คอลัมนิสต์

ความต่าง ของ"นวน เจีย" กับ"พล พต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักคิด นักเขียน คอลัมภ์นิสต์ชื่อดังได้โพสต์เฟสบุ๊ค ถึงความต่าง ของ"นวน เจีย" กับ"พล พต"

Bunthit Chantasrikum นักคิด นักเขียน คอลัมภ์นิสต์ชื่อดัง ได้โพสต์เฟสบุ๊ค ถึงอดีตนักรบเขมรแดงเลื่องชื่อ ที่สิ้นชีพเอาำว้อย่างน่าสนใจ ใจความว่า..

 

ความต่าง

ของ“นวน เจีย”

กับ“พล พต”

——

สมเด็จฮุน เซน

เจรจากับเขมรแดง ระดับผู้กุมกำลัง

ให้ปกครอง จ.ไพลิน

แลกกับสวามิภักดิ์ฮุน เซน

——

งานศพ “นวน เจีย”

ที่ จ.ไพลิน ลูกน้องเก่า

จึงจัดให้อดีตพี่ใหญ่ตามประเพณี

ต่างจาก “พล พต” ตายกลางป่า

และเผาศพแบบอนาถา

 

ความต่าง  ของ"นวน เจีย"  กับ"พล พต"

นายนวน เจีย อดีตผู้นำหมายเลข 2 ของระบอบเขมรแดง เสียชีวิตแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค. 2562 ขณะมีอายุ 93 ปี ตามการเปิดเผยของ นายเนธ เพียกตรา โฆษกศาลคดีเขมรแดงที่ตัดสินว่านายนวน เจีย มีความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 

ความต่าง  ของ"นวน เจีย"  กับ"พล พต"

ว่ากันว่า สาเหตุการเสียชีวิตของนายนวน เจีย ยังไม่มีการเปิดเผย แต่นายนวน เจีย เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคม2562

 

นางลี กิม เส็ง ภรรยาของนายนวน เจีย เธออยู่ข้างๆ สามีจนกระทั่งลมหายใจสุดท้าย และร่างของเขาจะถูกนำไปที่จ.ไพลิน เพื่อจัดงานศพอย่างยิ่งใหญ่

 

ในสมัยที่เขมรแดงปกครองกัมพูชาภายใต้การนำของ นายพล พต ประชาชนชาวกัมพูชาราว 2 ล้านคน เสียชีวิตจากการถูกบังคับใช้แรงงาน ทำงานหนัก ความอดอยาก และถูกสังหารในระหว่างปี 2518-2522

 

 

ความต่าง  ของ"นวน เจีย"  กับ"พล พต"

นายนวน เจีย เพิ่งถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2550 และถูกนำตัวขึ้นศาลคดีเขมรแดงพร้อมกับสมาชิกระดับสูงของกลุ่มเขมรแดงอีกจำนวนหนึ่ง ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปีก่อน หลังพบว่ามีความผิดจริงในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายเวียดนามและชนกลุ่มน้อยชาวจาม

 

ทั้งนี้ทนายความของนายนวน เจีย ได้แจ้งต่อศาลว่านายนวน เจีย จะยื่นอุทธรณ์ แต่ในตอนนี้คาดว่าอัยการจะขอให้ศาลฎีกายุติคดีของนายนวน เจีย เนื่องจากการเสียชีวิต

 

ความต่าง  ของ"นวน เจีย"  กับ"พล พต"
นายนวน เจีย และนายเคียว สมพร จำเลยที่ยังมีชีวิตอยู่เพียงคนเดียวในการพิจารณาคดี ก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตในปี 2557 จากการบังคับประชาชนให้อพยพออกจากกรุงพนมเปญในปี 2518 เมื่อกองกำลังเขมรแดงขับไล่ประชาชนออกจากเมืองหลวงไปอาศัยอยู่ตามชนบท

 

พลเอกซาลต ซอ หรือ พล พต  เป็นนักปฏิวัติชาวกัมพูชาที่เป็นผู้นำเขมรแดง ตั้งแต่ พ.ศ. 2506 – 2540 ในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2506 – 2524 เขาเป็นเลขาธิการทั่วไปของพรรคคอมมิวนิสต์กัมพูชาและเป็นผู้นำของกัมพูชาเมื่อ 17 เมษายน พ.ศ. 2518 เมื่อกองกำลังของเขายึดครองพนมเปญได้ และระหว่าง พ.ศ. 2519 – 2522 เขาเป็นนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาประชาธิปไตย  

 

ความต่าง  ของ"นวน เจีย"  กับ"พล พต"

 

อีกทั้งรัฐบาลของเขา ได้เคลื่อนย้ายประชากรจำนวนมากไปยังชนบทให้ทำงานในนารวม และบังคับใช้แรงงาน ผลร่วมกันของการประหารชีวิตฝ่ายตรงข้าม การทำงานหนัก การขาดแคลนอาหารและการแพทย์ที่ย่ำแย่ ทำให้ประชากรกัมพูชาเสียชีวิตไปราว 25% หรือราว 1-3 ล้านคน (จากประชากรขณะนั้นราว 8 ล้านคน) ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของเขา ใน พ.ศ. 2522

 

หลังจากสงครามกัมพูชา-เวียดนามพล พตได้เคลื่อนย้ายไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาและรัฐบาลเขมรแดงล่มสลาย เขาและสมาชิกที่เหลือตั้งศูนย์บัญชาการเขมรแดงที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างนั้นสหประชาชาติยอมรับให้เขมรแดงเป็นรัฐบาลของกัมพูชา

 

ในค่ำคืนของวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2541 ก่อนการฉลองครบรอบ 23 ปี การยึดครองพนมเปญของเขมรแดง สถานีวิทยุเสียงแห่งอเมริกาออกอากาศว่า เขมรแดงตกลงใจจะส่งตัวพล พตให้ศาลนานาชาติ ภรรยาของเขาให้การว่า พล พตเสียชีวิตบนเตียงในคืนที่รอการเคลื่อนย้ายไปยังที่อื่น

 

 ตา มก กล่าวว่าเขาเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว โดยอธิบายว่า พล พตนั่งรอรถยนต์มารับ แต่รู้สึกเหนื่อย ภรรยาจึงให้เขาไปพักผ่อน เขาจึงไปนอนและเสียชีวิตเมื่อเวลา 22.15 น.

 

แม้ว่ารัฐบาลจะตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับร่างของเขา แต่ก็ถูกเผาในอีกไม่กี่วันต่อมาที่อันลองเวงในเขตของเขมรแดง มีผู้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการตายของเขา เช่น พล พตอาจฆ่าตัวตายเพราะกลัวว่าตา มกจะส่งตัวเขาให้สหรัฐอเมริกา  แต่ตา มก กล่าวว่าไม่มีใครฆ่าพล พต 

 

บางแหล่งกล่าวว่าพล พตถูกพวกเดียวกันสังหาร หลังจากพล พตเสียชีวิต สมาชิกของเขมรแดงส่วนใหญ่ก็แตกสลาย บางส่วนประกาศยอมจำนนและถูกจับ

 

พล พตเสียชีวิตเมื่อ พ.ศ. 2541 ขณะถูกคุมขังในบ้านโดยกลุ่มของตา มกโดยยังมีข้อสงสัยว่าฆ่าตัวตายหรือถูกวางยาพิษ ยังเป็นปริศนา!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ