คอลัมนิสต์

ทำไมอินโดนีเซีย ต้องย้ายเมืองหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ‘จาการ์ตา’ เป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียมานานตั้งแต่โบราณแล้ว และเวลานี้จาการ์ตามีปัญหามากมายเหลือเกินและขอแจ้งให้ทราบเป็นความรู้-เพราะไม่ได้ต้องการย้าย ‘กรุงเทพมหานคร’

 

 

          ‘กรุงเทพมหานคร’ หรือ กทม. เป็นเมืองหลวงของประเทศไทยและเคยมีความคิดของนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งอยากจะย้ายกทม.ไปอยู่แปดริ้ว แต่ความคิดนี้ถูกโจมตีเลยต้องพับไป

          กลับมาสู่นโยบายของประธานาธิบดี ‘โจโก วิโดโด’ อินโดนีเซีย ถึงเหตุผลว่าทำไมต้องย้ายเมืองหลวงไปจากนครจาการ์ตา

          พูดกันแบบชาวบ้านคือ จาการ์ตา นั้น เน่าแล้วและมีปัญหามากมาย ทั้งน้ำท่วม-แผ่นดินทรุด-แผ่นดินไหว-การจราจรติดขัด

          ในอีก 5 ปีข้างหน้า อินโดนีเซียจะมีเมืองหลวงใหม่อยู่ที่เกาะบอร์เนียวและจะเริ่มสร้างใน พ.ศ.2563 นี่เอง และคุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงไป

          ถ้าเป็นประเทศไทยของเราคงมีคนค้านกันแน่ แต่นี่ชาวอินโดนีเซียเขาคงเห็นแล้วว่า ‘จาการ์ตา’ เป็นอดีตไปแล้ว อนาคตหาไม่เจอสู้ทำใหม่ให้มีระบบผังเมืองที่ทันสมัยและระบบไฮเทคอื่นๆ

          เมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย หน้าตาเป็นอย่างไรอีก 5 ปี ก็รู้!
อ๊อด เทอร์โบ



พระนอกรีตมีมาก
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ทุกวันนี้เราจะได้พบเห็นข่าวพระนอกรีตมากขึ้นทุกวัน พระเสพยาเสพติด พระเมาเหล้า พระเสพเมถุน พอถูกจับได้ก็จะพาไปสึก พระพวกนี้ก็ยินดีจะสึก หลายคนต่อมาก็บวชอีก

          เมื่อไรเราจะมีมาตรการป้องกันและควบคุมพระพวกนี้ เช่น ก่อนบวชให้ตำรวจตรวจประวัติก่อน ในกรณีที่ถูกจับสึกให้ดำเนินคดีด้วยข้อหาทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย มิฉะนั้นเราจะต้องได้ข่าวพระชั่วพวกนี้ ไม่มีที่สิ้นสุด กรมการศาสนา หรือ มหาเถรสมาคม ไม่เคยทำอะไรเลย

          แต่ละวัน ผมอยากรู้ว่า 2 หน่วยงานนี้เคยทำงานอะไรบ้างครับ ?

 

ขอแสดงความนับถือ
ชาวภูเก็ต 100%


 เรียน คุณ ‘ชาวภูเก็ต 100%’
       ทุกวันนี้พระนอกรีตมีมากมายหลายแบบ มาบวชหนีคดี หรือบวชเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ที่สร้างความเสื่อมศรัทธาในพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก

       ผมเองก็อยากให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นสำหรับผู้ที่จะบวช มากกว่าที่เป็นอยู่ จดหมายของคุณคงจะช่วยกระตุ้นเตือนให้เราต้องช่วยกันดูแล เมื่อพบพระประพฤติไม่เหมาะสม อย่าได้เกรงจะเป็นการสร้างความมัวหมองให้แก่ศาสนา เพราะการที่ช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องดี เป็นบุญกุศล ไม่เป็นบาป ไม่เป็นการทำลายศาสนา

       เราต้องช่วยกันครับ อย่าไปหวังหน่วยงานของราชการเลย
อ๊อด เทอร์โบ



ปลูกต้นไม้ดีกว่า
ราชการทำเป็นต้นแบบ
(ผ่านไปยังกรมทางหลวง)

       ผมมีโอกาสขับรถไปที่ อ.บ้านนา จ.นครนายก โดยใช้ถนนสายแก่งคอย-บ้านนา ได้พบเห็นการก่อสร้างส่วนขยายถนน โดยเฉพาะเกาะกลางที่ได้เห็น

       ประเทศไทยเป็นประเทศร้อนชื้น และส่วนราชการทุกภาคส่วนต่างรณรงค์ให้มีการปลูกต้นไม้มาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งดีแต่พูดแต่ไม่กระทำ เท่ากับว่าราชการได้แต่สอนประชาชน แต่ส่วนราชการกลับทำตรงกันข้ามแทนที่จะลงมือกระทำเพื่อให้เป็นแบบอย่าง/ตัวอย่างที่ดีต่อประชาชน

       ควรปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่และหญ้าตลอดแนวเส้นทางของเกาะกลางถนน ส่วนจะด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่ จะพิจารณาให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์มากๆ

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาด้วยครับ
สมภพ (ลำลูกกา)



รัฐบาลช่วยด้วยเถิด
รอคอยมานานแล้ว

       พนักงาน ธ.ก.ส.ที่เกษียณอายุและเกษียณก่อนกำหนดได้รับความเดือดร้อนไม่มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยเรื่องดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครรส.) ที่ประชุมไปเมื่อ 27 ตุลาคม 2557 จนถึงขณะนี้เป็นเวลา 5 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีการนำเสนอให้ ครม.พิจารณา ซึ่งอดีตพนักงานที่เกษียณก็รอความหวังว่าคณะรัฐบาลชุดใหม่จะนำเข้าประชุม

       รัฐบาลเชิญชวนและโน้มน้าวให้พนักงานรัฐวิสาหกิจให้เห็นประโยชน์ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและให้ย้ายจากกองทุนบำเหน็จบำนาญไปอยู่ในระบบกองทุนเลี้ยงชีพ จึงเกิดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน ธ.ก.ส. ขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2540 แต่ต่อมาก็เกิดปัญหาไม่แตกต่างจากกองทุนบำเหน็จบำนาญ

       กรรมการของ ธ.ก.ส.จึงได้ประชุมและเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบประกันความเสี่ยงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยเงินสมทบรวมกับผลประโยชน์หากได้น้อยกว่าที่ควรได้รับจากกองทุนบำเหน็จบำนาญหลังหักภาษี ทาง ธ.ก.ส.จะจ่ายส่วนต่างให้พนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเฉพาะพนักงานที่บรรจุตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2540

       ขอความกรุณาจากคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังโปรดนำเรื่องกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน ธ.ก.ส.เข้าประชุม ครม. ซึ่งพวกผมไม่มีรายได้ในการดำรงชีพประจำวัน

       บางคนก็ปลดเกษียณมาเป็นเวลา 10 ปี บางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว จึงมีความหวังที่จะได้เงินก้อนสุดท้ายมาใช้จ่ายประจำวันและเป็นเงินที่ทางธนาคารได้ทำข้อตกลงจะจ่ายชดเชยให้แต่ทางธนาคารก็ยังเพิกเฉย
อดีตพนักงาน (ผู้เดือดร้อน)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ