คอลัมนิสต์

เจ้าภาพบอลโลกวาระแห่งชาติของ บิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ก่อนวันหยุดพักผ่อนเสาร์-อาทิตย์นี้ อยากจะจับเข่าคุยกันเรื่องเจ้าภาพบอลโลก ค.ศ.2034 หรือ พ.ศ.2577 ในอีก 15 ปีข้างหน้าโน่น

          ‘ดับเครื่องชน’ เคยพูดถึงกรณีนี้ไปแล้วว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเป็นเจ้าภาพร่วมด้วยแล้ว ‘ฟีฟ่า’ หรือ ‘สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ’ ต้องเข้มงวดเป็นพิเศษเพราะที่ผ่านมาเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเคยเป็นเจ้าภาพร่วมมาแล้ว

 

 

          ข้อสรุปตอนหลังก็คือประสบความล้มเหลวอย่างมากและขอบอกให้ทราบว่าการเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2034 นั้น มีข้อบังคับอะไรบ้างจะได้หูตาสว่างกันเสียที

          ข้อกำหนดคือเจ้าภาพบอลโลกสนามแข่งขันต้องมีอย่างน้อย 12 สนาม ความจุคนดู 40,000-80,000 คน มีโรงแรมระดับ 5 ดาวอย่างน้อย 48 แห่งจากตัวเลือก 72 แห่ง

          เท่าที่ทราบจะมีเจ้าภาพบอลโลกร่วมกันประกอบด้วยอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ซึ่งแต่ละชาติมีสนามขนาดมาตรฐาน

          ของไทยก็มีสนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งคนดูได้ 49,000 คน หมายความว่าเราจะต้องสร้างสนามบอลใหม่อีก แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาสร้างและกรณีที่สำคัญก็คือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี จะต้องผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ไม่ใช่ทำกันเล่นๆ หรือพูดกันให้สนุกปาก!

          เห็นวันก่อนมีการประชุมทั้งผู้ใหญ่ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย, กระทรวงการต่างประเทศ, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กรมพลศึกษาและอีกหลายหน่วยงาน ข้อสรุปคือต้องเป็นวาระแห่งชาติและเกี่ยวกันถึงเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของรัฐบาลด้วยไม่ใช่แต่เรื่องมาตรฐานฟุตบอลเท่านั้น

          เอาแค่ความมั่นคงของรัฐบาลก็ไม่รอดแล้ว!
อ๊อด เทอร์โบ



ไข้เลือดออกต้องระวัง
อันตรายถึงชีวิต

          ดิฉันเป็นแม่ลูกสองได้อ่านข้อความในคอลัมน์มุมสุขภาพโดยคุณ ‘ชญานี อนุรักติพันธุ์ ในนิตยสารคู่หูเดินทางของ บขส. ที่แจกมาเดือนกรกฎาคม น่าสนใจมากๆ จึงขอเป็นสื่อกลางขออนุญาตนำมาเป็นความรู้เผยแพร่ให้ทราบเกี่ยวกับเรื่องไข้เลือดออกที่ต้องระวังให้จงหนัก


          อาการสำคัญ 4 ประการคือ
          ไข้สูงลอย ไข้ 39-40 องสาเซลเซียส มักมีหน้าแดง โดยมากไม่ค่อยมีอาการน้ำมูกไหลหรือไอ เด็กโตอาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัวและปวดศีรษะ อาการไข้สูงมักมีระยะ 4-5 วัน
  
          อาการเลือดออก อาจมีเลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในกระเพาะอาหาร โดยจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือดหรือถ่ายดำ มีจุดเลือดออกตามตัว
   
          ตับโตหรือตับอักเสบ อาการตับอักเสบอย่างรุนแรง สามารถพบได้ในผู้ป่วยไข้เลือดออกเช่นกัน โดยจะเกิดขึ้นกรณีที่เชื้อไวรัสเข้าไปทำลายตับ หรือเกิดจากการที่ตับถูกทำลายเพราะการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
   
          ความผิดปกติของระบบไหลเวียนเลือด หรือช็อก มักจะเกิดช่วงไข้จะลด โดยผู้ป่วยจะมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น รอบปากเขียว อาจมีอาการปวดท้องมาก ก่อนจะมีอาการช็อก ชีพจรเบา ความดันต่ำ ส่วนตุ่มหรือผื่นแดงนั้นจะคล้ายตุ่มยุงกัดทั่วตัวและใกล้เคียงกับผื่นจากโรคหัด
  
          แต่จะสังเกตได้ว่าถ้าเป็นไข้เลือดออกจะไม่มีอาการไอหรือน้ำมูกไหลและจุดเลือดออกของโรคไข้เลือดออกจะไม่รู้สึกสากมือเหมือนโรคหัด และเวลากดดึงผิวหนังให้ตึงจะไม่จางหายไปเหมือนจุดถูกยุงกัดธรรมดา

          จึงขอให้โปรดเฝ้าดูอาการของลูกหลานของท่านให้ดีโดยเฉพาะเด็กอายุต่ำว่า 15 ปี หรือผู้ใหญ่ก็มีโอกาสเป็นได้โดย ‘ยุงลาย’ เป็นพาหะสำคัญ
   
          จึงเรียนมาด้วยความปรารถนาดีและขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ
‘บุญรัตน์’ แม่ลูกสอง



เรียนคุณ ‘บุญรัตน์’ แม่ลูกสอง
          ผมรีบไปอ่านเรื่องที่คุณแจ้งมานี้อย่างด่วนเพราะได้รับหนังสือ ‘คู่หูเดินทาง’ ของบขส.เป็นประจำเช่นกัน และเห็นว่ามีประโยชน์ต่อครอบครัวมากๆ
   
          ไข้เลือดออกหรือโรคภัยไข้เจ็บนั้นเกิดขึ้นได้ทันทีและหากเด็กลูกหลานของท่านมีอาการดังกล่าว นำไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยอย่าประมาทเป็นอันขาด
  
          นอกจากนี้ยังมีข้อความเพิ่มเติมมาอีกว่าให้สังเกต 3 ระยะที่ต้องเฝ้าระวังคือไข้ขึ้นสูง ระยะช็อกหรือมีเลือดออก และระยะฟื้นตัว
  
          ข้อสำคัญคือต้องช่วยกันกำจัด ‘ยุงลาย’ ที่ชอบอาศัยวางไข่ในน้ำนิ่งต่างๆ ที่เห็นได้ทั่วไป

          เราต้องกันไว้ดีกว่าแก้ครับ
อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ