คอลัมนิสต์

เตรียมให้พร้อมหลังน้ำลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้มีข่าวดีมาบอกว่าสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายไปทางที่ดีแล้วถ้าฝนไม่ตกซ้ำทุกอย่างก็จะเริ่มเข้าสู่สภาพปกติ

          จึงขอแจ้งเตือนมาว่าหลังจากนี้ไปแล้วต้องเตรียมตัวให้พร้อมหลังน้ำลดลงแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ชีวิตเข้าสู่ปกติโดยเร็ว

 

 

          วันก่อนได้อ่านข่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขพร้อมมอบสิ่งจำเป็นในชีวิตเพื่อรับมือหลังน้ำลด เช่น ยารักษาโรค อาหารและน้ำดื่ม ซึ่งขอชมเชยว่ามีความพร้อมดีจริงๆ ในการเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำท่วมหรือภัยธรรมชาติอื่นๆ

          อยากให้การช่วยเหลือมีทั้งในระยะสั้นและระยะยาวพร้อมมองไปถึงอนาคตว่าทำอย่างไรประชาชนจึงจะรับมือกับน้ำท่วมได้

          บางแห่งเจอภัยแล้งอยู่ดีๆ วันต่อมาเจอน้ำท่วมอีกแล้วสลับกันอยู่เรื่อยไป นี่แหละประเทศไทย
อ๊อด เทอร์โบ


 

 


มาอย่างไร-ไปอย่างนั้น
บอร์ดการบินไทย

          ผมเป็นผู้โดยสารการบินไทยอยู่เป็นประจำแต่จะมีสายการบินอื่นประเภทต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอร์สแอร์ไลน์ แต่ก็ยังเลือกใช้บริการการบินไทยแม้ว่าระยะหลังราคาจะแพงแต่ถ้าเราวางแผนเดินทางให้ดีแล้วจะประหยัดได้มาก

          มาวันก่อน รมช.คมนาคม ‘ถาวร เสนเนียม’ ออกมาบอกว่าขอให้บอร์ดการบินไทยและผู้บริหารต่างประเมินผลงานตัวเองว่าทำงานได้ดีเพียงไร เมื่อไหร่จะพ้นสภาพขาดทุน เพราะในธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูงมาก จะหยุดนิ่งเฉยไม่ได้

          ผมอยากจะบอกว่าการบินไทยเหมือนเหมืองทอง-เหมืองเพชรที่นักการเมืองต่างอยากเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องต่างใช้ระบบเส้นสายต่างๆ
  
          เริ่มต้นตั้งแต่การซื้อเครื่องบินราคาแพงหรือไม่เหมาะสมกับเส้นทาง จะเห็นได้ว่าสายการบินอื่นมีแต่เพิ่มเส้นทางแต่การบินไทยลดลงไปเรื่อยๆ
  
          ผมเป็นเพียงผู้โดยสารธรรมดาๆ ไม่อยากให้การบินไทยล้มละลายจึงเขียนจดหมายฉบับนี้มาว่าจะต้องมีการยกเครื่องหรือปรับรูปให้การบินไทยผงาดฟ้าพ้นจากระบบเส้นสายเสียที
โสภณ (คนรักบินไทย)

 


 

 เรียนคุณ ‘โสภณ’ คนรักบินไทย
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณที่มองการบินไทยด้วยความปรารถนาดีและจริงใจที่จะทำให้สายการบินแห่งชาติของเรากลับมายิ่งใหญ่อีกวาระหนึ่งเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีตกาล
  
          เรื่องการเปลี่ยนบอร์ดการบินไทยหรือผู้บริหารนี้ ส่วนมากมาอย่างไรก็ไปอย่างนั้นอยู่แล้ว บางคนก็เป็นโดยตำแหน่งหรือบางคนก็ใช้ระบบเส้นดังเป็นที่ครหากันอยู่

          สิ่งหนึ่งที่การบินไทยต้องปรับปรุงเสมอๆ นั่นคือการบริการผู้โดยสารให้เกิดความประทับใจและอยากมาใช้บริการอีก

          ผมเห็นว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องใช้วัยคนหนุ่มสาวและมีจิตใจดีอย่าให้มีเรื่องอื้อฉาวขนส่งแบรนด์เนมข้ามประเทศขึ้นมาอีก

          ที่ผ่านมาการบินไทยมีแต่เรื่องปวดหัว รับไม่ได้จริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

ยุงพาหะนำโรค
ต้องป้องกันดีกว่าแก้

          ขอเป็นสื่อกลางนำเรื่องยุงลายพาหะนำโรคจาก ศ.ดร.นพ.เผด็จ สิริยะเสถียร หน่วยวิจัยชีววิทยาของแมลงพาหะ และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง/ หัวหน้าฝ่ายปรสิตวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

          ยุงที่เป็นพาหะนำโรคแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ

          กลุ่มแรก ยุงลาย พฤติกรรมมันชอบกินเลือดคน มันก็จะนำโรคระหว่างคนไข้สู่คนใกล้ชิด เช่น เมื่อมีคนไข้เป็นไข้เลือดออก คนไข้ก็จะได้รับเชื้อไวรัส เมื่อยุงลายไปกัดคนไข้เชื้อไวรัสก็จะบ่มเพาะในยุงลาย ยุงลายก็จะไปกัดคนต่อไปในบ้านหรือละแวกบ้านเดียวกัน

          กลุ่มที่ 2 ยุงรำคาญ ชอบกินเลือดสัตว์ เช่นโรคไข้สมองอักเสบ ปกติไวรัสก็จะไปเพิ่มจำนวนในหมู ถ้ายุงรำคาญไปกินเลือดหมูก็จะได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้ พอเวลาคนเดินเข้าในบริเวณที่ยุงนั้นอยู่มันก็จะไปกัดคน ก็จะนำโรคจากสัตว์มาสู่คน

          กลุ่มที่ 3 ยุงก้นปล่อง จะเป็นยุงที่จะนำโรคมาลาเรียเป็นหลัก ในช่วงหน้าฝนก็จะมีเรื่องของโรคไข้เลือดออก ก็จะเป็นเชื้อไวรัส พวกนี้จะมีลักษณะไข้สูงลอยอาจะมีอาการแทรกซ้อนตามมา คนไข้อาจจะเสียชีวิตได้

          การป้องกันยุง ก็คือป้องกันไม่ให้มันเข้ามาใกล้ชิดเรา เช่น การใช้มุ้งกางเพื่อกันยุง หรือการใช้สารเคมีบางอย่างสำหรับทาผิวหนัง ซึ่งจะทากันได้ 6-8 ชั่วโมง เวลาทาจำเป็นต้องทาให้ทั่วผิวหนังที่เราไม่ต้องการให้ยุงกัด ปัจจุบันมีชนิดแบบฉีดพ่น ก็ต้องพ่นลงบนผิวหนังแล้วละเลงให้ทั่วผิวหนังถึงจะป้องกันยุงได้ หรือเราอาจจะใช้สารไล่กันยุง เช่นการจุดยากันยุงก็จะช่วยไล่และฆ่ายุงได้

          จึงขอแจ้งมาเพื่อให้มีความรู้เรื่องยุงและระมัดระวังตัวเองไว้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ