คอลัมนิสต์

จริงหรือนักข่าวจะตกงาน เพราะปัญญาประดิษฐ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร นักเทคโนโลยีสื่อสาร

 

 

          ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ AI ในวงการสื่อสร้างความหวั่นไหวต่อการสูญเสียตำแหน่งงานของบรรดานักข่าวอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานเขียนข่าวที่เคยเป็นงานของมนุษย์ แต่ AI สามารถทำงานได้ด้วยโปรแกรมอัตโนมัติโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที

 

 

          พัฒนาการอย่างก้าวกระโดดนี้อาจส่งผลกระทบต่อบุคลากรในวงการสื่อทั้งทางบวกและทางลบควบคู่กันไป


          1.จริงหรือที่นักข่าวจะตกงานเพราะปัญญาประดิษฐ์?
          ไม่จริงเสมอไป-แม้ว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการเสนอข่าวจะทำให้การรายงานข่าวจะมีความรวดเร็ว กว้างขวาง ปริมาณข่าวเพิ่มมากขึ้น และอาจทำให้ตำแหน่งงานเขียนข่าวส่วนหนึ่งหายไป แต่การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานจะถูกชดเชยด้วยงานที่เกิดขึ้นใหม่ และปัญญาประดิษฐ์จะทำงานได้ดีกว่ามนุษย์เฉพาะงานบางประเภทเท่านั้น

 

 

 

จริงหรือนักข่าวจะตกงาน เพราะปัญญาประดิษฐ์

 

 

          ดังนั้นการใช้โปรแกรมอัตโนมัติในงานข่าวจึงเป็นเพียงการลดภาระของนักข่าวสำหรับงานบางชิ้น ซึ่งนักข่าวอาจได้รับมอบหมายให้ทำงานอื่นที่ปัญญาประดิษฐ์ยังทำไม่ได้ หรืองานอื่นที่สร้างสรรค์กว่างานเขียนข่าวที่ซ้ำซากจำเจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวสืบสวนในเชิงลึก ปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยให้การขุดค้นข่าวเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันนักข่าวเองจะต้องได้รับการพัฒนาทักษะเพิ่มเติมเพื่อทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ด้วย

 

          2.จริงหรือที่ปัญญาประดิษฐ์รายงานข่าวด้วยความแม่นยำและไม่ผิดพลาด?
          ไม่จริงเสมอไป – ปัญญาประดิษฐ์ก็เหมือนกับเทคโนโลยีประเภทอื่นๆ ที่อาจเกิดความผิดพลาดในการทำงานได้ เป็นต้นว่าสำนักข่าวที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เคยรายงานข่าวเมื่อปี 2017 ว่าเกิดแผ่นดินไหวในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ความแรง 6.8 แต่พบว่าเป็นการรายงานผิดพลาดเพราะโปรแกรมอัตโนมัติไปนำข้อมูลแผ่นดินไหวเมื่อปี 1925 มารายงาน

 

 

 

จริงหรือนักข่าวจะตกงาน เพราะปัญญาประดิษฐ์

 




          3.จริงหรือข่าวจากปัญญาประดิษฐ์ไม่มีความลำเอียง ?
          ไม่จริงเสมอไป – ปัญญาประดิษฐ์เป็นโปรแกรมอัตโนมัติที่ทำงานด้วยข้อมูล จริงอยู่แม้ว่าตัวข้อมูลเองอาจไม่มีความลำเอียง แต่ข้อมูลคือสิ่งที่ถูกปรุงแต่งได้ และกระบวนการซึ่งได้มาของข้อมูลบางประเภทอยู่ภายใต้การสั่งการของมนุษย์ ข้อมูลจึงอาจถูกบิดเบือนให้เกิดผลลัพธ์ไปในทางใดทางหนึ่งได้เสมอ ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เพราะอัลกอริทึมที่ประมวลผลข้อมูล คือสมการที่เต็มไปด้วยความจริง ความเท็จ ความเห็น ความชอบ และความไม่ชอบที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น 


          4.จริงหรือที่ทักษะในการเขียนข่าวที่สั่งสมมาจากอดีตจะหายไปหรือด้อยค่าลง ?
          จริงบางส่วน–เมื่อปัญญาประดิษฐ์สามารถเขียนข่าวโดยนำข่าวจากแหล่งต่างๆ มารายงานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทักษะในการเขียนข่าวที่เรียนรู้มาตั้งแต่อดีตอาจหายไป และอาจมีผลต่อคุณค่างานหรือค่าจ้างของนักข่าวได้ แต่การเขียนข่าวของปัญญาประดิษฐ์เป็นการเขียนเฉพาะเนื้อข่าวล้วนๆ ซึ่งไม่น่าจะถูกจริตของผู้บริโภคสื่อที่ต้องการความมีสีสัน รวมทั้งผู้บริโภคสื่อยังต้องการความน่าสนใจทางอารมณ์อื่นๆ เพิ่มเติมจากเนื้อหาข่าว ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทำได้ 

 

          ในทางกลับกันหากปัญญาประดิษฐ์เสนอข่าวที่มากเกินความจำเป็นจนกลายเป็นข่าวขยะ ผู้บริโภคสื่ออาจต้องไขว่คว้าหาข่าวคุณภาพจากนักข่าวในที่สุด

 

          5.จริงหรือที่ปัญญาประดิษฐ์จะสร้างสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นจากเดิม ?
          จริง–ปัญญาประดิษฐ์คือผลผลิตของเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งสามารถสร้างสินค้าและบริการที่หลากหลายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เมื่อปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้ ผู้ผลิตสื่อจึงมีช่องทางที่จะสร้างสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสื่อได้อย่างมากมายมหาศาล นับตั้งแต่การรับจ้างผลิตสื่อไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก รวมทั้งใช้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนหรือขายข้อมูล ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตและขยายโอกาสทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นโอกาสและความท้าทายสำหรับนักข่าวและบุคลากรในวงการสื่อในการใช้ศักยภาพของตัวเองรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นใหม่จากปัญญาประดิษฐ์

 

 

 

จริงหรือนักข่าวจะตกงาน เพราะปัญญาประดิษฐ์

 

 

          6.จริงหรือที่ปัญญาประดิษฐ์ยังไม่สามารถคัดกรองข่าวปลอม (Fake news) ได้ ?
          จริง–แม้ว่าผู้ประกอบการสื่อต่างๆ รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์จะมีมาตรการหลายต่อหลายอย่างในการรับมือกับข่าวปลอม แต่ดูเหมือนว่ามาตรการต่างๆ มักไม่ได้ผล และข่าวปลอมต่างๆ ยังปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์อาจเป็นผู้สร้างข่าวปลอมเสียเองหากมีการทำงานผิดพลาด จากการสำรวจของสถาบันรอยเตอร์เมื่อปี 2018 พบว่าประชาชนมากถึง 58 เปอร์เซ็นต์ มีความกังวลต่อการรับข่าวปลอมจากแหล่งข่าว

 

          7.จริงหรือที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่สร้างปัญหาทางจริยธรรมและปัญหากฎหมาย ?
          ไม่จริง – ปัญญาประดิษฐ์เป็นโปรแกรมอัตโนมัติที่ทำงานด้วยข้อมูลซึ่งมาจากแหล่งข่าวหลากหลาย รวมทั้งข้อมูลจากมนุษย์เองด้วย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ปัญญาประดิษฐ์อาจรายงานข่าวที่มีความล่อแหลมต่อความรู้สึกของบุคคลทั่วไป หรือการทำลายชื่อเสียงของบุคคลบางคน ซึ่งสำนักข่าวผู้นำเสนอข่าวต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น


          สรุป-เมื่อปัญญาประดิษฐ์เข้ามาในวงการสื่อ ผู้ผลิตสื่อจำเป็นต้องสร้างงานใหม่หรือปรับเปลี่ยนงานเพื่อรองรับผลผลิตจากปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งงานบางประเภทอาจไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในวงการสื่อ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจไม่เกิดขึ้นในเวลาชั่วข้ามคืน แต่การสร้างความสมดุลระหว่างตำแหน่งงานที่จะหายไปกับการมอบหมายงานใหม่มีความจำเป็นและจะต้องทันต่อสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการถูกเลิกจ้าง ลดเงินเดือน หรือสถานการณ์อื่นที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน...ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ