คอลัมนิสต์

ถล่ม' ธรรมนัส' หวัง สั่นคลอน รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เมื่อรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ การตีไปยัง"ผู้จัดการรัฐบาล" อย่าง ร.อ.ธรรมนัส เพื่อหวังสั่นคลอนรัฐบาล  จึงได้ผลยิ่ง  

      กลายเป็น‘หมู่บ้านกระสุนตก’  สำหรับ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯโดนถล่ม ขุดประวัติหลายเรื่องขึ้นมา ทั้งเรื่องเมื่อปี 2536  ที่ศาลออสเตรเลียพิพากษาคดียาเสพติด  ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า  ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด แต่ถูกจับกุมเพราะความเข้าใจผิดเนื่องจากเข้าไปอยู่ “ผิดที่ ผิดเวลา” จนทำให้ทางการออสเตรเลียสั่งควบคุมตัวเป็นเวลา 8 เดือน
   

      และในที่สุดศาลตัดสินให้มีความผิดลหุโทษฐานไม่แจ้งเบาะแสการค้ายาเสพติด  แต่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ (SMH) ได้มีการเขียนบทความ จากอาชญากรต้องโทษจำคุกในคดีค้ายาเสพติดที่ออสเตรเลีย สู่รัฐมนตรีชุดปัจจุบันของประเทศไทย โดยนายไมเคิล รัฟเฟิลส์ ผู้สื่อข่าว และนายไมเคิล อีแวนส์ บรรณาธิการข่าวสืบสวนสอบสวน ระบุว่า ร.อ. ธรรมนัส ถูกดำเนินคดีและลงโทษติดคุกในออสเตรเลีย เป็นเวลา 4 ปี ในข้อหาร่วมกันลักลอบขนยาเสพติด เป็นเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัม มูลค่า 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

     ดังนั้นเรื่องนี้คงต้องรอเวลาพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันว่าความจริงเป็นอย่างไรกันแน่ 

      นอกจากนี้ยังมีคดีเมื่อปี 2541 ที่เขาถูกกล่าวหาว่า เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนายพูลสวัสดิ์  จิราภรณ์  นักเรียนนอก แต่คดีนี้สุดท้ายศาลยกฟ้องเมื่อปี 2546

      รวมทั้งกรณีที่มีการกล่าวหาว่าเขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงเงินบิตคอยน์มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท  

  และยังถูกโจมตีว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอมว่าจบปริญญาเอก  ซึ่ง ร.อ. ธรรมนัส ยืนยันว่า  จบปริญญาเอกจาก California University ประเทศสหรัฐเอมริกา

   หากมองว่าอะไรน่าเป็นสาเหตุที่แท้จริง ในการที่ ร.อ. ธรรมนัส  ตกเป็นเป้าถูกโจมตีหลายต่อหลายเรื่อง

     คำตอบต้องมองไปถึงบทบาทของ ร.อ. ธรรมนัส  ที่มีต่อรัฐบาล 

    ต้องยอมรับว่า ร.อ. ธรรมนัส  เป็นคีย์แมนสำคัญของรัฐบาล หากมองย้อนไปตอนจัดตั้งรัฐบาล เขาเป็นมือกาวแก้ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ตอนนั้น‘ กลุ่มสามมิตร’ ตีรวน และเขาได้ฉายาว่าเป็น “ ผู้ประสานสิบทิศ  ” รวบรวมพรรคเล็ก 10 พรรค จัดตั้ง‘รัฐบาลประยุทธ์ 2’ และเมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อยแล้ว เขาก็ทำหน้าคลี่คลายสารพัดปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล และดูแลพรรคการเมืองเล็กที่เหลืออยู่ไม่ให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล 

     ดังนั้นเมื่อ ร.อ. ธรรมนัส เป็นตัวคีย์แมนสำคัญของรัฐบาล เขาจึงต้องตกเป็นเป้าทางการเมือง เพราะว่ารัฐบาลจะสั่นคลอน เสถียรภาพของรัฐบาลจะมั่นคงหรือไม่มั่นคง  ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส

     แต่เป้าที่แท้จริง คือการต้องการล้มรัฐบาล ล้ม พล.อ.ประยุทธ์ เพราะว่าถ้าสอย  ร.อ. ธรรมนัส สำเร็จ ก็จะทำให้เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน    

    ซึ่ง ร.อ. ธรรมนัส ก็เคยเปรียบเทียบว่า ตนเองนั้นเปรียบเสมือนเป็นเส้นเลือดใหญ่ ถ้าเส้นเลือดใหญ่แตกไปเมื่อไหร่ รัฐบาลก็สั่นคลอน  

      และสอดคล้องกับที่ข่าวกรองได้ข่าวมาว่า เป็นขบวนการจ้องล้มรัฐบาล

       เนื่องจากตอนนี้รัฐบาลอยู่ในภาวะเสียงปริ่มน้ำอย่างยิ่ง จากเดิมที่ตอนจัดตั้งรัฐบาลมี 254 เสียง  แต่หลังสุดพรรคการเมืองเล็ก 2 พรรค คือ พรรคไทยศิวิไลย์และพรรคประชาธรรมไทย ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล จึงเหลือ 252 เสียง 

      นอกจากนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นจำเลยคดีล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อปี 52 และศาลจังหวัดพัทยา มีหมายเรียกให้ไปฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 31 ต.ค. นี้ หาก พ.ต.ท. ไวพจน์ ถูกจำคุก ก็จะทำให้ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. ทันที ทำให้รัฐบาลเหลือ 251  เสียง ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคร่วมรัฐบาล ก็ลงคะแนนเสียงไม่ได้ จึงเหลือเพียง 250 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านมีเสียง 247 เสียง หักนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ออกไป 1 เสียงเนื่องจากถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะเหลือ 246 เสียง ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านแค่ 4 เสียงเท่านั้น

     เมื่อรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำเช่นนี้ การตีไปยัง“ผู้จัดการรัฐบาล” อย่าง ร.อ. ธรรมนัส เพื่อหวังสั่นคลอนรัฐบาล  จึงได้ผลยิ่ง  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ