คอลัมนิสต์

เริ่มแล้วแคมเปญย้ายค่ายเบอร์เดิมงูเห่าเลื้อยขึ้นเรือเหล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้ว..แคมเปญ  ย้ายค่ายเบอร์เดิม งูเห่า เลื้อยขึ้นเรือเหล็ก โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

 

          เร็วๆ นี้ พรรคฝ่ายค้านจะเปิดเวทีจัดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเพื่อ...

          -การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ
          -การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วงเงิน 3.22 ล้านล้านบาท
          -การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

 

          สามวาระนี้เป็นพื้นที่ของขั้วต้านลุงตู่จะใช้เป็นข้ออ้างที่ชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจัดการลุงตู่ ณ สัปปายะสภาสถาน แต่สุดท้ายลุงตู่ก็จะต้องเข้าไปในพื้นที่ที่ฝ่ายค้านจะใช้จัดการกับลุงตู่ได้ตามกติกาแม้จะดึงจังหวะไปจนนาทีท้ายๆ ของสมัยประชุมนี้ที่จะปิดในช่วงกลางเดือนกันยายน


          นัยว่าลุงตู่ขอแก้ไขเรื่องเร่งด่วนหลากวาระที่จำเป็นต้องดำเนินการนอกรัฐสภา ส่วนวาระในรัฐสภานั้นลุงตู่จะเข้าไปแน่นอน...


          โดยที่ลุงตู่ต้องเผชิญกับวาระทั้งสามแบบมิอาจเลี่ยงได้ แม้บางครั้งในยามนี้ลุงตู่จะใช้เทคนิคทางกฎหมายและแท็กติกทางการเมือง "ติ๊ดชิ่ง” ออกไปพลางๆ เพื่อมิให้ตัวเองตกหลุมที่ขั้วต้านลุงตู่ขุดไว้

 

 

เริ่มแล้วแคมเปญย้ายค่ายเบอร์เดิมงูเห่าเลื้อยขึ้นเรือเหล็ก

 


          เมื่อมองเกมนอกสภานั้น ขั้วต้านลุงตู่จับมือกันขย่มในหลากวาระติดต่อกันหลายสัปดาห์แล้ว เสมือนการหยดน้ำลงบนก้อนหินให้กร่อนลงไปทีละน้อยแต่ต่อเนื่อง เมื่อบวกกับภาวะความนิ่งของขั้วหนุนลุงตู่ที่ตอนนี้เพิ่งจะ “ทรงตัว” หลังปั่นป่วนมาพักหนึ่ง เมื่อการแบ่งสรรปันส่วนเก้าอี้ให้คนในขั้วนี้ลงตัว และคลื่นลมในพรรคพลังประชารัฐบรรเทาลงไปได้ เพราะเมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เข้ามาบัญชาการ ”พปชร.” แบบเป็นทางการ หลายคนในพปชร.เบาใจว่าบิ๊กป้อมน่าจะคอนโทรลจังหวะของพปชร.ให้ไหลลื่น ไร้รอยสะดุด

 



          เมื่อการตีรวนของพปชร.และพรรคร่วมรัฐบาลยุติไปได้ มาตรการเพิ่มจำนวนลูกเรือบนเรือเหล็กนั้นต้องเดินเครื่องและกระแสข่าว "งูเห่ายุคไทยแลนด์ 4.0” ก็กลับมากระหึ่มเมืองอีกคราว เพราะสองในสามวาระของฝ่ายค้านที่จะใช้จัดการลุงตู่ที่รัฐสภานั้น คือการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วงเงิน 3.22 ล้านล้านบาท และการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล


          “คะแนนเสียงของส.ส.” คือปัจจัยชี้เป็นชี้ตาย

          ฉะนั้น "งูเห่า” คือปัจจัยสำคัญของการเมืองไทยในช่วงที่ลุงตู่ทำหน้าที่ในเพลานี้


          สัปปายะสภาสถานในไม่กี่วันข้างหน้าสังคมจะน่าพบว่า “งูเห่า” จากขั้วตรงข้ามคือแต้มและราคาที่จะเสริมบารมีให้เสียงปริ่มน้ำของเรือเหล็กที่มีลุงตู่ถือพังงาในตอนนี้ลดภาวะความเสี่ยงลงไป


          “งูเห่า” หากจะไหลเลื้อยออกจากป้อมค่ายตัวเองออกมาไปยกมือไว้วางใจให้อีกขั้วหนึ่งนั้นโดยอย่าลืมว่า “ปัจจัย ตำแหน่ง” คือสิ่งที่มีมูลค่าเพิ่มแบบไม่อาจปฏิเสธได้สำหรับ "งูเห่า” ที่จะย้ายค่ายเบอร์เดิม

 

          เมื่อเหลียวหลังกลับไปมองแคมเปญ "ย้ายค่ายเบอร์เดิม” ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเคยแจ้งสังคมไว้ในช่วงการชิงธงเข้าตึกไทยคู่ฟ้ากับพปชร.นั้น แคมเปญดังกล่าวคุณหญิงหน่อยและคณะทราบมูลค่าดีว่าเป็นข้อเสนอที่มิอาจปฏิเสธได้สำหรับพรรคจิ๋วที่เดินเข้ามาเป็นผู้แทนราษฎรด้วยอภินิหารทางกฎหมายและหนุนลุงตู่


          ขณะเดียวกันข้อเสนอของขั้วต้านลุงตู่ที่เคยยื่นประกวดราคาไปนั้นก็มิอาจจูงใจให้บางพรรคเหลียวมาแตะมือ


          ดังนั้นเมื่อแคมเปญนี้มันกลับมาใหม่แบบใหญ่กว่าเดิมเพราะคราวนี้ "จำนวนเสียงที่หนุนลุงตู่ต้องมากกว่าเดิมและเพิ่มจำนวนให้แน่นอน” และไม่จำเป็นว่างูเห่าต้องย้ายพรรค เพราะขอเพียงงูเห่ายกมือไว้วางใจ งดออกเสียง หรือลาประชุมก็พอแล้วสำหรับแต้มเพิ่มในขั้วหนุนลุงตู่


          โดย “สองร้อยเจ็ดสิบเสียง” คือตัวเลขที่แกนนำพปชร.และกองหนุนหมายมั่นปั้นมือว่า “มันต้องเกิดขึ้นได้”


          ถามว่าคะแนนเสียงเหล่านั้นของงูเห่าจะมาจากมุมใดบ้าง...

 

 

 

เริ่มแล้วแคมเปญย้ายค่ายเบอร์เดิมงูเห่าเลื้อยขึ้นเรือเหล็ก

 


          “คนวงในขั้วหนุนลุงตู่" บอกไว้ว่า “สิบกว่าคน” จากพรรคอนาคตใหม่ที่ทาบทามไว้จะมาหนุนลุงตู่ในวาระสำคัญๆ และจะฉายตัวเองให้สังคมรับรู้ในการย้ายพรรคหลังทราบชะตาของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ


          “สี่เสียง” จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เคยมีเสียงลือในช่วงแรกๆ ว่าเศรษฐกิจใหม่จะอยู่ขั้วใดระหว่าง “หนุน/ต้านลุงตู่” และวันนี้ชัดแล้วว่าพรรคนี้เมื่อไร้ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” นำทัพ แรงดึงดูดที่ขั้วหนุนลุงตู่เปิดให้สี่เสียงของพรรคนี้มีอานุภาพเพียงใด...


          การแถลงเมื่อวันพุธนั้น หกส.ส.ของเศรษฐกิจใหม่ส่อแววแล้วว่าขอเอกสิทธิ์ในการลงมติที่บางเรื่องไม่ต้องเห็นไปในแนวทางเดียวกับพรรคฝ่ายค้าน แต่มติใหญ่ๆ นั้น รอพิสูจน์ตอนลงชื่อ


          แต่ตอบแบบนี้แสดงว่า หกส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่พร้อมแทงกั๊กกับแนวร่วมต้านลุงตู่....และยึกยักแบบเป็นเชิงกับขั้วหนุนลุงตู่


          “สองเสียง" จากพรรคเพื่อชาติ โดยที่แกนนำพรรครับรู้มานานแล้วว่าสองคนนั้นคือใครบ้าง..รับรางวัลในการปันใจในมูลค่าเท่าใดและใครเป็นผู้ล่อซื้อ


          และ “เพื่อไทย” ที่เคยมีเสียงลือมาระยะหนึ่งแล้วว่าจะมีบางชีวิตไปช่วยยกมือให้ลุงตู่ ...และวันก่อนมันเผยหน้าชัดแล้วว่า ผู้แทนฯ ของเพื่ิอไทยมีกี่คนบ้างที่พร้อมไม่ทำตามมติพรรค โดยดูลีลาของผู้แทนฯ เพื่อไทยบางคนที่ขยับออกมาช่วงที่ ”ลุงตู่“ ไปตรวจราชการอีสานใต้นั้น เพียงเท่านี้ก็พอทำให้เสียงลือเสียงเล่าอ้างวันวาน ”พอมีน้ำหนัก” และรอดูว่าจะมีกี่คนในเพื่อไทยที่จะยกมือไว้วางใจลุงตู่

 

 

เริ่มแล้วแคมเปญย้ายค่ายเบอร์เดิมงูเห่าเลื้อยขึ้นเรือเหล็ก

 


          เพราะตอนนี้คนที่ย้ายค่ายนั้น ลุงตู่มอบหน้าที่หลักทางการเมืองให้พอมีบารมีแม้จะสอบตกในสนามเลือกตั้งก็ตาม รวมทั้งกระแสข่าวจากบรรดาผู้แทนฯ ขั้วหนุนลุงตู่ ว่าแรงหนุนที่ต่อมาจากหลังบ้านซูเปอร์บิ๊กตัวจริงของเรือเหล็กนั้น “น้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี” ส่งไปให้ผู้แทนฯ กันมาพักใหญ่แล้ว


          และยังมีกระแสข่าวจากผู้แทนฯ ขั้วต้านลุงตู่ว่า ปัจจัยรายเดือนของต้นสังกัดไม่มีการส่งมอบให้...แบบนี้ทำงานหนัก


          ห้าปีที่แล้วกับวันนี้สถานการณ์มันแตกต่างกันยิ่ง...หากผู้แทนฯ ที่จำเป็นต้องใช้ปัจจัยทำงานในพื้นที่เพื่อดูแลฐานเสียงไว้รองรับสถานการณ์ยามหน้า โปรโมชั่นที่ซูเปอร์บิ๊กตัวจริงของเรือเหล็กนั้นสนับสนุนให้ ขอเพียงยกมือไว้วางใจในวาระสำคัญในช่วงนี้และให้คำมั่นย้ายค่ายเบอร์เดิมในยามหน้า


          เพียงเท่านี้นซูเปอร์บิ๊กตัวจริงของเรือเหล็กก็นอนใจว่าเรือเหล็กพ้นน้ำชัวร์แล้ว!


          หากเกมของเสียงงูเห่าย้ายค่ายบังเกิดได้จริงแบบนี้สี่ปีในการทำงานของเรือเหล็กตามความคิดของบิ๊กป้อมที่บอกกับผู้แทนฯพปชร.ไว้วันวานก็น่าจะแล่นได้ฉิว..แต่ระวังสิ่งโสโครกใต้น้ำที่มิอาจมองเห็นรวมทั้งสนิมบางจุดบนเรือเหล็กที่ยาป้องกันฉาบเคลือบไม่ทั่วลำเรือจะเกิดรูรั่วได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ