คอลัมนิสต์

ภารกิจ ลุงป้อม กับ งูอิสระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2562

 

 

          ทำเอาพลังประชารัฐลุกเป็นไฟขึ้นมาทันทีเมื่อ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เข้าทำงานเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นการเปิดตัวของพี่ใหญ่ 3 ป.ที่ร้อนแรงสุดๆ เพราะแค่ครั้งแรกของการนั่งหัวโต๊ะของบิ๊กป้อม เรียกเสียงฮือฮาจนคนในพลังประชารัฐต้องยอมใจไปตามๆ กัน โดยเฉพาะการแสดงวิสัยทัศน์เรื่องการแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำในสภาได้อย่างแซบซ่า

 


          ด้วยภารกิจที่หนักอึ้งในการพาเรือเหล็กของน้องรักบิ๊กตู่ไปให้ถึงฝั่งฝันอย่างมั่นคงแล้ว “บิ๊กป้อม” จึงจำเป็นต้องทำทุกหนทางเพื่อแก้ปัญหาการขาดเสถียรภาพของรัฐบาลในเรื่องเสียงปริ่มน้ำให้ได้ ซึ่งภารกิจแรกคือการไล่บี้ให้ 5 รัฐมนตรีพลังประชารัฐที่เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ประกอบด้วย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ให้พิจารณาเรื่องลาออกจากส.ส. ไปเป็นรัฐมนตรีอย่างเดียว เพื่อเปิดทางให้ผู้สมัครในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปถูกดันขึ้นมาเป็นส.ส. โดยวิธีนี้จะทำให้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำในสภาแก้ขัดไปได้พอประมาณ


          แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่นไปหมดเพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มี 5 รัฐมนตรีคนใดส่งสัญญาณเชิงบวกตอบรับคำขอร้องแกมบังคับของ “บิ๊กป้อม” โดยทุกคนเลือกที่จะเป็นใบ้กับสถานการณ์ดังกล่าว เพราะคงไม่มีใครอยากจะเสี่ยงกับอาการ “ขาลอย” หากยอมลาออกจากส.ส.ในวันนี้ก็อาจเป็นคนไร้ค่าในวันข้างหน้า เพราะไม่มีใครรู้อนาคตหากสถานการณ์การเมืองบีบคั้นถึงขนาดต้องปรับ ครม. และหาก 5 รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งถูกเขี่ยออกจากตำแหน่งจะทำให้พวกเขาไม่มีที่ยืนทางการเมืองในทันที เพราะไม่ได้เป็นส.ส.แล้ว ดังนั้นด้วยสถานการณ์เช่นนี้จึงไม่แปลกใจที่ 5 รมต.จะเลือกอยู่นิ่งๆ ไปก่อนจะดีกว่า


          เมื่อการเมืองวันนี้ไม่ใช่เรื่องของประเทศชาติ แต่กลายเป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวไปแล้ว ดังนั้นจากนี้ต่อไปคงขึ้นอยู่กับบารมีของ “บิ๊กป้อม” ว่าจะมีทีเด็ดทีขาดแค่ไหนในการจัดการปัญหาเหล่านี้ อย่างไรก็ตามของอย่างนี้มันคงต้องมีแผนสำรองกันบ้างเมื่อปัญหาการแก้ไขเสียงปริ่มน้ำภายในพรรคดูท่าจะยังสะสางได้ยาก ดังนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่ช่วงนี้จะมีข่าวการควานหา “งูเห่า” เข้าคอกพลังประชารัฐจากพรรคต่างๆ งานนี้คงต้องจับตาดูกันแบบห้ามกะพริบ โดยเฉพาะพรรคลุงมิ่ง “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่กำลังถูกเพ่งเล็งอย่างหนัก โดยเฉพาะการเปิดแถลงข่าวให้สัมภาษณ์แบบมีนัยแปลกๆว่าเศรฐกิจใหม่ยังเป็นฝ่ายค้าน แต่จะเป็นฝ่ายค้านที่ยึดถือ "เอกสิทธิ์" ในการออกเสียงตามระบอบประชาธิปไตย โดยยึดเอามติพรรคเป็นที่ตั้ง และในบางครั้งหากมีความเห็นไม่ตรงกับอีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน "เศรษฐกิจใหม่ก็อาจจะโหวตสวน"....คำพูดนี้ชัดเจนทุกอย่าง หรือเศรษฐกิจใหม่กำลังจะแปลงร่างเป็น “งูอิสระ”..ลองคิดดู..?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ