คอลัมนิสต์

ติวเข้มว่าที่นอภ.ใหม่..บริหารพื้นที่มีสมรรถนะสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  

 

 

          “นายอำเภอ” ถือเป็นหัวหน้าปกครองบังคับบัญชาบรรดาข้าราชการในอำเภอ​ และรับผิดชอบงานบริหารราชการอำเภอ​ ซึ่งต้องปฏิบัติ​งาน​ในหน้าที่​ของ กรม​การปกครอง​ กระทรวง​มหาดไทย​ และกระทรวงหรือกรมอื่นๆ​ นอกจากนี้ยังต้องปฏิบัติ​หน้าที่ในฐานะหัวหน้าปกครองในพื้นที่​ (Area-based) อีกทั้งนโยบายของรัฐบาลที่สั่งการให้ปฏิบัติ​ในระดับพื้นที่​ 

 

 

          นอกจากบทบาทในการบริหารจัดการพัฒนาพื้นที่ ยังต้องป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รวมถึงอบายมุขอื่นๆ อีกด้วย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยจะเห็นว่าฝ่ายปกครองท้องถิ่นแต่ละจังหวัดภายใต้การอำนวยการของนายอำเภอ ได้มีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในชุมชน หมู่บ้าน ตลอดจนกวดขันบ่อนการพนันไพ่ ไฮโล ไก่ชนผิดกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ หรือบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ดังนั้นคนที่มาเป็นนายอำเภอต้องมีความรู้ความสามารถครบเครื่อง มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

 

 

 

ติวเข้มว่าที่นอภ.ใหม่..บริหารพื้นที่มีสมรรถนะสูง

 


          แม้นายอำเภอจะผ่านการสอบคัดเลือกและอบรมหลักสูตรนายอำเภอมาแล้ว ก่อนเข้ารับตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังมีความจำเป็นต้อง “ติวเข้ม” โดยกรมการปกครอง เช่นเดียวกับครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ร.ต.ท.​อาทิตย์​ บุญ​ญ​ะ​โ​ส​ภัต​ อธิบดี​กรม​การปกครอง​ ได้ประธานพิธีเปิดโครงการ “นายอำเภอทบทวน​” ประจำ​ปีงบประมาณ​ 2562​ แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนายอำเภอ​ จำนวน​ 120 คน​ โดยมี​ ร.ต.ท.ภพชนก​ ช​ลา​นุ​เคราะห์​ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่​ กล่าวรายงาน

 

          ร.ต.ท.อาทิตย์ อธิบายว่า กรมการปกครอง​ ได้จัดโครงการเตรียมความพร้อมทบทวนนายอำเภอ​ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายอำเภอใหม่​ ทั้งในด้านความรู้​ ความสามารถ​ สมรรถนะ​ และทักษะในการปฏิบัติราชการ รวมทั้งการบริหารงานสมัยใหม่​ ตลอดจนการปรับกระบวนทัศน์​ ทัศนคติ​ ค่านิยมให้ทันต่อเหตุการณ์ต่างๆ​ อันจะส่งผลให้การบริหารราชการแผ่นดินของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล​ เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ​ และตอบสนองต่อเป้าหมายการบริหารราชการแผ่นดิน​ ตลอดจนประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง

 

 

ติวเข้มว่าที่นอภ.ใหม่..บริหารพื้นที่มีสมรรถนะสูง

 




          ขณะเดียวกันกระทรวงมหาดไทย ยังได้บรรจุ 5 หลักสูตรเข้มเข้าโรงเรียนนายอำเภอ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และเสริมสร้างสมรรถนะที่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ ทั้งด้านวิชาการ ด้านร่างกายและจิตใจ ด้วยการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนการพัฒนาทัศนคติและแนวคิดให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล การใช้กลยุทธ์และวิทยาการบริหารสมัยใหม่ เพื่อให้สอดคล้องและทันต่อสถานการณ์ยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง


          สำหรับ รูปแบบการเรียนการสอนเน้นกรณีตัวอย่าง การศึกษาวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมวิชา ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยแบ่งเป็น 5 หมวดสำคัญ ได้แก่ การเป็นนายอำเภอในฐานะตัวแทนรัฐบาล, การเป็นนายอำเภอในฐานะผู้บริหารพื้นที่, การเป็นนายอำเภอในฐานะผู้ปกครองท้องที่, การเป็นนายอำเภอที่มีสมรรถนะสูง และการศึกษาดูงาน

 

 

 

ติวเข้มว่าที่นอภ.ใหม่..บริหารพื้นที่มีสมรรถนะสูง

 


          หวังว่านายอำเภอใหม่ไฟแรงที่ผ่านหลักสูตรเข้มข้น จะนำความรู้ความสามารถที่มี ไปบริหารจัดการพื้นที่รับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพ เห็น เป็นอีกหนึ่งที่พึ่ง เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ