คอลัมนิสต์

ทวงคืนทางม้าลายให้ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย... ทีมข่าวอาชญากรรม

 



          อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นปัญหาสำคัญของโลกปัจจุบัน โดยในแต่ละปีมีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นมูลค่ามหาศาล ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการสัญจรทางบกที่มี “คนเดินเท้า” และต้องข้ามถนน หรือทางข้าม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุทางถนน 

 

 

          ด้วยเหตุนี้คนเดินเท้าจึงถือเป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับอันตรายอย่างสูงในสภาพการจราจรที่คับคั่ง เพราะจากสถิติรายงานระบุว่าในปี 2558 ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 2 ของโลก หรือ 36.2 คนต่อจำนวนประชากรหนึ่งแสนคน ซึ่งคนเดินเท้าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนคิดเป็นร้อยละ 8 รองลงมาจากอุบัติเหตุจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ดังนั้นตามนโยบายรัฐบาลจึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันทำ “ทางม้าลาย” ให้ปลอดภัยแก่ประชาชนอย่างแท้จริง และให้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนรณรงค์สร้างวินัยจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะทางข้าม ทางม้าลาย ต้องหยุดรถให้คนข้ามถนน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

 

 

ทวงคืนทางม้าลายให้ประชาชน

 


          ด้วยเหตุนี้ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 นายชลธี ยังตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ ผบก.อก.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.กิตติ สกุณี รองผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี และนายตำรวจระดับผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทั้ง 10 สถานี หัวหน้าหน่วยราชการ กต.ตร.จว.นนทบุรี นักเรียนโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ โรงเรียนโยธินบูรณะ และประชาชน จึงได้ร่วมเดินรณรงค์ “โครงการข้ามถนนในทางข้าม ตำรวจภูธรภาค 1” ซึ่งจัดโครงการโดยตำรวจภูธรนนทบุรี เพื่อส่งเสริมให้คนเดินเท้า ผู้ขับขี่ยานพาหนะ ปฏิบัติตามกฎหมายทั้งการข้ามถนนในทางข้ามและการหยุดรถให้คนข้ามถนนในทางข้าม เป็นการลดการสูญเสียชีวิต ลดการบาดเจ็บ และลดความรุนแรงอันเกิดจากอุบัติเหตุทางถนน มุ่งหวังให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักถึงความปลอดภัย มีวินัยในการขับรถ ปฏิบัติตามกฎจราจร จึงได้จัดโครงการรณรงค์เป็นต้นแบบในการข้ามถนนในทางข้ามนี้ขึ้น

 

 

ทวงคืนทางม้าลายให้ประชาชน



          สำหรับการจัดโครงการรณรงค์ดังกล่าวมีการตั้งริ้วขบวนรณรงค์บริเวณถนนประชาราษฎร์ ท่าน้ำนนทบุรี โดยใช้พื้นผิวจราจร 1 ช่องทาง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สัญจรและจับจ่ายสินค้าในบริเวณใกล้เคียงได้รับรู้ถึงผลเสียของการไม่ข้ามถนนในทางข้าม ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้เคารพกฎจราจร รวมทั้งมีการแนะนำข้อกฎหมาย ตลอดจนพูดคุยกับผู้ใช้ทางม้าลาย อาทิ คนชรา คนพิการ และ เด็ก ที่ส่วนใหญ่จะใช้ทางม้าลายในการข้ามถนนแทนการข้ามสะพานลอยเนื่องจากปัญหาสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีการจัดทำทางม้าลายสามมิติ เพื่อเพิ่มความสะดุดตาให้ทั้งคนขับรถและผู้ข้ามถนน


          พล.ต.ท.อำพล บอกว่า รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เล็งเห็นความปลอดภัยของประชาชน และการสร้างระเบียบสินัยของผู้ขับขี่กับผู้ที่ข้ามถนน โดยตำรวจภูธรภาค 1 ทั้ง 9 จังหวัด รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ และทุกภาคส่วนร่วมรณรงค์ไปพร้อมๆ กัน 

 

 

 

ทวงคืนทางม้าลายให้ประชาชน

 


          “สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนไม่หยุดให้คนข้ามจะมีโทษตามกฎหมาย อยากให้ประชาชนและผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจร และมีน้ำใจให้กัน ช่วยกันสร้างวินัยเพื่อลดอุบัติเหตุ ถ้าผู้ใดพบเห็นผู้ฝ่าฝืนสามารถโทรแจ้ง 191 หรือถ่ายคลิปส่งไลน์ไล่ล่าตาสับปะรดได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเชิญตัวมาปรับตามกฎหมาย” ผบช.ภ.1 ระบุ


          อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว ถ้าทุกคนเคารพกฎไม่ฝ่าฝืน จะช่วยให้ความเสี่ยงลดลงได้ ทางม้าลายต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ