คอลัมนิสต์

ปีกซ้าย "สมยศ" สอน "น้องช่อ" อย่าไร้เดียงสา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 19 ก.ย.62 

 

 

 

******************************

 

การประชุมพิจารณาญัตติขออภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ฝ่ายค้านพูดไป ฝ่ายรัฐบาลก็คอยเบรกนิดๆ หน่อยๆ ไม่มีช็อตหลุดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ที่น่าตื่นเต้นกลายเป็นกลยุทธ์ลับ ลวง ล่อ ทำเอาช่างภาพสื่อมวลชนตาลุกวาว เมื่อ “บิ๊กตู่” นำรายงานเรื่อง โครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ” มาวางไว้บนโต๊ะ ซึ่งรายงานฉบับดังกล่าวเป็นข้อมูลที่หน่วยข่าวความมั่นคงประมวลเสนอนายกฯ เนื้อหารายละเอียดเกี่ยวข้องและโยงเครือข่ายไปถึงฝ่ายการเมือง รวมถึงเรื่องการหมิ่นสถาบัน

 

 

ซ้ายรุ่นใหญ่ขยับ

 

แน่นอนในรายงานของฝ่ายความมั่นคงย่อมจับตามองการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองนอกสภาหน้าเดิมๆ สมยศ พฤกษาเกษมสุข” แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ก็คงตกเป็นเป้าของฝ่ายการข่าว

 

จริงๆ แล้ว สมยศไม่ใช่ “แดงฮาร์ดคอร์” เขาเป็นนักรณรงค์เรื่องสิทธิแรงงาน ก่อนจะเป็นบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin หลังรัฐประหาร 2549 เขามีบทบาทต่อต้านการรัฐประหารของ คมช. เคยเป็นแกนนำ นปช. รุ่น 2

 

 

ปีกซ้าย "สมยศ" สอน "น้องช่อ" อย่าไร้เดียงสา 

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

 

 

ปัจจุบัน สมยศทำเว็บประกายไฟ  prakaifai.com กระบอกเสียงของฝ่ายประชาธิปไตย และต้านเผด็จการทหาร เมื่อ 16 กันยายน 2562 ได้เขียนบทความเรื่อง “อันตรายของนักการเมืองเมื่อวานซืน”

 

“สมยศ” หยิบประเด็นการเคลื่อนไหวต่อสู้ที่ปฏิเสธการลงท้องถนน โดยมีผู้พูดเรื่องนี้ 2 คน คือ พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และสนธิ ลิ้มทองกุล

 

กรณีของสนธินั้น สมยศเขียนถึงไม่มากนัก แต่กลับโฟกัสไปที่ ช่อ” พรรณิการ์ วานิช แบบยาวๆ โดยอ้างถึงคำพูดของช่อที่ว่า 

 

“..ชุมนุมบนท้องถนนชุมนุมได้ แต่เพื่อให้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง มันเสี่ยงไปที่จะนำไปสู่ความตาย ทำในสภา ช้ากว่า ยากกว่า แต่ว่ามันจะเป็นวิธีที่สันติที่สุด”

 

อีกตอนหนึ่งคือ “การต่อสู้ต้องทำโดยประชาชน แต่ถ้าประชาชนออกมาแล้วตายก็ไม่โอเค ไม่มีอุดมการณ์ทางการเมืองใดมีค่าพอที่เราจะตายเพื่อมัน เราไม่อยากให้มีใครตายเพื่ออุดมการณ์ทางการเมือง แต่เราอยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาสู้”

 

นักสังคมนิยมแบบสมยศ รับไม่ได้ จึงเทศนา “ช่อ” อ่อนด้อยประสบการณ์ทางการเมือง เนื่องจากได้เป็นส.ส.ในจังหวะการเมืองพิเศษอย่างง่ายดาย จึงใช้มุมมองมองโลกสวยแบบไร้เดียงสาทางการเมือง 

 

ทัศนะแบบนี้เป็นอันตรายต่อการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

ส้มหวาน”ปรับทัศนคติใหม่ 

 

สมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้อธิบายยาวเหยียดว่า การพูดที่ว่า ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวบนท้องถนนเพราะนำมาสู่ความตายนั้น เป็นการมองข้ามอาชญากรรมของรัฐที่เข้ามาปราบปรามประชาชนด้วยการเข่นฆ่าให้ตายบนท้องถนน เป็นการกล่าวโทษต่อประชาชนที่รักประชาธิปไตยที่ดัน(เสือก)ไปเดินขบวนเป็นเหตุให้ถูกยิงเสียชีวิต เป็นตรรกะเหตุผลแบบเดียวกันกับพวกเผด็จการที่ต้องการปราบปรามประชาชน

 

พรรคอนาคตใหม่ ควรให้ความรู้นักการเมืองรุ่นใหม่ให้ถูกต้องตามความเป็นจริง และนำนักการเมืองเมื่อวานซืนเหล่านี้ไปปรับทัศนคติเสียใหม่ จะได้มีอนาคตใหม่ที่สดใสกว่าเดิม”

 

ปีกซ้าย "สมยศ" สอน "น้องช่อ" อย่าไร้เดียงสา 

บทความของสมยศ ในเวบประกายไฟ

 

ทัศนะความคิดที่ไปตำหนิการลงถนนแบบนี้กำลังระบาดไปในหมู่นักการเมือง นับเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง เป็นการลดทอนการเคลื่อนไหวต่อสู้ของประชาชนลงไปอย่างสิ้นเชิง

 

"หากไม่มีการต่อสู้บนท้องถนนของประชาชน จะไม่มีสภาผู้แทนราษฎรให้นักการเมืองเมื่อวานซืนได้มองโลกสวยแบบนี้อย่างแน่นอน" สมยศย้ำคำว่า "นักการเมืองเมื่อวานซืน” อีกครั้ง

 

 

เตรียมลงถนน

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 เป็นสัปดาห์ที่ 3 บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีการเปิดเวทีอภิปรายข้างถนนของกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย นำโดย เอกภพ กตัญญู และ “ไก่ บิ๊กแมน” อดีตคนเสื้อแดง

 

ปีกซ้าย "สมยศ" สอน "น้องช่อ" อย่าไร้เดียงสา 

โบว์ กลุ่มพลังมด

 

 

สัปดาห์นี้มี “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด ไปเยี่ยมเยียนกลุ่มผู้ชุมนุมข้างถนน โดยโบว์พูดกับผู้ชุมนุมว่า พวกเราสู้ร่วมกันมากี่ปีแล้ว? หลังจากนั้นมีเสียงตอบรับ “4 ปีที่แล้ว”

 

 

ปีกซ้าย "สมยศ" สอน "น้องช่อ" อย่าไร้เดียงสา 

เลียนแบบม็อบร่มฮ่องกง

 

 

สมัยที่ “โบว์” ณัฏฐา, “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และอานนท์ นำภา เคลื่อนไหวในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ก็ได้มวลชนคนเสื้อแดงหรือคนกลุ่มนี้แหละ มาร่วมชุมนุมทุกครั้ง

 

 

ปีกซ้าย "สมยศ" สอน "น้องช่อ" อย่าไร้เดียงสา 

โก้ บิ๊กแมน แกนนำกลุ่มเลือกข้าง

 

 

ปีกซ้ายไทยที่อยู่หลังม่าน “ม็อบคนเสื้อแดง” ต่างก็ฝันถึงการลงถนนครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่า 14 ตุลาคม 2516 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ