาชนจำนวนมาก และหนังสั้นเรื่องนี้จะทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ และเข้าใจการทำงานของกรมการปกครองมากยิ่งขึ้น


          ช่วงหลังมานี้หากติดตามข่าวตามสื่อต่างๆ อาจเรียกได้ว่า เมื่อไรที่ฝ่ายปกครองขยับ ตำรวจอาจต้องขยาด เพราะการเข้าจับบ่อนการพนัน ทลายคาราโอเกะแฝงค้าประเวณี บุกผับมีนักเที่ยวฉี่ม่วงหลายท้องที่ทั่วประเทศ ก็เล่นเอา 5 เสือโรงพักแต่ละแห่งต้องถูกเด้ง แสดงให้เห็นว่า กรมการปกครอง ภารกิจที่มีไม่ใช่เพียงแค่งานทะเบียนราษฎร์..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ