ข่าว

สรุป 7 วัน ฉาวข้ามปี "อธิบดีกรมอุทยานฯ" เรียกรับ ส่วย คอร์รัปชั่น ข้าราชการไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทสรุป 7 วัน ฉาวข้ามปี ชี้ชะตา "อธิบดีกรมอุทยานฯ" เรียกรับ ส่วย คอร์รัปชั่น ข้าราชการไทย ปมร้อน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นับเป็นข่าวใหญ่ส่งท้ายปี 2565 กับการบุกจับ “อธิบดีกรมอุทยานฯ” แบบซึ่งหน้า คาห้องทำงาน พร้อมยึดเงินสด 4.9 ล้านบาท ทำให้สังคมจับตามอง กระบวนการเรียกรับเงิน เพื่อวิ่งเต้นรักษาตำแหน่ง จนเป็นที่มาของ ส่วย กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปัญหาคอร์รัปชั่นข้าราชการไทย

 

วันที่ 27 ธ.ค.2565 เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) บุกเข้าตรวจค้นภายในห้องทำงานนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน ความผิดอาญา ม.149 “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ โดยขณะตรวจค้น พบเงินสดจำนวน  4.9 ล้านบาท

ปฎิบัติการเด็ดปีกครั้งนี้ สืบเนื่องจากช่วงเดือนตุลาคม 2564 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้แจ้งเอาผิด นายรัชฎา หลังพบว่า มีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ในสังกัด จากหัวหน้าหน่วย เพื่อเป็นการวิ่งเต้นรักษาตำแหน่ง รายละประมาณ 200,000 - 300,000 บาท หากหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วย ไม่ยอมจ่ายเงิน ก็จะถูกกลั่นแกล้ง โดยการสั่งย้าย ไปในที่ห่างไกลจากภูมิลำเนา หรือที่พักอาศัย

 

นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 % จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย

ภาพปฎิบัติบุกจับอธิบดีกรมอุทยานฯ

แม้ อธิบดีกรมอุทยานฯ จะให้การปฎิเสธ แต่ในวันเดียวกัน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปลัด ทส.) ได้สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน หากพบความผิด โทษสูงสุดคือไล่ออกจากราชการ

 

พฤติกรรมทั้งหมด ย้อนแย้งกับนโยบายของนายรัชฎา ที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ไม่รับของขวัญ และของกำนัลทุกชนิด จากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy)

 

ภาพปฎิบัติการบุกจับอธิบดีกรมอุทยานฯ

 

ส่วนการสอบปากคำ เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 27 ธ.ค. ซึ่งนายรัชฎา อธิบดีกรมอุทยานฯ วางเงินสด 4 แสนบาท ยื่นประกันตัว โดยพนักงานสอบสวน อนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเล็งเห็นว่า เป็นข้าราชการระดับสูง มีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี

 

28 ธ.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนาม สั่งย้ายนายรัชฎา ไปช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดี และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนได้สะดวก เรียบร้อย ไม่มีข้อครหา โดยคำสั่งมีผลทันที

 

29 ธ.ค.2565 มีคำสั่งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่งตั้ง นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นลำดับที่ 1 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2565

 

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

 

ในขณะที่ ชื่อของ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ก็กลับมาอยู่ในความสนใจของสาธารณชนอีกครั้งเช่นกัน เพราะเค้าถือเป็นผู้เปิดโปงพฤติกรรม โดยยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา และ ป.ป.ช.ได้เรียกเข้าไปให้ข้อมูล พร้อมกับแจ้งว่า มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกรับสินบนอีกหลายคน

"ผมเหมือนผูกระเบิดติดตัว พลีชีพอะ แต่ทำอย่างนี้แล้ว... ลูกน้องอีกหลายร้อยครอบครัวมีความสุข...ผมก็มีความสุข"

 

การใช้เงินสินบนวิ่งเต้นตำแหน่งเป็นธรรมเนียมปฎิบัติของกรมอุทยานฯ

 

นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ผู้คร่ำหวอด ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติของกรมอุทยานฯ จะเรียกรับหรือไม่รับผลประโยชน์จากผู้ใต้บังคับบัญชา ก็ขึ้นอยู่กับอธิบดีแต่ละคน ส่วนใหญ่ก็จะปากต่อปาก ทำกันแบบลับ ๆ ซึ่งในสมัยของเขา ไม่มีการเรียกรับสินบนแน่นอน

 

ส่วนเหตุการบุกจับกุม ที่เกิดขึ้น ถามว่า ตกใจไหม ไม่ได้ตกใจ เพียงแต่คิดไม่ถึงว่า จะมีคนกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้ เพราะก่อนหน้านี้ตัวเขาเองก็เคยได้ยินเรื่องการย้ายตำแหน่งหัวหน้าหน่วยภาคสนามแบบเหมาเข่ง มีการวิ่งเต้นเรื่องตำแหน่งกัน

ภาพบุกจับอธิบดีกรมอุทยานฯ

ครบ 7 วัน การตั้งคณะกรรมการสอบ

 

4 ม.ค.2566 ครบ 7 วัน ของการตั้งคณะกรรมการสอบอธิบดีกรมอุทยานฯ หากไม่นับรวมวันหยุดราชการ วันนี้ ทุกอย่างพุ่งเป้าไปที่ ปปป.จะมีการสอบปากคำพยานบุคคลชุดแรกก่อนประมาณ 4-5 คน ซึ่ง 1 ในนั้น คือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พยานปากสำคัญ ที่จะสามารถเอาผิด อธิบดีกรมอุทยานฯ ในคดีเรียกรับสินบน ได้หรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ