ข่าว

เผยเหตุ "ไฟไหม้บ่อขยะ" ดงสีบู จ.อำนาจเจริญ เผาเอาลวดทองแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยเหตุ "ไฟไหม้บ่อขยะ" ดงสีบู จ.อำนาจเจริญ เกิดจาก เผา เอาลวดทองแดง เตือน เจอโทษ ทั้งแพ่ง และ อาญา

จากกรณีเหตุ “ไฟไหม้บ่อขยะ” ดงสีบู ต.ไก่คำ อ.เมืองจ.อำนาจเจริญ เมื่อค่ำวันที่ 5 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นบ่อขยะฝังกลบขนาดใหญ่ที่สุดของ จ.อำนาจเจริญ ในพื้นที่ 95 ไร่ โดยนายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์อำนวยการควบคุมสถานการณ์ เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้านมลพิษ จากควันไฟ

 

(7 มกราคม 2565) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานในพื้นที่โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 12 และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ได้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องมือ เข้าร่วมสนับสนุนในการตรวจสอบ และเฝ้าระวังปัญหามลพิษทางอากาศ ที่เกิดจากควันไฟ และมลพิษทางน้ำ ที่เกิดจากรถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ แล้วไหลออกสู่ภายนอก

ไฟไหม้บ่อขยะ

ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศเบื้องต้น พบว่า บริเวณบ่อฝังกลบขยะ มีค่าไนโตรเจนไดออกไซด์ อยู่ในช่วง 0.4-0.8 ส่วนในล้านส่วน สำหรับพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงในระยะ 2-3 กิโลเมตร มีค่า 0.1-0.2 ส่วนในล้านส่วน ค่าไฮโดรเจนไซยาไนด์ มีค่า 0.5 ส่วนในล้านส่วน จึงได้ประสานให้จังหวัด เร่งดำเนินการควบคุมบริเวณจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม จากกระแสลมที่แรง จะช่วยเจือจางความเข้มข้นของก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ลงได้ และได้ให้คำแนะนำกับประชาชนบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และถ้ามีอาการรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์

 

ทั้งนี้ (มาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไป กำหนดค่ามาตรฐานไนโตรเจนไดออกไซด์เฉลี่ยในเวลา 1 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 0.17 ppm และยังไม่มีการกำหนดค่ามาตรฐานสำหรับไฮโดรเจนไซยาไนด์ แต่ทั้งนี้ ตามเกณฑ์ขีดจำกัดการรับสัมผัสทั้ง 2 สาร ยังอยู่ในระดับไม่ก่อให้เกิดผลกระทบสุขภาพอนามัย)

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพอากาศ ไฟไหม้บ่อขยะ

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า สาเหตุไฟไหม้บ่อขยะ เกิดจากคนเก็บขยะ คัดแยกของเก่า เผาซากสายไฟเพื่อเอาทองแดงบริเวณใกล้บ่อขยะ ประกอบกับมีลมแรง ทำให้มีไฟลุกลามไปบ่อขยะ  จึงขอเน้นย้ำกับทุกฝ่าย ทั้งผู้เก็บขยะ ผู้คัดแยกซากผลิตภัณฑ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานในพื้นที่ ต้องกำชับและเฝ้าระวังไม่ให้มีการเผาขยะ เผาซากสายไฟ เผาซากเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเอาวัสดุที่มีค่าไปขาย รวมถึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่รับซื้อวัสดุมีค่าจากการเผา เนื่องจากก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง PM 2.5 ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ ก๊าซไฮโดรเจนคลอไรด์ ก๊าซฟอสจีน สารไดออกซิน และอาจลุกลามเป็นไฟไหม้บ่อขยะได้

 

ไฟไหม้บ่อขยะ

นอกจากนี้ ผู้เผาสายไฟ ยังมีความผิดในหลายข้อกฎหมาย อาทิ พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ และผู้ที่รับซื้อ อาจมีความผิดที่สนับสนุนการกระทำความผิด ขอให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ในการป้องกันและควบคุมการคัดแยกขยะ ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ