ข่าว

'สภาผู้บริโภค' ขอ มาสด้า เรียกคืนรถ พร้อมชดเชยค่าเสียหายภายใน 2 ปี ตามศาลสั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สภาผู้บริโภค' เรียกร้อง ต่อบริษัทมาสด้าฯ เร่งเรียกคืนรถรุ่น มาสด้า2 ทุกคันเพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้มีรถยนต์มีความปลอดภัยและชดเชยเยียวยาภายใน 2 ปี ตามคำพิพากษา

31 มี.ค. 66 สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้แถลง 'สภาผู้บริโภค' หนุนคดีกลุ่ม มาสด้า 2 เสนอบริษัทฯ หยุดขายและแก้ไขปัญหาตามคำพิพากษา แถลงโดย นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค นายจิณณะ แย้มอ่วม  ทนายความผู้ดูแลคดีการฟ้องร้อง ออกมาเรียกร้องและฟ้องคดี ทำให้เกิดคดีตัวอย่างเกี่ยวกับการจัดการสินค้าที่ไม่ปลอดภัยในประเทศไทย ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคขอเสนอให้บริษัทมาสด้าฯ เร่งเรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวทุกคันเพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้มีรถยนต์มีความปลอดภัยและชดเชยเยียวยาตามคำพิพากษา 

 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค

 

นางสาวสารี กล่าวว่า การเรียกร้องจะเกิดขึ้นได้นั้น ผู้บริโภค จะต้องเป็นเจ้าของรถมาสด้า โดยรถที่สามารถเรียกร้องได้จะต้องเป็นรถที่ซื้อระหว่างปี 2557-2561 มีอาการเครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้นและรถต้องไม่ตัดท่อไอเสียทิ้ง

เจ้าของรถต้องรวบรวมหลักฐานและจะต้องมีประวัติการซ่อมรถเพื่อรับค่าขาดประโยชน์โดยบริษัทจะจ่ายค่าค่าซ่อมแซมรถยนต์วันละ 1,800 บ. และค่าเสียหายต่อจิตใจ 30,000 บ.อย่างไรก็ตามมาสด้าต้องทำตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

1.ต้องเยียวยาผู้เสี่ยหาย 2.ต้องเรียกรถรุ่นนี้มาเปลี่ยนเเปลงทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นรถไม่มีความปลอดภัยในการใช้งานโดยจะต้องดำเนินทำภายใน 2 ปี

และต้องรวบรวมหลักฐานว่าคุณเป็นเจ้าของรถมีประวัติไปซ่อมที่โน้นที่นี้ว่าซ่อมไปกี่วันจะได้ค่าขาดประโยชน์เฉพาะระหว่างซ่อมแซมรถยนต์วันละ 1,800 บาท มีค่าเสียหายต่อจิตใจ 30,000 บ. และ มาสด้า ต้องทำตามคำพิพากษา1.ต้องเยียวยาผู้เสี่ยหาย 2.ต้องเรียกรถรุ่นนี้มาเปลี่ยนเเปลงทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นรถไม่มีความปลอดภัยในการใช้งานและศาลขอให้ทำภายใน 2 ปี

 

สภาผู้บริโภคมีข้อเสนอแนะ ว่าผู้บริโภคไม่ควรยอมความ ทาง บริษัท ต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี สภาผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติที่รถมีความชำรุดมีความบกพร่องได้ เพราะในกระบวนการผลิตทำหลายๆคันพร้อมกันจึงอาจจะเกิดความบกพร่องในขั้นตอนได้ ฉะนั้นเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบธุรกิจควรรับผิดชอบ ศาลจึงไม่มีความจำเป็นที่อุทธรณ์และควรเรียกรถกลับไปเปลี่ยนแปลง พร้อมยุติการจำหน่ายรถรุ่นที่มีปัญหา มาสด้า ไม่ควรจำหน่ายรถรุ่นนี้อีกต่อไป และก็ขอให้รัฐบาลเร่งผลัดดันกฏหมาย Lemon-Law เพื่อที่จะคุ้มครองผู้ใช้รถยนต์ยี้ทุกห้อในอนาคต

 

ายจิณณะ แย้มอ่วม  ทนายความผู้ดูแลคดีการฟ้องร้อง ออกมาเรียกร้องและฟ้องคดี

 

นายจิณณะ กล่าวว่า เจ้าของรถมาสด้าที่จะได้รับสิทธิ์เงินเยียวยาศาลพิพากษาชั้นต้น จะต้องเป็นผู้ที่ซื้อรถมาสด้า2ที่มีปัญหา ไม่ใช่รถมาสด้า2ที่ไม่มีปัญหาแล้วมาใช้สิทธิ์ ทางศาลพิพากษาชั้นต้นจะถือว่าการกระทำนี้เข้าข่ายการทุจริตพร้อมทั้งดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

เนื่องจากคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้จัดคดีนี้เป็นคดีแบบกลุ่ม จะมีผลผูกพันกับสมาชิกกลุ่มและได้กำหนดคุณสมบัติของผู้เป็นสมาชิกกลุ่ม คือ ทุกคนที่ได้ใช้หรือเคยใช้รถยนต์ยี่ห้อมาสด้า2 ที่จำหน่ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 - 2561 โดยต้องมีอาการปัญหาเครื่องยนต์ตามที่ศาลกำหนดจะได้รับเงินชดเชยตามกฏหมาย

 

สุดท้าย ต้องการให้สภาผู้บริโภคช่วยเป็นศูนย์กลางรวมกลุ่มผู้เสียหายรถยนต์มาสด้า2 โดยให้สภาผู้บริโภครับแจ้งข้อมูล รวบรวมข้อมูล รวมถึงประสานงานข้อมูลกับผู้เสียหายเพื่อประโยชน์ในการขอรับเงินชดเชยคดีตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นต่อไป 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ