คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก10 ก.ย.62

 

*************************

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการอภิปรายเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญหลายเวที ช่อ” พรรณิการ์ วานิช ไปพูดเรื่อง “ตอบโจทย์ประเทศไทย ทำไมต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ที่ศูนย์วัฒนธรรมพุทธวิชชาลัย บางเขน มรภ.พระนคร

 

ที่เป็นประเด็นร้อนเมื่อ “ช่อ” เรียกร้องให้ทุกคนลุกขึ้นมาสู้ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ “สิทธิในการอยู่บนถนน เพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญของประชาชน เป็นสิทธิที่ทุกคนทำได้ และไม่ต้องตาย ไม่ต้องขัดแย้ง ไม่ต้องทะเลาะกัน”

 

พูดง่ายๆ ใกล้เวลาลงสู่ถนนอย่างสันติแล้ว ตอนนี้ก็ตั้งเวที “ไฮด์ปาร์คข้างถนน” อุ่นเครื่องไปทุกสัปดาห์แถวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย

 

 

 

ข้างถนนคนเพื่อไทย

 

เป็นสัปดาห์ที่ 2 บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีการเปิดเวทีอภิปรายข้างถนนของ กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” นำโดย เอกภพ กตัญญู และ “ไก่ บิ๊กแมน” อดีตคนเสื้อแดง 

 

แกนนำม็อบข้างถนนเป็น “คนโนเนม” แต่ผู้ที่แวะเวียนมาเยี่ยมและจับไมค์ปราศรัยข้างถนนกลับเป็น “3 อดีต ส.ส.” คนดังของพรรคเพื่อไทย 

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

ไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์

 

 

เริ่มจาก “ไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์” อดีตส.ส.กรุงเทพฯ เจ้าของโรงสีใหญ่หนองจอก ซึ่งสอบตกสมัยที่แล้ว แต่ช่วงเสื้อแดงคึกคัก “ไพโรจน์” ได้ให้การสนับสนุน “แดงหนองจอก” ซึ่งไพโรจน์แวะมาสังเกตการณ์ม็อบข้างถนนราชดำเนิน 2 ครั้งแล้ว

 

นคร มาฉิม” อดีต ส.ส.พิษณุโลก มาครั้งแรก และตั้งใจมาไฮด์ปาร์ค โดยโพสต์เฟซบุ๊กชวนแฟนคลับ “พบกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเริ่มต้นนับถอยหลัง ล้มมรดกบาปของเผด็จการทรราช ทวงคืนประชาธิปไตย ทวงคืนความถูกต้อง ความเป็นธรรม”

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

นคร มาฉิม

 

 

นี่ก็มาครั้งแรก “นพ.ทศพร เสรีรักษ์” อดีตผู้สมัคร ส.ส.แพร่ พรรคไทยรักษาชาติ แวะมาให้กำลังใจและนำร้องเพลง “เพื่อมวลชน” สร้างความคึกคักขึ้นมาโดยพลัน

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

นพ.ทศพร เสรีรักษ์

 

 

เอกภพ-ไก่ บิ๊กแมน ก็แค่หน้าฉาก..ส่วนคนอยู่หลังฉาก สันติบาล กอ.รมน.รู้ตัวหมดแล้วล่ะ?

 

 

 

ที่แท้เอฟซีทักษิณ

 

ส่องดูหน้าตาของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ก็เป็นคนหน้าคุ้นๆ ในม็อบ นปช. ม็อบคนเสื้อแดง และม็อบคนรักทักษิณ ระหว่างปี 2550-2556

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

กลุ่มประชาธิปไตยไร้พรมแดน

 

 

จริงๆ แล้ว ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งคือ พลังประชาธิปไตย ไร้พรมแดน” ที่จัดกิจกรรมจุดเทียนนำแสงสว่างสู่สภาของประชาชนเมื่อตอนสายวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ทำการรัฐสภาชั่วคราวหน้าทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ

 

กิจกรรมจุดเทียนดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณการขับเคลื่อนของมวลชนคนรักทักษิณและเป็นการอวยพรวันเกิดล่วงหน้าให้คนแดนไกล

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

อุบลกาญจน์ อมรสิน

 

 

แกนนำกลุ่มพลังประชาธิปไตยไร้พรมแดนคือ อุบลกาญจน์ อมรสิน” หรือ “สาว” หรือ “ดีเจสาวฝั่งโขงแกนนำแดงเมืองอุบลฯ และอดีตผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักษาชาติ

 

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา “ดีเจสาวฝั่งโขง” ไปจัดรายการเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ มรภ.พระนคร เวทีเดียวกันกับ “ช่อ” ชวนคนลงสู่ท้องถนนอย่างสันติ

 

 

ฟอร์ด” ถูกทิ้ง?

 

ถ้ายังจำกันได้สมัยที่ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และอานนท์ นำภา เคลื่อนไหวในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ก็ได้มวลชนคนเสื้อแดงนั่นแหละ มาร่วมชุมนุมทุกครั้ง โดยมีแกนนำชื่อ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”

 

ต้นปี 2562 “จ่านิว-อานนท์แตกคอกับ “ฟอร์ด” จึงทำให้ฝ่ายหลังไปตั้ง “กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง” แต่คนเสื้อแดงบางส่วนที่ไม่ชอบฟอร์ด ก็แยกตัวไปสังกัดกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

 

ไผเป็นไผ "เพื่อไทย" ลงถนน ม็อบสุดสัปดาห์ 

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

 

 

มาถึงวันนี้มวลชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้แปรสภาพเป็น “กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” ที่อ้างว่ารวมตัวแบบธรรมชาติ ไม่มีแกนนำ ไม่มีจ่านิว โบว์ อานนท์

 

กลยุทธ์นี้เคยใช้กันมาแล้วสมัยก่อตั้ง “กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ” ปี 2550 ที่มีแต่ “คนโนเนม” มาตั้งเวทีไฮด์ปาร์คกลางสนามหลวง

 

ส่วน ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ก็ไปตั้งกลุ่มประชาชนรณรงค์​แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ มีแผนการจะจัดชุมนุมทางการเมืิองในวันพุธที่​ 18 กันยายน 2562 ที่หน้าอาคารสภาใหม่ เกียกกาย เพื่อสนับสนุนการเปิดอภิปรายของฝ่ายค้านเกี่ยวกับปมถวายสัตย์​ของนายกรัฐมนตรี​

 

น่าจับตาเวทีข้างถนนราชดำเนินทุกวันอาทิตย์ จะมีพัฒนาการไปสู่การลงถนนอย่างสันติตามที่ “ช่อ” ชี้นำไว้หรือไม่?

 

***************************

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ