คอลัมนิสต์

ใช้สติก่อนตัดสินข่าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวัน

 

 

 

          ช่วงนี้โลกออนไลน์แชร์ข้อมูลข่าวสารเรื่อง “น้ำท่วม” กันหลากหลายวาระ บางครั้งเป็นเรื่องจริงที่หลายคนไม่ทราบ และหลายครั้งหลายคราก็เป็นข่าวลวงที่สร้างขึ้นมาจุดกระแสเพื่อแสวงหาผลประโยชน์บางอย่างให้ตัวเองจากธารน้ำใจของคนไทยด้วยกัน ข่าวลวงนั้นมีมานานนมแล้ว และน่าจะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ เพียงแต่มันอาจพลิกแพลงให้เข้ากับบริบทของโลกวันนี้ด้วยการใช้เทคโนโลยี

 

 

          ถึงวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีนั้นมีทั้งคุณและโทษ เพราะเพียงชั่ววินาทีที่มีการส่งข้อมูลข่าวสารออกไปอาจส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อผู้รับสารและส่งสาร ดังนั้นสติของผู้ติดตามข่าวสารคือสิ่งสำคัญที่จะพิจารณา โดยเฉพาะรัฐบาลต้องมีสติไตร่ตรองอย่างรอบด้าน ไม่ด่วนคิด ด่วนสรุป หรือทำตัวเป็นคู่ขัดแย้งต่อการกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้นจากคำติชมใดๆ ของภาคประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอแนะต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

 


          ความหลากหลายจากทุกๆ ข้อมูลในโลกออนไลน์ที่สังคมส่งถึงไม่ว่าจะดี ร้าย เลื่อนลอย ...รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารต้องรับไว้ไตร่ตรอง มิควรจะไปตำหนิฝ่ายใดที่แสดงความเห็นในเชิงลบ แต่ควรชี้แจงถึงเหตุผลรวมทั้งวิธีการแก้ไขเพื่อให้สังคมเข้าใจเป็นระยะ..และที่สำคัญต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาเพื่อคลายทุกข์ให้ประชาชนในทันที..ไม่ใช่เอะอะก็ออกมาตีโพยพีพายว่าความเห็นด้านลบที่ส่งถึงเป็น “เฟคนิวส์” ที่ฝั่งตรงข้ามพยายามโจมตี และดิสเครดิตรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 


          ขณะเดียวกันในส่วนของภาคประชาชนเองก็ต้องมีความหนักแน่น และรู้จักแยกแยะกับข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นว่า มีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน และที่สำคัญทุกคนต้องไม่ร่วมเติมเชื้อไฟ หรือเฮโลตามกันไปเมื่อเห็นข่าว หรือความคิดเห็นต่างๆ ที่โจมตีรัฐบาลแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ดังนั้นจึงต้องไม่ลืมว่าในโลกออนไลน์ที่มีทั้งข่าวลวง ข่าวเท็จเต็มไปหมดนั้น เราก็ยังมีข้อเท็จจริง หรือข้อมูลต่างๆ ที่สามารถตรวจสอบได้เช่นกันว่าข่าวที่เกิดขึ้นมีข้อเท็จจริงและเบื้องลึกหนาบางเท่าใด

 

 



          วันนี้ประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมหลายล้านชีวิตกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก จึงไม่ใช่เวลาที่คนกลุ่มใดกลุ่มนึงจะหาผลประโยชน์จากความทุกข์เข็ญของคนไทยด้วยการสร้างรูปแบบความคิดผิดๆ เพื่อโจมตีฝั่งตรงข้าม ดังนั้นการไตร่ตรองอย่างมีสติและเหตุผลคือเครื่องเตือนใจทุกฝ่ายที่ลงไปช่วยแก้ไขปัญหาน้ำในคราวนี้ว่าเราควรใช้เทคโนโลยีในโลกออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ มิใช่สร้างปมปัญหาคาใจให้เกิดขึ้นเป็นระยะๆ และการเสพข้อมูลข่าวสารก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน อย่าปล่อยให้กระแสที่มาจากการปั่นข่าวลวงมากลบบังตาจนเกิดการก่อกระแสตำหนิอีกฝ่ายหนึ่งจนเป็นประเด็นขัดแย้งใหม่ในสังคมวันนี้และวันหน้า...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ