คอลัมนิสต์

เปิดข้อเสนอ '9 พรรคจิ๋ว' จอง 'หัวโขน' เกรดเอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 13 ส.ค.62

 

เช้าวันหยุดคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เพื่อหาข้อยุติปัญหาการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการการเมืองให้แก่พรรคขนาดเล็ก รวมถึงการประชุมพิจารณารายชื่อผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของ พปชร.

 

สำหรับกรณีพรรคการเมืองขนาดเล็กจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลนั้น ได้มอบหมายให้ “..ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรฯ เป็นผู้ประสานงานพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปในเงื่อนไขพรรคเล็กต่อรองขอตำแหน่งต่างๆ

 

 

กลยุทธ์ดาวสภา

 

เป็นที่แน่ชัดว่า “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ จะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ

 

"..ธรรมนัสประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ที่สนิทชิดเชื้อกับ “เต้" มงคลกิตติ์ ยอมรับว่าเรื่องนี้ตนเคารพการตัดสินใจและให้อิสระ เพราะมงคลกิตติ์ยืนยันแล้วว่าจะเลือกฝ่ายประชาชน ตนก็ต้องปล่อยเขาไป

 

 

เปิดข้อเสนอ '9 พรรคจิ๋ว' จอง 'หัวโขน' เกรดเอ

พรรคไทยศรีวิไลย์ ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

 

 

จริงๆ แล้ว “เต้” คงประเมินสถานการณ์ “รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ” ยืนระยะไม่ได้นาน เขาจึงเลือกที่จะเป็นฝ่ายค้านอิสระ เหมือนสมัยที่ทำงานภาคประชาชน

 

อย่าลืมว่า “เต้” เป็นที่รู้จักของสื่อและประชาชนทั่วไป จากบทบาทการเป็นนักขุดคุ้ยทุจริต เนื่องจากเขาเป็นเลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) องค์กรที่มีจุดมุ่งหมายต่อสู้และเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการราชการ

 

ก่อนเป็นผู้แทนฯ “เต้” มีรายการประจำอยู่ที่ช่อง 13 สยามไทย ของ พล...บรรณวิทย์ เก่งเรียน และสร้างชื่อเสียงมาจากองค์ ภตช.

 

 

ลุงป้อมเนื้อหอม

 

มีรายงานว่าวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ได้มีการเผยแพร่รายชื่อบุคคลที่ประสงค์เข้าทำหน้าที่ “กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี” ประจำกระทรวง โดยเป็นการเสนอจากพรรคการเมืองขนาดเล็กทั้ง 9 พรรค

 

มีข้อน่าสังเกตว่าหัวหน้าพรรคดังกล่าวเสนอตัวทำงานกับ “บิ๊กป้อม” พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากถึง 2 พรรค

 

พรรคพลังชาติไทย เสนอ “พล..ทรงกลด ทิพย์รัตน์” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ)

 

 

เปิดข้อเสนอ '9 พรรคจิ๋ว' จอง 'หัวโขน' เกรดเอ

พล..ทรงกลด ทิพย์รัตน์

 

 

พล..ทรงกลด” อดีตคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ ของคสช. ได้เปิดตัวพรรคพลังชาติไทยมาตั้งแต่ปี 2559

 

พรรคประชานิยม เสนอ “พล...ยงยุทธ เทพจำนงค์” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ)

 

พล...ยงยุทธ” อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหัวหน้าพรรคประชานิยม ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประกาศสนับสนุน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

 

ส่วนพรรคพลังพลเมืองไทยเสนอ “สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงกลาโหม

 

 

เปิดข้อเสนอ '9 พรรคจิ๋ว' จอง 'หัวโขน' เกรดเอ

สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์

 

 

พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เสนอ สรสินธุ ไตรจักรภพ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ โดยพรรคนี้มี “ปรีดา บุญเพลิง” อดีตเลขานุการคุรุสภา เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งปรีดาเป็นผู้นำครูประชาบาล รุ่นเดียวกับสุชน ชาลีเครือ ที่มาช่วยงาน พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

พรรคประชาธิปไตยใหม่เสนอ “นิพนธ์ ชื่นตา” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรค ไฟเขียวให้ “นิพนธ์” เพื่อนรักของสุชน ชาลีเครือ และปรีดา บุญเพลิง ได้ตำแหน่งข้าราชการเมืองไป

 

ดูเหมือนหัวหน้าพรรคจิ๋วรักที่จะขอทำงานกับลุงป้อม หรือลุงป้อมเป็นคนเคลียร์ตำแหน่งให้พวกเขา

 

 

 

พิเชษฐ์ขอผู้แทนการค้า?

 

พรรคประชาธรรมไทยที่มี “พิเชษฐ สถิรชวาล” เป็นหัวหน้าพรรคได้เสนอตำแหน่งผู้แทนการค้า เนื่องจากพิเชษฐ์เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง และเคยเป็นผู้แทนการค้าไทยมาก่อน สมัยรัฐบาลไทยรักไทย

 

 

เปิดข้อเสนอ '9 พรรคจิ๋ว' จอง 'หัวโขน' เกรดเอ

พิเชษฐ สถิรชวาล

 

 

พรรคพลังธรรมใหม่เสนอ นพ.นิทัศน์ รายยวา เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน เพราะ “นพ.ระวี มาศฉมาดล” เคยร่วมก่อตั้งกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย

 

 

เปิดข้อเสนอ '9 พรรคจิ๋ว' จอง 'หัวโขน' เกรดเอ

นพ.ระวี มาศฉมาดล

 

 

พรรคพลังไทยรักไทยเสนอ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคฑาเทพ มีฐานเสียงอยู่ในภาคอีสาน และมี “พล..ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” เป็นกุนซือใหญ่

 

ส่วนพรรคประชาภิวัฒน์ เสนอ “สมเกียรติ ศรลัมพ์” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามข้อตกลงของกลุ่มสามมิตร 

 

ถ้าจะมีปัญหาเรื่องตำแหน่งก็อาจเป็นข้อเสนอผู้แทนการค้าไทยของพิเชษฐ์ น่าจับตา “บิ๊กตู่” จะหาทางออกอย่างไร

 

*******************///*********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ