ข่าว

กองทุนสื่อ เปิดให้ทุนปี 66 - 300 ล้าน ยื่นข้อเสนอ 1-31 ต.ค. 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนกร ศรีสุขใส"เปิด3หลักเกณฑ์ ให้เงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ปี66 ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ตลอดเดือนต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 65 ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้แถลงข่าว การเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม เพื่อขอรับการสนับสนุนเงิน จาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2566 ผ่านเฟซบุ๊ก Live กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสื่ออาสาประชาชน หลังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามในประกาศเมื่อ 1 กันยายน 2565 แล้ว
 

ดร.ธนกร กล่าวว่า กองทุนได้กำหนดแนวทางหรือลักษณะโครงการหรือกิจกรรมที่จะให้การสนับสนุนประจำปี 2566 โดยมีรายละเอียดคือ

 

1. การให้ทุนประเภทเปิดรับทั่วไป (Open Grant) วงเงินไม่เกิน 90 ล้านบาท โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้รับสื่อ 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชน , กลุ่มผู้สูงอายุ , กลุ่มคนพิการและผู้ด้อยโอกาส , กลุ่มประชาชนทั่วไป

 

2. การให้ทุนประเภทเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) วงเงินไม่เกิน  170 ล้าน มีขอบเขตของโครงการหรือกิจกรรมสนับสนุนในหัวข้อ ดังนี้

 

- ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) กับมิติทางสังคม , พหุวัฒนธรรม และความหลากหลายทางสังคม

 

- ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์

 

- การสร้างมูลค่าจากประเด็นเชิงวัฒนธรรม (Soft Power) เช่นวิถีชุมชน ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เชิงประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว อาหาร

 

- การเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว และการลดช่องว่างระหว่างวัย

 

- การรับกับข้อมูลที่บิดเบือน (Disinformation) ประทุษวาจา(Hate Speech) และการระรานในโลกออนไลน์ (Cyberbulying)

 

- การพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

3. การให้ทุนประเภทความร่วมมือ (Collaborrative Grant)วงเงินไม่เกิน 40 ล้านบาท มีขอบเขตของโครงการหรือกิจกรรมที่ดำเนินงานในหัวข้อเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชน การเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ หรือการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
 

"โครงการหรือกิจกรรมที่ขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนต้องมีวัตถุประสงค์ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ.2558 และไม่เป็นสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ ตามประกาศ คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เรื่องกำหนดลักษณะของสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561"

 

ดร.ธนกร กล่าวว่า ผู้ขอรับการสนับสนุนยื่นคำขอ พร้อมทั้งแสดงรายละเอียดโครงการหรือกิจกรรมและงบประมาณที่ขอรับการสนับสนุน โดยกรอกข้อมูลผ่านทาง www.thaimediafund.or.th ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 - 31 ตุลาคม 2565 ภายในเวลา 16.30 น.

 

ทั้งนี้ ทางสำนักงานได้กำหนดจัดงาน ‘Road to Cretor สื่อสร้างสรรค์ โอกาสสำหรับทุกคน’ ในทุกภูมิภาค นับจาก วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 65 จ.ระยอง , วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 65 จ.น่าน , วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 65 จ.นครพนม และวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 65 จ.สงขลา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจร่วมกิจกรรม รวมถึงกองทุนได้สร้างความรู้ ความเข้าใจ ถึงภารกิจของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้วย 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

 

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ