คอลัมนิสต์

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 16 ก.ย.62

 

*************************

 

ที่พรรคอนาคตใหม่ สาขาจังหวัดนครปฐม ได้ทำไพมารีโหวตหาตัวผู้สมัครส.ส.ที่จะลงชิงชัยในเขต 5 แทน จุมพิตา จันทรขจร อดีตส.ส.นครปฐม ที่ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ผลปรากฏว่า “ไพรัฎฐโชติ จันทรขจร” สามีของจุมพิตา ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค

 

เขตเลือกตั้งที่ 5 ประกอบด้วย อ.สามพราน (ยกเว้น ต.ตลาดจินดา ต.คลองจินดา และต.บางช้าง) ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา มีผลคะแนนดังนี้ จุมพิตา จันทรขจร อนาคตใหม่ 34,164 คะแนน สุรชัย อนุตธโต ประชาธิปัตย์ 18,970 คะแนน ระวัง เนตรโพธิ์แก้ว พลังประชารัฐ 18,741 คะแนน และเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ชาติไทยพัฒนา 12,279 คะแนน

 

 

 

สามพราน” ฐานเสื้อแดง

 

เอ่ยถึง “สามพราน” หลายคนไปจดจำภาพเก่าๆ ตลาดสามพราน คลองจินดา โดยหารู้ไม่ว่าขับรถไปแถว “ถนนพุทธมณฑลสาย 4” ฝั่งซ้ายมือคือ ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม

 

ต.กระทุ่มล้ม” เป็นเขตอุตสาหกรรม มีการอพยพของแรงงานเข้ามาจำนวนมาก รวมถึงการขยายตัวของหมู่บ้านหรูๆ ที่ผุดขึ้นมากมาย ช่วงปี 2553-2556 ยุคทองของคนเสื้อแดง ย่านอุตสาหกรรมอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ต่อเขต ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม กล่าวได้ว่าเป็นฐานกำลังสำคัญของคนเสื้อแดง

 

 

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

ธนาธรลุยหาเสียงที่วัดไร่ขิง

 

 

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม เขต 3 ไปที่วัดนครชุ่มชื่น ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ต.กระทุ่มล้ม ประชุมสมาชิกพรรคขอฉันทามติรับรอง ส.ส.ที่จะลงเลือกตั้งซ่อม

 

ก่อนหน้านั้น “ธนาธร” ไปที่ตลาดเช้าวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อชี้แจงเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม เขต 5 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 20 ตุลาคม 2562

 

สภาวะ “ปริ่มน้ำ” ทั้งฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล ฉะนั้น “1 เสียง” ในสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม อาจเปลี่ยนสมดุลทางการเมือง และอาจเปลี่ยนขั้วการเมืองได้

 

 

 

โป๊ะ” กับเครือข่ายทักษิณ

 

“ป๋วย” หรือ ไพรัฎฐโชติ จันทรขจร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 นครปฐม เป็นลูกชายคนเล็กของ พล.ต.ท.จำรัส จันทรขจร อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ นายตำรวจน้ำดีคนหนึ่งในยุคการเมืองเปลี่ยนผ่านเมื่อ 43 ปีที่แล้ว

 

 

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

พล.ต.ท.จำรัส จันทรขจร 

 

 

พล.ต.ท.จำรัส มีทายาท 4 คน โดยคนโตเป็นผู้หญิง และที่เหลือ 4 คนเป็นผู้ชายหมด และหนึ่งในลูกชายทั้งสี่ผู้ที่มีชื่อเสียงในแวดวงการเมืองและเอ็นจีโอหัวก้าวหน้าคือ โป๊ะ” วัชรพันธุ์ จันทรขจร 

 

หลังออกจากป่า “โป๊ะ” ทำงานเอ็นจีโอ “แตร์เดซอม” องค์กรจากเยอรมันที่สนับสนุนทุนให้กับงานด้านการพัฒนา และคนในแวดวงเอ็นจีโอเรียกขานเขาอย่างสนิทสนมว่า “พี่โป๊ะ”

 

 

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

โป๊ะ วัชรพันธุ์ จันทรขจร

 

 

ปี 2534 “โป๊ะ” ทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย โดยใช้ชื่อ “บริษัท แด็ด รักษาความปลอดภัย จำกัด” โดยบิดา-พล.ต.ท.จำรัส จันทรขจร เป็นประธานกรรมการ ตัวเขาเป็นกรรมการผู้จัดการ และป๋วย น้องชายเป็นกรรมการ

 

เหตุการณพฤษภา 35 “โป๊ะ” ได้นำเจ้าหน้าที่จาก “แด็ด ซีเคียวริตี้” มาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย

 

ปี 2540 โป๊ะ-วัชรพันธุ์ เข้าไปช่วยงานขยายฐานโทรศัพท์มือถือของทักษิณ ชินวัตร และปี 2543 ได้เข้ามาช่วยงานพรรคไทยรักไทย ดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยของหัวหน้าพรรค

 

 

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

ทีมโป๊ะ-ป๋วย หน่วยอารักขาทักษิณสมัยไทยรักไทย

 

 

ปี 2544 ทีมรักษาความปลอดภัยที่มีทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ของพรรคไทยรักไทย อยู่ภายใต้การดูแลของโป๊ะ และปี 2554 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โป๊ะเป็นเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

 

คสช.ยังระแวงโป๊ะ เมื่อมีข่าว “อุ๊ จุมพิตา” น้องสะใภ้ของโป๊ะลงสมัครส.ส. ตำรวจ-ทหารก็แวะเวียนไปบ้านน้องชายโป๊ะแถวพุทธมณฑลสาย 4 อยู่เนืองๆ

 

 

 

ป๋วย” น้องโป๊ะ

 

หลังโป๊ะออกไปโลดแล่นยุทธจักรการเมือง “ป๋วย” ไพรัฎฐโชติ จันทรขจร น้องชายเป็นกรรมผู้จัดการบริษัท แด็ด รักษาความปลอดภัย จำกัด 

 

 

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

ป๋วย แนะนำตัวต่อหน้าสมาชิกพรรค

 

 

ก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 “ป๋วย” เรียนอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และเป็นฝ่าย รปภ.ของศูนย์นักเรียนแห่งประเทศไทย จึงได้ไปช่วยพี่ชาย “โป๊ะ” ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าการ์ดศูนย์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย 

 

หลังการล้อมปราบนักศึกษาที่ธรรมศาสตร์ ป๋วยตามพี่ชาย-โป๊ะ เข้าป่าที่ภูหินร่องกล้า ก่อนจะย้ายไปอยู่สำนัก 51 น่านเหนือ ร่วมกับผู้นำนักศึกษาอีกหลายคน

 

 

"ธนาธร" เคาะ "เด็กเก่าทักษิณ" สู้ศึกนครปฐม

เจี๊ยบ นครปฐม, ธนาธร และป๋วย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 นครปฐม

 

 

ออกจากป่า ป๋วยร่วมกับพี่ชายทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย เมื่อโป๊ะเข้าไปช่วยงานพรรคไทยรักไทย ก็ดึงน้องชายไปช่วยงานด้วย จนกระทั่งยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ป๋วยก็เป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยด้วย

 

ศึกเลือกตั้งซ่อมที่จะมาถึง ป๋วยคงได้พิสูจน์คำปรามาสของใครบางคนว่า ภรรยาได้เป็นส.ส.เพราะพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ

 

**************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ