คอลัมนิสต์

ป.ป.ส.เตือนขาช็อปออนไลน์..ระวังเป็นเหยื่อส่งยาทางไปรษณีย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 



          ยาเสพติดที่ถูกจัดส่งผ่านพัสดุไปรษณีย์กลายเป็นปัญหาที่กำลังระบาด เนื่องจากขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียและบริการจัดส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์ในการกระทำผิด เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้สำหรับซื้อขายและจัดส่งยาเสพติดต่างๆ ในระดับขายส่งรายย่อยและขายปลีกให้ผู้เสพ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สำนักงานคระกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ก็ได้ออกมาเตือนเป็นระยะ 

 

 

 

ป.ป.ส.เตือนขาช็อปออนไลน์..ระวังเป็นเหยื่อส่งยาทางไปรษณีย์

 

          แม้จะมีการย้ำเตือนประชาชนให้ระแวดระวังมาโดยตลอด แต่ก็ไม่วายมีเรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. จึงออกโรงเตือนประชาชน ให้ระวังตกเป็นเหยื่อนักค้ายาเสพติด ที่ฉวยโอกาสขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายผ่านพัสดุไปรษณีย์ ภายหลังพบกรณีผู้รับ-ส่งผู้โดยสารและขนส่งพัสดุ (แกร็บคาร์) ถูกควบคุมตัว เนื่องจากผู้โดยสารแอบขนยาเสพติดพร้อมอาวุธปืน เป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


          พ.ต.ต.สุริยา อธิบายว่า ปัจจุบัน นักค้ายาเสพติดเลือกใช้บริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ในการขนส่งยาเสพติดมากขึ้น ซึ่งหากพบว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าในฐานะผู้ให้บริการขนส่ง หรือผู้รับพัสดุไปรษณีย์ ล้วนมีความผิดตามกฎหมาย โดยผู้ส่งมีความผิดฐานจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ และผู้รับพัสดุภัณฑ์มีความผิดฐานครอบครอง หรือครอบครองเพื่อจำหน่าย ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณของกลางยาเสพติด เช่น ในห้วงเดือนที่ผ่านมา เกิดกรณีอุทาหรณ์เรื่องนี้ขึ้น เมื่อมีชายให้บริการรับส่งผู้โดยสาร หรือแกร็บคาร์ ถูกควบคุมตัว หลังตำรวจพบว่าผู้โดยสารลักลอบขนส่งยาเสพติด และยังพกพาอาวุธผิดกฎหมาย โดยในกรณีดังกล่าว แม้ผู้ขับรถโดยสารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เมื่อพบของกลาง ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน  

 

 

 

 

ป.ป.ส.เตือนขาช็อปออนไลน์..ระวังเป็นเหยื่อส่งยาทางไปรษณีย์

 


          “เกี่ยวกับปัญหานี้ อยากย้ำเตือนประชาชนเพิ่มเติมว่า ขอให้ระมัดระวังตนเองและคนในครอบครัว โดยในกรณีผู้ขนส่งสินค้า ขอให้สังเกตพฤติการณ์ของผู้ว่าจ้างหรือผู้รับบริการ เช่น มีการเปลี่ยนการส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังปลายทางบ่อยครั้ง หรือสินค้ามีลักษณะผิดปกติ หากพบพิรุธ หรือสิ่งผิดสังเกต ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที สำหรับกรณีผู้รับสินค้า เมื่อทราบจากพนักงานส่งพัสดุภัณฑ์ว่าจะมีการส่งพัสดุนั้น ขอให้สอบถามและตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนว่า ตนเองหรือคนในครอบครัวมีการสั่งสินค้า หรือจะได้รับพัสดุภัณฑ์โดยที่ไม่สั่งสินค้าหรือไม่ หากพบการแอบอ้างชื่อในการส่งสินค้า หรือเห็นความไม่ชอบมาพากล ขอให้แจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หรืออาจเก็บหลักฐานไว้แสดงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยืนยันตนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยิ่งทุกวันนี้การซื้อขายออนไลน์เป็นที่นิยม โอกาสที่อาจตกเป็นเหยื่อก็มีมากขึ้น ยิ่งต้องระมัดระวัง” รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวย้ำ

 

 

 

ป.ป.ส.เตือนขาช็อปออนไลน์..ระวังเป็นเหยื่อส่งยาทางไปรษณีย์

 


          อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ส. ให้ความสำคัญและมีความห่วงใยประชาชนจากกรณีการขนส่งและซื้อขายยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ โดยได้ดำเนินการเร่งรัดปราบปรามการค้ายาเสพติดผ่านแอพพลิเคชั่น รวมถึงประสานงานขอความร่วมมือไปรษณีย์ไทยและบริษัทเอกชน เพื่อหารือและวางมาตรการป้องกันการลักลอบหรือแอบอ้างขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย และหากพบเห็นการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง


          เมื่อเป็นเช่นนี้จะรับหรือส่งพัสดุภัณฑ์ต้องรอบคอบถี่ถ้วน เตือนแล้วต้องฟัง ระมัดระวังช่างสังเกต ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ เพราะถ้าคราวซวยมาเยือน อาจโดนร่างแหแบบไม่รู้ตัว..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ