คอลัมนิสต์

รัฐมนตรี​เบี้ยว​ลาออก​สาเหตุ​เสียง​ปริ่ม​น้ำ​แพ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... กวาดบ้านกวาดเมือง โดย... ลมใต้ปีก

 

 

 

          ปัญหา​การ​แพ้โหวต​ฝ่ายค้าน​สอง​ครั้ง​สอง​ครา​ของ​ส.ส.รัฐบาล​ใน​การ​โหวต​พิจารณา​ข้อบังคับ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​และ​การ​ประชุม​สภา ​(ไม่​ครบ​องค์​ประชุม)​ สะท้อน​เสียง​ปริ่ม​น้ำ​ของ​รัฐบาล​ที่​มี​ปัญหา​ ที่​จำเป็น​ต้อง​ได้รับ​การ​แก้ไข​ ทั้ง​เพื่อ​ความ​เชื่อ​มั่น​ว่า​รัฐบาล​ของ​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา เดิน​ไปได้ เพื่อ​สร้าง​ความมั่นใจ​ในการแก้ไขปัญหา​เศรษฐกิจ​ที่​กำลัง​เผชิญ​กับ​วิกฤติ​ทั้ง​ภายใน​และ​ภายนอก​ประเทศ

 


          เสียง​ปริ่ม​น้ำ​ 253 เสียง​ โหวต​ไม่ได้​ 1 เสียง​ของ​ ชวน หลีกภัย​ เท่ากับ​มี​เสียง​เกิน​ครึ่ง​มา​ 2 เสียง​ ขณะที่​มีเสียง​ต่างจากฝ่ายค้าน​เพียง​ 6 เสียง​ เพราะ​ฝ่ายค้าน​มี​ 247 เสียง​ ทำหน้าที่​ไม่ได้​ 1


          เสียง​ คือ​ ธนาธร จึงรุ่งเรือง​กิจ ที่​ถูก​ศาล​รัฐธรรมนูญ​สั่ง​พัก​การ​ทำหน้าที่​ส.ส.


          ปัญหา​อยู่​ที่​ส.ส.ฝ่าย​รัฐบาล​ไม่ได้​ตระหนัก​ถึง​หน้า​ที่สำคัญของความเป็นส.ส. ที่​มี​หน้า​ที่​หลักคือ​การ​ต้อง​มา​ประชุม​สภา​ ซึ่ง​มีแค่สัปดาห์​ละ​ 2 วัน​ แต่​บรรดา​ ส.ส.กลับ​ไปมีนัด​อื่น​ในวันประชุม


          คนที่​เป็น​ส.ส.และ​เป็น​รัฐมนตรี​ด้วย​ ก็​จะ​ให้ความสำคัญ​กับ​การ​ทำงาน​ใน​ฐานะ​รัฐมนตรี​มากกว่า​ส.ส. จึง​ละ​ทิ้ง​การ​ประชุม​สภา​ หาก​เสียง​ส.ส.ข้าง​รัฐบาล​มี​มาก​ล้น​เช่น​เกิน​ 280 เสียง​ คงไม่มี​ปัญหา​กับ​การ​เป็น​ส.ส.ควบรัฐมนตรี


          จึง​มีหลักการ​ร่วม​กัน​แทบ​ทุก​พรรค​ใน​รัฐบาล​เสียง​ปริ่ม​น้ำ​ว่า รัฐมนตรี​ที่​เป็น​ส.ส.ในระบบ​บัญชีรายชื่อควร​จะ​ลาออก​จาก​ความ​เป็น​ส.ส. เพื่อเลื่อน​ผู้​อยู่​ใน​บัญชี​รายชื่อ​ลำดับ​ถัดไป​ขึ้น​มาเป็นส.ส.แทน ยกเว้น​คนเป็นหัวหน้า​และ​เลขาธิการ​พรรค​ ซึ่ง​​มี​ความ​จำเป็นต้อง​ทำงาน​ใน​สภา​เพื่อ​ควบคุม​การ​ปฏิบัติหน้าที่​ของ​ลูกพรรค


          ทว่าบรรดา​รัฐมนตรี​ที่​เป็น​ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ “เบี้ยว” หลักการ​ที่​จะ​ต้อง​ลาออก​จาก​ส.ส.หากเป็น​รัฐมนตรี​ ทำให้​เป็น​ปัญหา​เสียง​โหวต​ใน​สภา​


          ยกตัวอย่าง​พรรค​หลัก​อย่าง​พรรค​พลัง​ประชารัฐที่​ 5 ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ยัง​ “กอด​เก้าอี้​ส.ส.แน่น” ทั้ง​ที่​เป็น​รัฐมนตรี​ไปแล้ว​และ​ไม่มี​ท่าที​ว่า​จะ​ลาออก​เพื่อ​เลื่อน​ลำดับ​ส.ส.ให้​คน​ที่​มี​ความ​พร้อม​ทำงาน​ในสภา​มาทำหน้าที่​แทน​ทั้ง​ ณัฏฐพล​ ทีปสุวรรณ​ รมว.ศึกษา​ธิการ สุริยะ​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ รมว.อุตสาหกรรม สมศักดิ์​ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พุทธิพงษ์​ ปุ​ณ​ณกันต์ รมว.ดิจิทัล​เพื่อ​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​ และสันติ​ พร้อม​พัฒน์ รมช.คลัง


          สารพัด​ที่อ้าง​เหตุผล​ความ​ชอบ​ธรรม​ในการ “กอด” ทั้ง​เก้าอี้​รัฐมนตรี​และ​ส.ส. แต่​เหตุผล​ที่​แท้จริง​คือ​กลัว​ “ตีน​ลอย”


          ในขณะที่​พรรค​ร่วม​รัฐบาล​อื่นได้ทยอย​ให้​รัฐมนตรี​ที่​มาจาก​ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ ลาออก​จาก​ส.ส. เช่น​ คุณ​หญิง​กัลยา​ โสภณ​พนิช รมช.ศึกษา​ธิการ จาก​พรรคประชาธิปัตย์ ทรงศักดิ์​ ทองศรี รมช.มหาดไทย​ และ​วีรศักดิ์​ หวัง​ศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์​ จาก​พรรค​ภูมิใจ​ไทย


          ตัวอย่าง​ที่​รัฐมนตรี​ชายอกสามศอก​ในพรรค​พลัง​ประชารัฐควร “อาย” คือ​การลาออก​จาก​ส.ส.ของ ดร.นฤมล ภิญโญ​สินวัฒน์ ที่​ลาออก​ตั้งแต่​ก่อน​ได้รับ​การ​ประกาศ​เป็น​โฆษก​รัฐบาล​ เพราะ​​เข้าใจ​ดี​ว่า​การเป็น​โฆษก​รัฐบาล​อาจจะ​ไม่มี​เวลา​เพียง​พอทำหน้าที่​ส.ส.ได้​อย่าง​สมบูรณ์


          เห็น​อย่างนี้​แล้ว​รัฐมนตรี​ชายยังคิดนั่ง​ควบเก้าอี้​ส.ส.ต่อไป​เพราะ​กลัว​ “ตีนลอย” ก็คิดให้ดีแล้วกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ